Bản đồ du lịch của Đông Nam Á dịch chuyển sau tiếng súng

© AP Photo / Rajavi OmaneeKhách du lịch tại bãi biển vịnh Maya trên quần đảo Phi Phi ở Thái Lan. Vịnh đã trở nên vô cùng nổi tiếng đối với khách du lịch trên toàn thế giới sau khi phát hành bộ phim "Bãi biển" với Leonardo DiCaprio trong vai chính.
Khách du lịch tại bãi biển vịnh Maya trên quần đảo Phi Phi ở Thái Lan. Vịnh đã trở nên vô cùng nổi tiếng đối với khách du lịch trên toàn thế giới sau khi phát hành bộ phim Bãi biển với Leonardo DiCaprio trong vai chính. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2025
Đăng ký
Khi những bất ổn khu vực tiếp tục tác động đến dòng chảy du lịch quốc tế, Việt Nam đang từng bước khẳng định vai trò là điểm tựa ổn định của chuỗi giá trị du lịch Đông Dương. Không chỉ dựa vào cảnh quan hay giá cả, Việt Nam chinh phục du khách bằng sự an toàn, chính sách đối ngoại mềm dẻo và khả năng thích ứng trong một thế giới đầy biến động.
Khi tiếng súng đã ngừng nhưng căng thẳng âm ỉ vẫn lan khắp vùng biên giới Thái Lan - Campuchia, ngành công nghiệp không khói khu vực Đông Nam Á một lần nữa bị đặt dưới thử thách của địa chính trị.
Những điểm đến từng được xem là biểu tượng của sự thanh bình như đền Preah Vihear (Campuchia) hay hai tỉnh Sisaket và Surin (Thái Lan), nơi từng có tranh chấp chủ quyền, nay lại xuất hiện trong danh sách cảnh báo của các hãng lữ hành quốc tế.

Doanh nghiệp cảm nhận được sức ép

Việt Nam, với đường biên giới hơn 1.100 km tiếp giáp Campuchia, không thể đứng ngoài vòng ảnh hưởng của tình hình này.
Trong nhiều năm qua, các hành trình xuyên biên giới như tour Việt Nam - Lào - Campuchia hoặc các hành trình kết nối với Thái Lan đã trở thành sản phẩm cốt lõi của nhiều công ty du lịch Việt, đặc biệt bốn nước này cũng là điểm đến yếu thích của du khách châu Âu và Mỹ.
Cuộc xung đột biên giới giữa Thái Lan và Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2025
Đại diện Việt Nam tham gia giám sát tình hình biên giới Campuchia-Thái Lan
Các doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam đã bắt đầu cảm nhận rõ tác động từ làn sóng bất ổn. Theo Phó Tổng Giám đốc Flamingo Holding Group kiêm Tổng Giám đốc Flamingo Redtours - ông Nguyễn Công Hoan, không chỉ khách quốc tế bị ảnh hưởng, mà ngay cả du khách Việt, vốn quen thuộc với các tuyến đường bộ qua Thái Lan, Campuchia cũng đang có xu hướng thận trọng hơn.

“Trước hết, lượng khách từ Thái Lan và Campuchia đến Việt Nam vốn khá ổn định, nhưng khi xảy ra xung đột, nhu cầu du lịch qua lại giữa các nước chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, cả Thái Lan và Campuchia đều là những điểm đến quen thuộc của du khách Việt Nam. Mặc dù khu vực diễn ra căng thẳng ở Campuchia hiện không phải là nơi du khách Việt thường ghé thăm, nhưng Siem Reap - một trong những điểm đến phổ biến lại nằm gần khu vực đó. Điều này phần nào sẽ khiến du khách Việt phải cân nhắc lại kế hoạch du lịch của mình”, ông Hoan nhận định.

Việt Nam có nội lực và sự ổn định

Thị trường khách quốc tế, đặc biệt từ châu Âu, Mỹ hay Úc, vốn có thói quen lên kế hoạch từ rất sớm cho mùa du lịch cuối năm. Họ sẽ cân nhắc kỹ về yếu tố an toàn và tính ổn định trước khi lựa chọn điểm đến.
Trong bối cảnh đó, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành sự lựa chọn thay thế nếu tiếp tục thể hiện tốt năng lực vận hành, dịch vụ và đảm bảo an ninh du lịch.

“Hiện nay chưa phải là mùa cao điểm đón khách từ châu Âu, Mỹ hay Úc. Mùa du lịch thường kéo dài từ tháng 10 đến tháng 4 hằng năm. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm các công ty lữ hành và du khách bắt đầu lên kế hoạch cho mùa du lịch đông sắp tới. Trước mắt, chúng tôi đánh giá đây là một xung đột cục bộ, khả năng kéo dài không cao. Một số tín hiệu tích cực đã xuất hiện, và chúng tôi kỳ vọng tình hình sẽ sớm ổn định để không ảnh hưởng lớn đến thị trường khách quốc tế từ cuối năm trở đi”, chủ doanh nghiệp đánh giá.

