Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng) đã gửi đề xuất đến UBND TP và Sở Tài chính, kiến nghị kéo dài tuyến metro Cần Giờ - Nam Sài Gòn để kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Vinspeed đề xuất kéo dài metro từ trung tâm đến Cần Giờ
Ngày 29-10, Văn phòng UBND TP.HCM ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM tại cuộc họp Tổ công tác đặc biệt rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình, dự án, khu đất trên địa bàn TP, liên quan đến kiến nghị của Tập đoàn Vingroup.
Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã gửi văn bản đến UBND TP.HCM và Sở Tài chính, đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm TP với huyện Cần Giờ.
Theo phương án cũ, tuyến metro này dài khoảng 48,5 km, đi trên cao, điểm đầu đặt tại đại lộ Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, phường Tân Thuận, quận 7 cũ), điểm cuối nối vào khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
Tuyến có hai nhà ga (Tân Thuận và Cần Giờ) cùng một depot nằm trong khu đất rộng 39 ha gần khu đô thị lấn biển. Dự án được thiết kế đường đôi, tốc độ tối đa 350 km/h.
Ở đề xuất mới nhất, Vinspeed kiến nghị kéo dài tuyến để bắt đầu từ khu vực chợ Bến Thành, thay vì từ phường Tân Thuận, nhằm kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Điểm cuối tuyến vẫn giữ nguyên tại Cần Giờ.
Theo doanh nghiệp, việc thay đổi này giúp tăng tính liên thông giữa các tuyến metro, tạo thuận lợi cho hành khách di chuyển, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác và đầu tư của toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị thành phố.
Về phương án kỹ thuật, đoạn Bến Thành - Tân Thuận dự kiến thi công ngầm để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đoạn còn lại Tân Thuận - Cần Giờ vẫn giữ nguyên thiết kế trên cao như phương án trước.
TP.HCM ủng hộ
UBND TP.HCM đánh giá đề xuất của Vinspeed phù hợp với định hướng phát triển đô thị, góp phần mở rộng phạm vi phục vụ, kết nối các khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực hành chính - kinh tế trọng điểm của thành phố, đồng thời tăng khả năng tích hợp với các tuyến metro khác, hình thành mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ, thuận tiện.
Chính quyền thành phố ủng hộ chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, và giao Vingroup nghiên cứu phát triển không gian ngầm kết hợp không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành theo quy hoạch chung của thành phố.
Mục tiêu là nâng cao mỹ quan đô thị, thúc đẩy du lịch và cải thiện giao thông khu trung tâm.
UBND TP cũng đề nghị Vinspeed tiếp tục hoàn thiện hướng tuyến để đảm bảo tính khả thi, tối ưu hóa khai thác, gia tăng kết nối và phục vụ tốt hơn cho phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng phát triển không gian đô thị.
Đồng thời, doanh nghiệp cần phối hợp với các sở ngành liên quan để cập nhật hướng tuyến bổ sung vào quy hoạch đường sắt đô thị TP, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị trung tâm TP.HCM - Cần Giờ, trình Hội đồng thẩm định xem xét.
Chủ tịch UBND TP.HCM giao Giám đốc Sở Tài chính, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án, tổ chức thẩm định khẩn trương theo đúng quy định pháp luật và trình UBND TP xem xét, quyết định trước ngày 31/10.