Chỉ đạo khẩn từ Bộ Xây dựng, Giám đốc Công an Phú Thọ yêu cầu điều tra vụ cầu Sông Lô

Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ - Thiếu tướng Nguyễn Minh Tuấn đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh kiểm tra thực tế tại hiện trường và tiến hành các biện pháp xác minh việc cầu Sông Lô tại xã Đoan Hùng bị hư hỏng nghiêm trọng.
Sputnik
Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiếp nhận vụ việc để giải quyết theo quy định về tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố theo Bộ luật Tố tụng hình sự.
Hôm nay 5/11, Bộ Xây dựng đã ra văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng tiến hành rà soát, kiểm tra chất lượng công trình cầu Sông Lô (tỉnh Phú Thọ).

Giám đốc Công an Phú Thọ yêu cầu điều tra vụ cầu Sông Lô

Ngày 5/11, Công an tỉnh Phú Thọ thông tin, ngay sau khi xuất hiện phản ánh về việc cầu Sông Lô tại xã Đoan Hùng bị hư hỏng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, Thiếu tướng Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ.
Nguy cơ lũ lịch sử tái diễn trên sông Lô, nhà ở Hà Giang ngập gần đến tầng hai
Cụ thể, thông tin trên TTXVN cho biết, qua kiểm tra thực tế tại hiện trường những ngày gần đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra nhận thấy cầu Sông Lô có hiện tượng hư hỏng như thông tin phản ánh.
Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh đưa vụ việc giải quyết theo thủ tục tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
Các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đã cắm biển báo cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Sông Lô
Công an tỉnh phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cùng các cơ quan liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu mẫu phục vụ công tác giám định, đồng thời điều tra, xác minh, xử lý các cá nhân, tổ chức có liên quan nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thi công, quản lý và vận hành cầu Sông Lô.

Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn

Trong văn bản chỉ đạo khẩn trương ngày 5/11, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ giao Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra hiện trạng công trình, chỉ đạo, yêu cầu đơn vị quản lý, khai thác, sử dụng công trình cầu Sông Lô và các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm định chất lượng công trình theo quy định tại Điều 40 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP.
Trung Quốc xả lũ, nước sông Lô ở Việt Nam lên mức “cực kỳ nguy hiểm”
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn yêu cầu thực hiện các biện pháp cần thiết như hạn chế sử dụng công trình, khoanh vùng nguy hiểm hoặc sửa chữa ngay những hư hỏng trong trường hợp có nguy cơ làm ảnh hưởng đến an toàn sử dụng, an toàn vận hành công trình; lập và thực hiện điều chỉnh phương án giao thông (nếu cần) phù hợp với thực tế để bảo đảm an toàn cho người và tài sản khi lưu thông qua khu vực này.
“Báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Xây dựng trước ngày 15/11/2025”, Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn nêu rõ.
Bộ Xây dựng cũng giao Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ theo dõi, hướng dẫn và phối hợp Sở Xây dựng trong việc tổ chức kiểm định, đánh giá chất lượng và khả năng chịu lực của công trình cầu Sông Lô; giao Cục Đường bộ Việt Nam căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn, phối hợp các cơ quan có liên quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức kiểm soát các phương tiện giao thông lưu thông qua cầu Sông Lô, phân luồng, tổ chức giao thông và hướng dẫn người dân, phương tiện lưu thông phía hai hướng đầu cầu.

Tình trạng đáng lo ngại của cầu Sông Lô

Cầu Sông Lô được khởi công năm 2010, hoàn thành năm 2015, có chiều dài 517,8 m, gồm 9 nhịp, 8 trụ và 2 mố. Cầu có tải trọng thiết kế 30 tấn, mặt cắt ngang 7,5 m (trong đó phần xe chạy rộng 6,5 m, lan can mỗi bên 0,5 m). Công trình này nối trung tâm xã Đoan Hùng với khu dân cư vùng ven sông và các xã lân cận của tỉnh Tuyên Quang.
Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ đã có văn bản tổ chức phân luồng giao thông, cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Sông Lô trên địa bàn xã Đoan Hùng
Đây là một hạng mục thuộc dự án cầu Sông Lô và cứng hóa mặt đê tả Lô với tổng mức đầu tư 320 tỷ đồng. Riêng gói thầu thi công cầu Sông Lô có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO) đảm nhận thi công.
Hiện mực nước sông qua khu vực cầu thấp, khiến nhiều móng cọc trụ cầu lộ rõ. Đáng chú ý, tại trụ T3, nền đất bị xói mòn nghiêm trọng, tạo thành hốc lớn cao khoảng 2m tính từ đế móng lên nền đất; một số móng cọc bị lộ phần cốt thép rỉ sét, mất hoàn toàn lớp bê tông bảo vệ.
Một số nguồn tin khi đó cũng đã phản ánh đến Công an tỉnh Phú Thọ về tình hình cầu Sông Lô, trên địa bàn xã Đoan Hùng có nguy cơ mất an toàn. Ngày 27/10, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ đã ban hành thông báo cấm người và phương tiện lưu thông qua cầu Sông Lô.
Giao Thanh tra Chính phủ thanh tra dự án Sông Lô tồn tại khiếu kiện gần 30 năm
Quyết định này ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 2.500 hộ dân với khoảng 9.700 nhân khẩu, gây khó khăn cho việc đi lại, học tập và sản xuất kinh doanh của người dân hai bên bờ sông.
Đến ngày 2/11, sau khi đánh giá tình hình, Sở Xây dựng Phú Thọ cho phép xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các phương tiện giao thông thô sơ và người đi bộ được lưu thông trở lại qua cầu.
Tuy nhiên, phương tiện chỉ được di chuyển với tốc độ tối đa 20 km/h và tuyệt đối không dừng, đỗ trên cầu.
Thảo luận