Các tàu bay đang dừng khai thác gồm: 24 tàu A321NEO, 3 tàu A350 và một tàu A320 CEO, chiếm 13,1% đội tàu bay khai thác hàng không thương mại (28/213 tàu bay); số lượng này giảm 5 tàu bay so với cùng kỳ năm 2024.
28 máy bay không thể cất cánh
Trong bối cảnh thị trường hàng không bước vào giai đoạn phục hồi rõ nét, các hãng bay Việt Nam tiếp tục mở rộng quy mô khai thác, tăng tần suất và mở thêm nhiều đường bay mới.
Báo cáo cho thấy, hiện toàn ngành duy trì gần 50 đường bay nội địa và 113 đường bay quốc tế, kết nối Hà Nội, TP.HCM với 20 sân bay trong nước cùng 24 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Theo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), dù hoạt động khai thác đã sôi động trở lại, đội bay trong nước vẫn chịu tác động từ tình trạng thiếu động cơ, khiến 28 máy bay phải tạm ngừng khai thác.
Trong số này có 24 chiếc A321neo, 3 chiếc A350 và 1 chiếc A320ceo, chiếm hơn 13% tổng đội tàu bay thương mại. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2024, số máy bay nằm sân đã giảm 5 chiếc, cho thấy áp lực đang từng bước được giảm nhẹ.
Ngoài ra, hàng không Việt Nam cũng đối mặt những tác động tiêu cực từ bất ổn chính trị và xung đột quân sự trên thế giới, làm gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện.
Tính đến ngày 11/12, Việt Nam có tổng cộng 262 máy bay đăng ký quốc tịch, tăng thêm 13 chiếc so với năm trước.
Trong đó, 213 máy bay đang phục vụ khai thác thương mại, phần còn lại thuộc hàng không chung và trực thăng. Sự gia tăng này phản ánh xu hướng mở rộng đội bay nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển được dự báo tiếp tục tăng trong giai đoạn hậu phục hồi.
Song song với việc bổ sung đội tàu bay, mạng đường bay trong và ngoài nước cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Hiện các hãng hàng không đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đang khai thác 142 đường bay thường lệ tới Việt Nam, góp phần tăng cường kết nối quốc tế, thúc đẩy du lịch và giao thương.
Về sản lượng vận chuyển, số liệu của Cục Hàng không cho thấy từ đầu năm đến nay, lượng khách quốc tế đi lại bằng đường hàng không đạt 46,9 triệu lượt, tăng hơn 13% so với năm 2024.
Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 19,4 triệu lượt khách, tăng trên 5% và chiếm hơn 41% thị phần.
Ở thị trường nội địa, sản lượng đạt 36,6 triệu lượt khách, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Tổng thể, hoạt động khai thác của các hãng bay Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định, với lượng hành khách tăng gần 7% và hàng hóa tăng gần 5% so với năm trước.
“Năm 2025, hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam được ghi nhận tiếp tục tăng trưởng với sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam ghi nhận tăng so với năm 2024, trong đó sản lượng vận chuyển hành khách tăng 6,7% và sản lượng vận chuyển hàng hóa tăng 4,6% so với năm 2024”, theo ông Tạ Minh Trọng, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không Việt Nam).
Bước sang năm 2026, cơ quan quản lý hàng không đặt mục tiêu vận chuyển 95 triệu lượt hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa, tương ứng mức tăng lần lượt 13% và 15% so với năm 2025.
Những chỉ tiêu này cho thấy kỳ vọng lớn vào đà phục hồi và mở rộng của thị trường hàng không, trong bối cảnh nhu cầu đi lại và giao thương quốc tế tiếp tục gia tăng.
Trước đó, như Sputnik cũng đã đưa tin, nhằm bảo đảm an toàn khai thác, từ ngày 28/11 đến trước 6h59 ngày 30/11, các hãng hàng không Việt Nam đã hoàn tất việc cập nhật phần mềm và phần cứng cho 81 trong tổng số 169 máy bay A320/A321, theo yêu cầu của Airbus và Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA).
Yêu cầu kỹ thuật khẩn cấp được Airbus phát đi vào đêm 28/11, kèm theo chỉ lệnh EAD 2025-0268-E của EASA, yêu cầu toàn bộ dòng A319/A320/A321 trên toàn cầu nhanh chóng thay thế thiết bị hoặc cập nhật hệ thống điều khiển bay ELAC, bộ phận then chốt trong việc kiểm soát độ cao và hướng bay, nhằm bảo đảm hoạt động khai thác an toàn và liên tục.
Các sự cố an toàn bay được kiểm soát
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chỉ số tổng số sự cố, vụ việc trên 1.000 chuyến bay năm 2025 vẫn giữ ổn định, ở mức tương đương năm 2024 (khoảng 0,958).
Cục ghi nhận có 284 báo cáo an toàn bắt buộc, trong đó các vụ việc mức E chiếm 80,6% (229/284). Đây là nhóm sự cố nhằm thống kê, theo dõi độ tin cậy thiết bị, không ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn bay nhờ hệ thống dự phòng trên máy bay vẫn đảm bảo vận hành tới khi hạ cánh.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Hồ Minh Tấn cho biết năm 2026, Cục Hàng không sẽ tập trung rà soát, xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi), đồng thời đặt mục tiêu không để xảy ra tai nạn mức A, sự cố nghiêm trọng mức B và giảm 10-20% sự cố mức C, nhất là trong khai thác máy bay.
Toàn ngành sẽ tập trung đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc, đặc biệt là công tác chuẩn bị máy bay (bổ sung vật tư, khí tài, khắc phục hỏng hóc trì hoãn...), nguồn lực khai thác, bảo dưỡng, điều hành bay.
Cục Hàng không cũng dự kiến đẩy mạnh chuẩn hóa đào tạo giám sát viên an toàn theo chuẩn ICAO, nâng cao chất lượng nhân lực, kiểm soát chặt chẽ môi trường hoạt động bay như vật ngoại lai, động vật, tĩnh không, đèn laser...