Mùa du lịch cao điểm chưa bắt đầu. Xung đột biên giới được cho là chỉ mang tính cục bộ. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang định hình lại hành vi tiêu dùng sau đại dịch và trước những bất ổn địa chính trị, đây có thể là thời điểm để Việt Nam không chỉ quan sát mà chủ động đánh giá lại vai trò của mình trong chuỗi giá trị khu vực.
Cáp treo dài nhất thế giới trên đảo Phú Quốc, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2025
Đảo Ngọc của Việt Nam sẽ trở thành trung tâm du lịch sinh thái tầm thế giới
Không phải bằng sự trỗi dậy từ biến động của nước khác, mà bằng chính nội lực và sự chuẩn bị dài hơi. Việt Nam đang tái định vị như một trung tâm du lịch an toàn và đáng tin cậy trong khu vực.
Tổng Giám đốc Flamingo Redtours chia sẻ, khu vực Việt Nam - Campuchia - Lào và Thái Lan từ lâu đã là một hành trình liên kết hấp dẫn đối với du khách đến từ châu Âu, Mỹ hay Úc. Khi hai trong bốn quốc gia xảy ra xung đột, mô hình du lịch liên quốc gia "ba quốc gia - một điểm đến" có nguy cơ bị gián đoạn.
“Tuy nhiên, điều này cũng mở ra cơ hội cho Việt Nam trở thành điểm đến thay thế an toàn và ổn định trong mắt du khách quốc tế. Cần phải nói thêm rằng, chúng tôi không kỳ vọng hay tận dụng các cuộc xung đột giữa các quốc gia để cạnh tranh. Quan điểm nhất quán của Việt Nam là hòa bình, hợp tác và cùng phát triển. Việc Việt Nam có thể thu hút thêm du khách trong bối cảnh hiện tại xuất phát từ chính năng lực nội tại và sự chuẩn bị chủ động của toàn ngành du lịch”, ông nhấn mạnh.

Thế mạnh nội tại đã lên tiếng

Việt Nam cũng đang sở hữu nhiều tín hiệu tích cực trong quá trình phục hồi và phát triển du lịch. Trong năm 2025, tính trên toàn cầu, Việt Nam đứng thứ 6 về mức tăng trưởng du khách quốc tế theo ghi nhận của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc.
Ngành du lịch đặt mục tiêu đón 22 đến 23 triệu khách quốc tế và 120 đến 130 triệu khách nội địa, đóng góp từ 6% GDP trở lên và tạo ra hơn 5,5 triệu việc làm.
“Việt Nam hiện đang hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để khẳng định vị thế là điểm đến an toàn và hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế. Nền chính trị ổn định, an ninh trật tự được đảm bảo, cùng với những nỗ lực không ngừng trong đầu tư phát triển sản phẩm và hạ tầng du lịch là những nền tảng vững chắc giúp củng cố niềm tin từ phía du khách”.
Hồ bơi tại khách sạn Vinpearl Luxury Nha Trang - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2025
Việt Nam vươn lên dẫn đầu Đông Nam Á về tốc độ phát triển du lịch
Quan điểm nhất quán về đường lối hòa bình, ổn định và các thông điệp rõ ràng trong chính sách quốc phòng - đối ngoại cũng góp phần quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh một Việt Nam thanh bình, hiếu khách và đáng tin cậy trong mắt bạn bè quốc tế.

“Ngành du lịch Việt Nam luôn tăng cường truyền thông, quảng bá hình ảnh một điểm đến thân thiện, an toàn và có khả năng thích ứng linh hoạt với những biến động bất ngờ. Đây là điều đã từng được minh chứng rõ ràng qua cách ứng phó hiệu quả trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Với quan điểm nhất quán "lấy du khách làm trung tâm", Việt Nam luôn đặt sức khỏe và sự an toàn của du khách lên hàng đầu”, đại diện doanh nghiệp khẳng định.

Tuy nhiên, cơ hội chỉ trở thành lợi thế thực sự khi đi kèm chiến lược dài hạn. Điều ngành du lịch cần nhất lúc này không chỉ là tận dụng sự dịch chuyển thị trường trong ngắn hạn, mà là đầu tư mạnh vào công tác truyền thông, quảng bá quốc gia, nhấn mạnh hình ảnh Việt Nam là điểm đến hòa bình, thân thiện, an toàn và có trách nhiệm.
Hơn 60.000 du khách quốc tế đến Huế dịp Tết  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2025
Kỷ lục mới của ngành du lịch Việt Nam
Trong một thế giới ngày càng bất định, lựa chọn điểm đến của du khách không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp hay giá cả.
Trên tất cả, đó là cảm giác an toàn, là niềm tin vào một hệ thống vận hành chuyên nghiệp và bền vững. Và Việt Nam, nếu biết đi đúng hướng, có thể giữ được vị thế này một cách lâu dài và có trách nhiệm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала