Lượng khách quốc tế trong năm 2025 được dự báo sẽ vượt xa mức kỷ lục từng đạt trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Phục hồi mạnh mẽ, vượt mốc trước đại dịch
Dẫn số liệu từ Công ty nghiên cứu đa quốc gia BMI (Anh), đơn vị thuộc Fitch Solutions, Nikkei Asia cho biết Việt Nam có thể đón hơn 22 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, trong khi mục tiêu mà Chính phủ đề ra là 25 triệu lượt.
Nếu dự báo này thành hiện thực, con số đó sẽ vượt qua mốc 18 triệu lượt khách từng ghi nhận vào năm 2019, đánh dấu quá trình phục hồi gần như hoàn toàn của ngành du lịch Việt Nam sau đại dịch.
Sự ổn định chính trị được xem là lợi thế nổi bật giúp Việt Nam trở nên hấp dẫn trong khu vực, trong bối cảnh Thái Lan và Campuchia vẫn còn căng thẳng biên giới, còn tình hình biểu tình tại Indonesia chưa hoàn toàn lắng dịu.
Chính phủ Việt Nam cũng thúc đẩy đà tăng trưởng của du lịch bằng cách kéo dài thời hạn miễn thị thực cho 12 quốc gia, đồng thời quảng bá mạnh mẽ các điểm đến biểu tượng như vịnh Hạ Long, đảo Phú Quốc hay hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới.
Ông Brandon Msimanga, Giám đốc phụ trách khu vực của BMI, cho biết:
“Việt Nam đang trở thành lựa chọn hàng đầu của du khách Trung Quốc, vượt qua Thái Lan”.
Một phần nguyên nhân là do những lo ngại về an ninh du lịch tại Thái Lan sau vụ bắt cóc một diễn viên Trung Quốc hồi đầu năm 2025, cùng xu hướng tiết kiệm chi tiêu hơn của khách Trung Quốc.
Tính đến hết tháng 10, Việt Nam đã đón 17 triệu lượt khách quốc tế, trong đó khoảng 4 triệu là khách đến từ Trung Quốc, theo Tổng cục Thống kê. Trong khi đó, lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan trong cùng kỳ lại giảm đáng kể.
Du lịch thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ
Sự phục hồi của du lịch không chỉ mang lại nguồn thu lớn cho ngành dịch vụ mà còn kích thích tăng trưởng bán lẻ trong nước. Trong tám tháng đầu năm, doanh thu bán lẻ của Việt Nam tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2024, còn doanh thu từ hoạt động du lịch tăng tới 48,4%.
BMI đánh giá rằng mức tăng trưởng này đã đưa doanh thu bán lẻ của Việt Nam trở lại quỹ đạo trước đại dịch, dù áp lực lạm phát vẫn còn tồn tại.
Bên cạnh đó, hình ảnh Việt Nam đang được quảng bá rộng rãi hơn trên thế giới thông qua phim ảnh và âm nhạc. Các tác phẩm như A Tourist’s Guide to Love (Netflix), Love in Vietnam (Bollywood), hay nhiều video âm nhạc đạt hàng triệu lượt xem trên YouTube đã góp phần lan tỏa sức hút của đất nước.
Các doanh nghiệp du lịch nội địa cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội, mở rộng quy mô hoạt động và đầu tư vào các lĩnh vực như hàng không, khách sạn, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, ngành này vẫn phải đối mặt với không ít thách thức – trong đó có vụ lật tàu nghiêm trọng tại vịnh Hạ Long hồi tháng 7 vừa qua khiến ít nhất 38 người thiệt mạng trong bão lớn.
Năm 2025 cũng là thời điểm Việt Nam tổ chức nhiều sự kiện trọng đại: kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025), 80 năm Ngày Quốc khánh (2-9-1945 - 2-9-2025), cùng với việc ký kết thỏa thuận thương mại với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Những yếu tố này càng giúp Việt Nam thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, góp phần củng cố vị thế của đất nước như một điểm đến an toàn, năng động và giàu tiềm năng trong khu vực châu Á.