https://kevesko.vn/20250822/vinspeed-xin-lam-metro-toc-do-cao-350hmh-di-can-gio-chi-mat-15-phut-37847500.html
VinSpeed xin làm metro tốc độ cao 350hm/h đi Cần Giờ chỉ mất 15 phút
VinSpeed xin làm metro tốc độ cao 350hm/h đi Cần Giờ chỉ mất 15 phút
Sputnik Việt Nam
VinSpeed – thuộc hệ sinh thái Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng – vừa đề xuất đầu tư tuyến metro tốc độ cao dài 48,5 km, kinh phí gần 3 tỷ USD, nối quận 7... 22.08.2025, Sputnik Việt Nam
2025-08-22T17:18+0700
2025-08-22T17:18+0700
2025-08-22T17:18+0700
việt nam
giao thông
thành phố hồ chí minh
metro
vingroup
kinh tế
doanh nghiệp
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e6/08/1e/17452592_0:35:750:457_1920x0_80_0_0_f10119931ce8c61505df7e4a0f98e199.jpg
Tuyến metro đi trên cao, điểm đầu đặt trên đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập – Lý Phục Man, phường Tân Thuận, quận 7 cũ), điểm cuối kết nối vào Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, với tốc độ dự kiến 350 km/h, giúp hành khách chỉ mất 15 phút di chuyển.So với phương án cũ 250 km/h, tốc độ này gấp hơn ba lần metro Bến Thành – Suối Tiên (110 km/h), thiết kế đường đôi, khổ 1.435 mm.VinSpeed đề xuất tuyến metro tốc độ caoSáng 22/8, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) tổ chức tọa đàm với chủ đề thúc đẩy giao thông xanh, kết nối khu vực Cần Giờ với trung tâm TP.HCM. Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều đơn vị và chuyên gia trong lĩnh vực giao thông – hạ tầng.Tại tọa đàm, hầu hết các chuyên gia bày tỏ ủng hộ chủ trương hình thành hệ thống giao thông xanh, trong đó có tuyến metro tốc độ cao. Các ý kiến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sớm triển khai dự án nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, du lịch và mở ra cơ hội nâng tầm hạ tầng đô thị TP.HCM.Ông Lê Văn Khoa, giám đốc kỹ thuật VinSpeed, cho biết tập đoàn đang tập trung phát triển hệ sinh thái xanh, trong đó có hạ tầng giao thông bền vững. VinSpeed đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao từ trung tâm TP.HCM đi Cần Giờ với các thông số kỹ thuật như sau:Chiều dài: 48,5 km, đi trên cao; Tốc độ vận hành: 350 km/h, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 15 phút; Tần suất dự kiến giai đoạn 2030 – 2050: 20 phút/chuyến; Hai nhà ga chính: ga Tân Thuận (dự kiến trên dải phân cách đường Nguyễn Văn Linh) và ga Cần Giờ (tại khu đất 39 ha); Cấu hình đoàn tàu: 8 toa, sức chứa 600 – 800 hành khách.Ông Khoa cho hay, VinSpeed xác định sứ mệnh phát triển đường sắt và đường sắt cao tốc để tạo lập những dự án hạ tầng đóng góp cho cộng đồng.So với các tuyến metro hiện tại, tốc độ 350 km/h được xem là bước nhảy vọt, gấp hơn ba lần metro Bến Thành – Suối Tiên, đồng thời mở ra hướng mới về phát triển giao thông đô thị cao tốc tại Việt Nam.Việc chưa có tiền lệVinSpeed sẽ trực tiếp đứng ra đầu tư dự án theo hình thức đầu tư trực tiếp theo Luật Đầu tư, sử dụng nguồn vốn tư nhân, hoàn toàn không dùng ngân sách nhà nước.Tổng mức đầu tư dự kiến 2,93 tỷ USD (hơn 76.000 tỷ đồng), trong đó 15% vốn tự có, 85% vốn vay. Chi phí giải phóng mặt bằng hơn 7.600 tỷ đồng sẽ do Nhà nước thực hiện.Riêng phương án xây cầu, VinSpeed nghiên cứu và dự kiến tách thành dự án riêng mang tên cầu đường sắt Cần Giờ, thiết kế dạng dây văng, đạt chuẩn đường sắt, đảm bảo tĩnh không theo quy định, đồng thời tính toán kỹ lưỡng để hạn chế tối đa tác động đến môi trường sinh quyển Cần Giờ.Ông Nguyễn Anh Tuấn, tổng giám đốc VinSpeed, thông tin, doanh nghiệp sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực cho dự án, dự kiến khởi công tháng 11/2025 và hoàn thành sau 30 tháng.Thời gian qua, các dự án đường sắt tại Việt Nam chủ yếu là đầu tư công. Việc một doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao là chưa có tiền lệ. Do đó, tuyến trung tâm TP.HCM – Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của thành phố. Người dân và du khách có thể trải nghiệm quãng đường chỉ trong 15 phút với tốc độ 350 km/h.Ông Tuấn cũng thừa nhận rằng, dự án sẽ gặp một số thách thức kỹ thuật, đặc biệt là thi công cầu đường sắt vượt sông Soài Rạp. Tuy nhiên, VinSpeed tổ chức nghiên cứu, đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu sinh quyển Cần Giờ.Do Việt Nam chưa có kinh nghiệm triển khai metro tốc độ cao, VinSpeed đã tham khảo mô hình ở nhiều quốc gia, khảo sát địa chất, địa hình dọc tuyến.Chuyên gia nói gì?Một số chuyên gia đánh giá phương án metro tốc độ cao 350 km/h là ý tưởng táo bạo, mở hướng phát triển metro và đường sắt tại Việt Nam, nhưng việc triển khai cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố kỹ thuật, công nghệ và vận hành:Ông Trương Tiến Triển, Phó Ban Quản lý phát triển đô thị TP.HCM, nhận định, tuyến metro sẽ tạo đột phá kết nối Cần Giờ, vốn hiện chỉ tiếp cận bằng phà. Tuy nhiên, tốc độ 350 km/h có thể khiến hành khách khó tận hưởng cảnh quan thiên nhiên đặc sắc.TS Trần Du Lịch, Tổ trưởng Tổ tư vấn phát triển mạng lưới metro TP.HCM cũng lưu ý, tuyến tàu điện nối đến Cần Giờ là cần thiết. Tuy nhiên, khi triển khai dự án cần đảm bảo yêu cầu môi trường.TS Phan Hữu Duy Quốc, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây dựng Số 1, người từng tham gia xây dựng metro Bến Thành – Suối Tiên, lưu ý, quá trình thi công cần bố trí đường công vụ, công trường hợp lý để giảm tác động môi trường. Với đoạn vượt sông, thay vì làm cầu riêng, nên cân nhắc đi ngầm.Cần Giờ cách trung tâm TP.HCM khoảng 50 km, diện tích hơn 71.300 ha, trong đó 70% là rừng ngập mặn, sông rạch. Hiện kết nối chủ yếu bằng phà Bình Khánh.Ngoài tuyến metro này, quy hoạch mạng lưới metro TP.HCM có 11 tuyến, trong đó đến năm 2035 dự kiến hoàn thành 7 tuyến dài 355 km. Trước mắt, Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sẽ khởi công cuối năm nay, làm cơ sở triển khai đồng loạt nhiều tuyến từ 2027.Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về dự án. Thành phố giao Sở Tài chính đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan rà soát quy định pháp luật về đường sắt, tham mưu thủ tục đầu tư các dự án metro do nhà đầu tư đề xuất, không sử dụng vốn ngân sách.
https://kevesko.vn/20250822/vinfast-mo-150000-tram-doi-pin-xe-may-dien-ra-mat-loat-phien-ban-moi-tu-thang-10-37840614.html
https://kevesko.vn/20250806/tai-xe-lang-lach-tren-cao-toc-co-tinh-pham-luat-de-buoc-cong-ty-sa-thai-37560534.html
https://kevesko.vn/20250802/nghien-cuu-lam-tau-metro-noi-tan-son-nhat-va-long-thanh-37502652.html
thành phố hồ chí minh
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e6/08/1e/17452592_65:0:725:495_1920x0_80_0_0_f4c2717c5b699a5181171e9e89dd8787.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, giao thông, thành phố hồ chí minh, metro, vingroup, kinh tế, doanh nghiệp
việt nam, giao thông, thành phố hồ chí minh, metro, vingroup, kinh tế, doanh nghiệp
VinSpeed xin làm metro tốc độ cao 350hm/h đi Cần Giờ chỉ mất 15 phút
VinSpeed – thuộc hệ sinh thái Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng – vừa đề xuất đầu tư tuyến metro tốc độ cao dài 48,5 km, kinh phí gần 3 tỷ USD, nối quận 7 (cũ) với Cần Giờ.
Tuyến metro đi trên cao, điểm đầu đặt trên đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập – Lý Phục Man, phường Tân Thuận, quận 7 cũ), điểm cuối kết nối vào Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, với tốc độ dự kiến 350 km/h, giúp hành khách chỉ mất 15 phút di chuyển.
So với phương án cũ 250 km/h, tốc độ này gấp hơn ba lần metro Bến Thành – Suối Tiên (110 km/h), thiết kế đường đôi, khổ 1.435 mm.
VinSpeed đề xuất tuyến metro tốc độ cao
Sáng 22/8, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) tổ chức tọa đàm với chủ đề thúc đẩy giao thông xanh, kết nối khu vực Cần Giờ với trung tâm
TP.HCM. Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều đơn vị và chuyên gia trong lĩnh vực giao thông – hạ tầng.
Tại tọa đàm, hầu hết các chuyên gia bày tỏ ủng hộ chủ trương hình thành hệ thống giao thông xanh, trong đó có tuyến metro tốc độ cao. Các ý kiến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sớm triển khai dự án nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, du lịch và mở ra cơ hội nâng tầm hạ tầng đô thị TP.HCM.
Ông Lê Văn Khoa, giám đốc kỹ thuật VinSpeed, cho biết tập đoàn đang tập trung phát triển hệ sinh thái xanh, trong đó có hạ tầng giao thông bền vững. VinSpeed đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao từ trung tâm TP.HCM đi Cần Giờ với các thông số kỹ thuật như sau:
Chiều dài: 48,5 km, đi trên cao; Tốc độ vận hành: 350 km/h, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 15 phút; Tần suất dự kiến giai đoạn 2030 – 2050: 20 phút/chuyến; Hai nhà ga chính: ga Tân Thuận (dự kiến trên dải phân cách đường Nguyễn Văn Linh) và ga Cần Giờ (tại khu đất 39 ha); Cấu hình đoàn tàu: 8 toa, sức chứa 600 – 800 hành khách.
Ông Khoa cho hay, VinSpeed xác định sứ mệnh phát triển đường sắt và đường sắt cao tốc để tạo lập những dự án hạ tầng đóng góp cho cộng đồng.
“Đây là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển hệ sinh thái xanh của Vingroup”, ông nói.
So với các tuyến metro hiện tại, tốc độ 350 km/h được xem là bước nhảy vọt, gấp hơn ba lần metro Bến Thành – Suối Tiên, đồng thời mở ra hướng mới về phát triển giao thông đô thị cao tốc tại Việt Nam.
VinSpeed sẽ trực tiếp đứng ra đầu tư dự án theo hình thức đầu tư trực tiếp theo Luật Đầu tư, sử dụng nguồn vốn tư nhân, hoàn toàn không dùng ngân sách nhà nước.
Tổng mức đầu tư dự kiến 2,93 tỷ USD (hơn 76.000 tỷ đồng), trong đó 15% vốn tự có, 85% vốn vay. Chi phí giải phóng mặt bằng hơn 7.600 tỷ đồng sẽ do Nhà nước thực hiện.
Riêng phương án xây cầu, VinSpeed nghiên cứu và dự kiến tách thành dự án riêng mang tên cầu đường sắt Cần Giờ, thiết kế dạng dây văng, đạt chuẩn đường sắt, đảm bảo tĩnh không theo quy định, đồng thời tính toán kỹ lưỡng để hạn chế tối đa tác động đến môi trường sinh quyển Cần Giờ.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, tổng giám đốc VinSpeed, thông tin, doanh nghiệp sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực cho dự án, dự kiến khởi công tháng 11/2025 và hoàn thành sau 30 tháng.
Thời gian qua, các dự án đường sắt tại Việt Nam chủ yếu là đầu tư công. Việc một
doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao là chưa có tiền lệ. Do đó, tuyến trung tâm TP.HCM – Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của thành phố. Người dân và du khách có thể trải nghiệm quãng đường chỉ trong 15 phút với tốc độ 350 km/h.
Ông Tuấn cũng thừa nhận rằng, dự án sẽ gặp một số thách thức kỹ thuật, đặc biệt là thi công cầu đường sắt vượt sông Soài Rạp. Tuy nhiên, VinSpeed tổ chức nghiên cứu, đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu sinh quyển Cần Giờ.
Do Việt Nam chưa có kinh nghiệm triển khai metro tốc độ cao, VinSpeed đã tham khảo mô hình ở nhiều quốc gia, khảo sát địa chất, địa hình dọc tuyến.
“Đây là tiến độ đầy thách thức và được xem là kỷ lục đối với một tuyến metro, tuy vậy chúng tôi tự tin thực hiện đúng kế hoạch,” đại diện doanh nghiệp nhấn mạnh.
Một số chuyên gia đánh giá phương án metro tốc độ cao 350 km/h là ý tưởng táo bạo, mở hướng phát triển metro và đường sắt tại Việt Nam, nhưng việc triển khai cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố kỹ thuật, công nghệ và vận hành:
Ông Trương Tiến Triển, Phó Ban Quản lý phát triển đô thị TP.HCM, nhận định, tuyến metro sẽ tạo đột phá kết nối Cần Giờ, vốn hiện chỉ tiếp cận bằng phà. Tuy nhiên, tốc độ 350 km/h có thể khiến hành khách khó tận hưởng cảnh quan thiên nhiên đặc sắc.
“Tôi cũng đề xuất bổ sung ga trung gian tại Bình Khánh để tăng tiếp cận, đồng thời hỗ trợ mô hình đô thị TOD”, ông nói.
TS Trần Du Lịch, Tổ trưởng Tổ tư vấn phát triển mạng lưới
metro TP.HCM cũng lưu ý, tuyến tàu điện nối đến Cần Giờ là cần thiết. Tuy nhiên, khi triển khai dự án cần đảm bảo yêu cầu môi trường.
“Tuyến không được xâm phạm Khu dự trữ sinh quyển quốc tế Cần Giờ, nên hướng dù cong cũng phải bám theo”, ông thẳng thắn.
TS Phan Hữu Duy Quốc, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây dựng Số 1, người từng tham gia xây dựng metro Bến Thành – Suối Tiên, lưu ý, quá trình thi công cần bố trí đường công vụ, công trường hợp lý để giảm tác động môi trường. Với đoạn vượt sông, thay vì làm cầu riêng, nên cân nhắc đi ngầm.
“Đào ngầm dưới sông hay đô thị không khác biệt nhiều, trong khi chúng ta đã có kinh nghiệm từ tuyến Bến Thành – Suối Tiên”, chuyên gia nói.
Cần Giờ cách trung tâm
TP.HCM khoảng 50 km, diện tích hơn 71.300 ha, trong đó 70% là rừng ngập mặn, sông rạch. Hiện kết nối chủ yếu bằng phà Bình Khánh.
Ngoài tuyến metro này, quy hoạch mạng lưới metro TP.HCM có 11 tuyến, trong đó đến năm 2035 dự kiến hoàn thành 7 tuyến dài 355 km. Trước mắt, Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sẽ khởi công cuối năm nay, làm cơ sở triển khai đồng loạt nhiều tuyến từ 2027.
Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về dự án. Thành phố giao Sở Tài chính đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan rà soát quy định pháp luật về đường sắt, tham mưu thủ tục đầu tư các dự án metro do nhà đầu tư đề xuất, không sử dụng vốn ngân sách.