Ai đứng sau dự án cầu Sông Lô?

Công an Phú Thọ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công trình cầu Sông Lô, thuộc địa bàn xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.
Sputnik
Công an xác định có dấu hiệu tội phạm hình sự xảy ra tại công trình cầu sông Lô địa bàn xã Đoan Hùng, trong thời gian từ năm 2010-2015. Công an sẽ làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.

Khởi tố vụán hình sự

Hôm nay 6/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công trình cầu Sông Lô, thuộc địa bàn xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2015, theo khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự.
Theo công an tỉnh Phú Thọ, trước đó, một số nguồn tin phản ánh mực nước sông Lô qua đoạn xã Đoan Hùng xuống thấp, làm lộ rõ hàng loạt móng cọc các trụ cầu.
Chỉ đạo khẩn từ Bộ Xây dựng, Giám đốc Công an Phú Thọ yêu cầu điều tra vụ cầu Sông Lô
Trong đó, trụ T3 bị xói mòn nghiêm trọng, tạo hốc sâu khoảng 2 m; một cọc móng lộ ra, cốt thép rỉ sét, mất hoàn toàn lớp bê tông bảo vệ, đe dọa an toàn kết cấu công trình.
Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, bảo đảm xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
“Hiện vụ án đang được cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật”, thông báo nêu rõ.
Trước đó, như Sputnik đưa tin, Thiếu tướng Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã trực tiếp chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra hiện trường, khám nghiệm, thu mẫu phục vụ giám định, thu thập các tài liệu, chứng cứ liên quan.
Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy cầu sông Lô có hiện tượng hư hỏng đúng như phản ánh. Cơ quan điều tra đang phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm trong quá trình thi công, giám sát và vận hành công trình.
Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra hiện trạng công trình; đồng thời chỉ đạo, yêu cầu đơn vị quản lý, khai thác, sử dụng cầu Sông Lô và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm định chất lượng công trình.
Bộ cũng yêu cầu Phú Thọ thực hiện các biện pháp cần thiết như hạn chế sử dụng công trình, khoanh vùng khu vực nguy hiểm hoặc tiến hành sửa chữa ngay những hư hỏng trong trường hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn sử dụng và vận hành công trình.
Nguy cơ lũ lịch sử tái diễn trên sông Lô, nhà ở Hà Giang ngập gần đến tầng hai
UBND tỉnh cũng cần lập và điều chỉnh phương án giao thông (nếu cần) phù hợp với thực tế để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực này, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Xây dựng trước ngày 15/11.
Bộ Xây dựng giao Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng theo dõi, hướng dẫn và phối hợp với Sở Xây dựng trong việc tổ chức kiểm định, đánh giá chất lượng và khả năng chịu lực của cầu Sông Lô.
Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan liên quan trực thuộc UBND tỉnh Phú Thọ trong việc kiểm soát phương tiện lưu thông qua cầu Sông Lô, tổ chức phân luồng giao thông và hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại hai đầu cầu.

Ai xây cầu sông Lô?

Theo tìm hiểu, cầu sông Lô được khởi công xây dựng từ tháng 8/2010, khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 21/3/2015. Cầu sông Lô dài 517,8m, tải trọng thiết kế 30 tấn, đường dẫn hai đầu cầu dài 850m, mặt cắt ngang cầu rộng 7,5m.
Theo thông tin trên báo Tiền Phong, năm 2008, tỉnh Phú Thọ (cũ) đăng công báo duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cầu sông Lô và cứng hóa mặt đê tả sông Lô, huyện Đoan Hùng tại Quyết định số 1069/QĐ-UBND.
Khi đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Phú Thọ đã được giao là chủ đầu tư công trình này. Theo dư luận, việc giao cho sở không phải là cơ quan chuyên ngành về quản lý xây dựng cầu đường quy mô lớn làm chủ đầu tư dự án này cũng là một vấn đề khiến giới chuyên môn về cầu đường băn khoăn.
Trung Quốc xả lũ, nước sông Lô ở Việt Nam lên mức “cực kỳ nguy hiểm”
Ở giai đoạn xây dựng cầu Sông Lô, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhiều lần thay đổi. Theo đó, từ trước năm 2010 đến tháng 9/2012, ông Nguyễn Đức Thiện giữ chức giám đốc. Từ tháng 9/2012 đến 9/2014, ông Nguyễn Trọng Thủy giữ chức giám đốc sở này. Từ 1/10/2014 đến khi hoàn thành dự án, ông Nguyễn Thanh Hải, giữ chức giám đốc.
Nhà thầu chính thi công gói thầu cầu sông Lô (215 tỷ đồng) là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị à Khu công nghiệp UDIDECO. Doanh nghiệp có người đại diện pháp luật là Phan Thị Đức, trụ sở tại tầng 22, tòa nhà văn phòng Intracom, phường Xuân Phương, TP. Hà Nội. Doanh nghiệp này nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, từng tham gia nhiều dự án cầu đường và thủy lợi lớn.
UDIDECO từng thi công nhiều dự án giao thông thủy lợi khu vực phía Bắc như hạng mục cải tạo, nâng cấp một số tuyến đê ven sông Hồng và sông Đáy; các hạng mục đường giao thông và công trình phụ trợ tại một số dự án thủy điện quy mô vừa; thi công một số cầu, cống thuộc các dự án phát triển hạ tầng đô thị ở Hà Nội và vùng lân cận.
Ngay sau phản ánh của người dân về sự cố với trụ cầu buộc Công an vào cuộc điều tra, phía UDIDECO đề xuất sửa chữa, khắc phục hư hỏng cầu bằng nguồn vốn của doanh nghiệp. Đáng chú ý, theo báo Dân Trí, sau khi báo chí đăng tải thông tin công an đang điều tra về hư hỏng cầu Sông Lô, website của Công ty Udideco tại địa chỉ https://udideco.com.vn không thể truy cập được.
Ngoài ra, liên danh Công ty CP Tư vấn Thiết kế Cầu lớn – Hầm (BRITEC), thuộc hệ sinh thái TEDI (Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải) và Công ty CP Kỹ sư và Tư vấn Miền Nam đảm nhiệm. BRITEC là đơn vị tư vấn từng tham gia thiết kế, giám sát, thẩm tra kỹ thuật ở nhiều dự án lớn như một số cầu vượt và nút giao ở Hà Nội, các đoạn tuyến thuộc Quốc lộ 1, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18, Quốc lộ 32 và một số dự án giao thông trọng điểm có hầm, cầu dài tại miền Trung.
Giao Thanh tra Chính phủ thanh tra dự án Sông Lô tồn tại khiếu kiện gần 30 năm
Hôm nay, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị về tình hình khắc phục hư hỏng cầu sông Lô dù mới được đưa vào sử dụng hơn 10 năm. Tỉnh yêu cầu Sở Xây dựn g chủ trì, chịu trách nhiệm khắc phục hư hỏng công trình, đồng thời, đánh giá toàn diện, chính xác về tình trạng hư hỏng, mức độ an toàn của cầu và làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.
Phát biểu ở phiên thảo luận tổ sáng nay 6/11, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho hay, trong những ngày gần đây, dư luận rất quan tâm việc cầu sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ), công trình lớn, mới được đưa vào sử dụng hơn 10 năm đã xuất hiện hư hỏng nặng. Việc này đặt ra câu hỏi về chất lượng thi công giám sát và nghiệm thu.
Hậu quả hiện nay là gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân hai bên bờ sông và gây áp lực cho cơ quan Nhà nước. Hòa thượng kiến nghị cần nâng cao chất lượng chuẩn mực pháp lý, trách nhiệm trong giám sát công trình xây dựng. Do luật hiện hành có thể chế tài xử lý chưa đủ mạnh về trách nhiệm hình sự đối với các công trình kém chất lượng hoặc chưa rõ vai trò của các bên liên quan.
Thảo luận