Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Không có chuyện bán dự án đường sắt cho nước ngoài

© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnBộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình (bổ sung) dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình (bổ sung) dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2025
Đăng ký
Phát biểu tại phiên thảo luận chiều 18/6 về dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định việc cho phép tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực đường sắt sẽ không dẫn tới tình trạng bán dự án cho nhà đầu tư nước ngoài.
Bộ trưởng nhấn mạnh, mọi hợp đồng đều phải tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật, có đầy đủ điều kiện kiểm soát, không nên lo ngại quá mức về khả năng mất kiểm soát các dự án.
Trước đó, tại phiên thảo luận, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng quy định hiện hành mới chỉ yêu cầu nhà đầu tư chứng minh khả năng huy động vốn là chưa đủ. Theo ông, cần xác định rõ rằng nhà đầu tư phải thực sự có năng lực và nguồn lực tài chính, chứ không chỉ chứng minh trên giấy tờ. Đại biểu cũng đề nghị làm rõ khả năng chuyển nhượng dự án sau khi hoàn thành cũng như bổ sung cơ chế kiểm toán việc quyết toán và thanh toán đầu tư, vì đây là các khâu dễ phát sinh tiêu cực.
Đại biểu Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại, nhấn mạnh cần thận trọng trong việc mở rộng không gian đầu tư tư nhân vào lĩnh vực đường sắt, nhất là các yếu tố liên quan đến an ninh quốc phòng. Bên cạnh đó, ông đề nghị phải thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật và có cơ chế kiểm soát hiệu quả, tránh tình trạng mỗi nhà đầu tư chọn một công nghệ riêng, gây khó khăn cho việc vận hành đồng bộ.
Đường sắt cao tốc Hà Nội – TP Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2025
THACO xin làm đường sắt tốc độ cao, cam kết không chuyển nhượng cho nước ngoài
Liên quan đến hiệu quả đầu tư, Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn chứng với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nếu Nhà nước bỏ ra 67 tỉ USD thì thời gian thu hồi vốn có thể lên tới 140 năm. Do đó, ông cho rằng cần thiết phải phát triển mô hình khai thác quỹ đất dọc tuyến theo hướng đô thị hoá, hay còn gọi là mô hình TOD (phát triển đô thị định hướng giao thông). Theo ông, TOD không chỉ giúp chỉnh trang đô thị mà còn tạo nguồn thu ngân sách từ đất đai để đầu tư trở lại cho hạ tầng.
Bộ trưởng cũng nêu quan điểm rằng nhà đầu tư tư nhân phải có cơ hội tiếp cận đất đai phù hợp để triển khai mô hình TOD. Việc mang quỹ đất ra đấu thầu sẽ khó khả thi vì thời gian hoàn vốn của dự án đường sắt kéo dài, nhà đầu tư cần có lợi ích hài hòa giữa các bên: nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
Đường sắt cao tốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2025
VinSpeed được ủng hộ đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao
Giải thích thêm về chính sách phòng ngừa tiêu cực, Bộ trưởng Minh nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên một luật chuyên ngành quy định rõ ràng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực. Luật sẽ quy định việc đấu thầu hoặc chỉ định thầu có sự giám sát của các cơ quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đầu tư đều chịu sự điều chỉnh của các luật liên quan, bao gồm cả Bộ luật Hình sự.
Đặc biệt, hằng năm vẫn có các số liệu kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, không có chuyện giao khoán hay khi cho phép tư nhân tham gia đầu tư phát triển đường sắt sẽ bị bán dự án cho nước ngoài.
"Không bao giờ có. Tôi là bộ trưởng khẳng định với các đại biểu trong hợp đồng phải đầy đủ các điều kiện theo các cơ sở của pháp luật, các đại biểu không nên lo lắng quá", Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала