Chúng có vẻ ngoài giống với "tổ tiên" Liên Xô, nhưng các giải pháp kỹ thuật và công nghệ hiện đại khiến chúng trở thành những con tàu của thế kỷ 21.
Những chi tiết – trong tài liệu của Sputnik.
Tại Triển lãm NEVA 2025 - Triển lãm và Hội nghị Quốc tế về Đóng tàu và Vận tải biển Dân dụng đã diễn ra tại St. Petersburg vào cuối tháng 9, Tập đoàn Đóng tàu Ak Bars của Nga đã trưng bày, cùng với nhiều sản phẩm khác, mô hình của tàu cánh ngầm Meteor-2020 (Dự án 03830). Tàu Meteor hiện đại được chế tạo tại Nhà máy Zelenodolsk mang tên A.M. Gorky, một phần của Tập đoàn Ak Bars. Vào thời Liên Xô, đây là nơi chế tạo những chiếc Meteor tốc độ cao thế hệ đầu tiên.
Tàu cánh ngầm Meteor-2020
© Sputnik
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik tại triển lãm NEVA-2025, ông Sergey Novikov, người đứng đầu bộ phận tiếp thị của Nhà máy Zelenodolsk, cho biết:
“Mẫu tàu 2020 là sự tiếp nối hợp lý của dòng tàu chở khách tốc độ cao Meteor huyền thoại, mà xưởng đóng tàu đã đóng khoảng 400 chiếc. Những chiếc Meteor cuối cùng thuộc Dự án 342 của Liên Xô đã được đóng từ năm 2004 đến năm 2006 theo đơn đặt hàng của Trung Quốc. Đơn đặt hàng đó đã đánh dấu sự kết thúc của dòng tàu này, và xưởng đóng tàu đã tập trung vào các dự án tàu chở khách tốc độ cao khác—tàu lướt. Nhưng vào năm 2020, khi vấn đề tàu chở khách tốc độ cao cũ bị hao mòn và tình trạng thiếu tàu mới trên các đường thủy nội địa trở nên đặc biệt nghiêm trọng, chúng tôi đã hồi sinh Meteor. Nhưng với hiệu suất được cải thiện, đáp ứng các tiêu chuẩn hiện đại về sự thoải mái và an toàn của hành khách”.
Meteor-2020 khác biệt đáng kể so với tàu tiền nhiệm của Liên Xô về thiết kế và bố trí cánh ngầm. Tàu Meteor do Liên Xô thiết kế có thân tàu được làm bằng các tấm duralumin với đinh tán. Còn phiên bản hiện đại có thân tàu hàn, đảm bảo độ bền, độ tin cậy và khả năng bảo trì cao hơn. Về cánh ngầm, cánh đuôi của tàu Meteor hiện đại chủ động bù trừ tải trọng thủy động lực học trên cánh mũi, cho phép tàu di chuyển nhanh hơn nhiều.
Vì Meteor-2020 là mẫu tàu tầm xa (phạm vi hoạt động lên tới 700 km), nên các chuyên gia đã chú trọng nhiều đến việc tạo điều kiện thuận lợi cho thủy thủ đoàn và hành khách.
"Mũi tàu có phòng nghỉ ngơi cho thủy thủ đoàn gồm sáu người, nơi họ có thể hâm nóng thức ăn, - ông Sergei Novikov nói tiếp. - Chúng tôi cũng đã nghĩ đến hành khách: tàu có tiệc buffet, và hành khách có thể được cung cấp hộp đựng bữa ăn trưa được chuẩn bị sẵn và đồ uống nóng, giống như trên máy bay. Lối đi giữa các ghế ngồi đã được mở rộng, giúp việc lên xuống tàu thoải mái hơn nhiều so với tàu Meteor thời Liên Xô. Ghế hành khách cũng được thiết kế hiện đại, theo phong cách máy bay, với bàn gấp. Sự thoải mái cũng được tăng cường cho người khuyết tật, với ghế ngồi, lối đi và phòng vệ sinh được thiết kế riêng cho họ. Hành lý được cất giữ thuận tiện hơn: ngăn đựng hành lý xách tay có khóa phía trên, cũng theo phong cách máy bay, và không gian chứa đồ lớn hơn ở đuôi tàu".
Hệ thống đẩy của tàu Meteor-2020 cũng đã được cải tiến. Tàu được trang bị động cơ diesel hiện đại 1.500 kW. Theo ông Sergey Novikov, sau nhiều lần thử nghiệm các loại động cơ khác nhau, các nhà đóng tàu Zelenodolsk đã quyết định sử dụng động cơ diesel Weichai của Trung Quốc đáng tin cậy và đã được kiểm chứng. Các tàu Meteor-2020 đã hoạt động được hai mùa với động cơ Trung Quốc này và chưa có bất kỳ phàn nàn nào về hệ thống đẩy. Hiện tại, mục tiêu chính là lấp đầy thị trường vận tải rộng lớn của Nga bằng các tàu cánh ngầm mới. Trên diện tích rộng lớn của Nga có nhiều địa điểm không có phương tiện vận tải đường thủy thay thế vào mùa hè. Trong khi đó, nhà máy đóng tàu đang xem xét xuất khẩu những con tàu này sang các nước khác.
Ngay từ thời Liên Xô, thương hiệu Meteor được biết đến ở nhiều quốc gia có mạng lưới sông hồ thuận tiện cho việc đi lại.