Khả năng Việt Nam chấp nhận máy bay COMAC của Trung Quốc

© Ảnh : Quảng Ninh Đúng 11h50 và 12h40 ngày 26/2, lần lượt hai máy bay C919 và ARJ21 của Comac Air đã hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Sân bay tổ chức nghi thức phun vòi rồng chào đón.
Đúng 11h50 và 12h40 ngày 26/2, lần lượt hai máy bay C919 và ARJ21 của Comac Air đã hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Sân bay tổ chức nghi thức phun vòi rồng chào đón. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2025
Đăng ký
COMAC đang kỳ vọng nhà chức trách Việt Nam đẩy nhanh tiến độ phê duyệt cho phép khai thác tàu bay của nhà sản xuất Trung Quốc này.
Trong một động thái liên quan, Bộ Giao thông vận tải đã nêu đề xuất có thể phải xem xét sửa nghị định để khai thác máy bay COMAC của Trung Quốc tại Việt Nam.
Hiện Việt Nam chỉ khai thác các dòng máy bay đã được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) hoặc nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ đối với loại tàu bay. Điều này cũng đòi hỏi nhiều thời gian và tuân thủ các quy định khác nhau.

COMAC chờ đợi sự chấp thuận của Việt Nam

Ngày 28/2, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn lấy ý kiến góp ý của Bộ Tư pháp về áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn xây dựng nghị định và thông tư liên quan để cấp phép khai thác tại Việt Nam máy bay COMAC của Trung Quốc sản xuất.
Trước đó, có thông tin về kế hoạch Vietjet muốn thuê ướt hai tàu phản lực khu vực ARJ21 của Comac để bay chặng Hà Nội/TP HCM - Côn Đảo.
Thông tin trên càng gây chú ý khi phát biểu ngày 28/2 trong cuộc họp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Đàm Vạn Canh, Ủy Viên Hội đồng quản trị Công ty Thương mại máy bay Trung Quốc (COMAC) bày tỏ rằng, Việt Nam có nền kinh tế phát triển năng động, sở hữu thị trường hàng không thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.
Tàu sân bay Mỹ Harry Truman - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2025
Tàu sân bay Mỹ va chạm với tàu buôn ở Biển Địa Trung Hải
Việc thúc đẩy hợp tác chuyên sâu với Việt Nam trong lĩnh vực hàng không dân dụng luôn là chiến lược trọng tâm và nguyện vọng của COMAC.
Ông Đàm đã cảm ơn sâu sắc tới Thủ tướng Phạm Minh Chính dành sự quan tâm và hỗ trợ quý báu cho hợp tác giữa COMAC với các doanh nghiệp hàng không Việt Nam, và cho biết, hiện dưới sự chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam, mọi công tác chuẩn bị cho hợp tác thuê máy bay C909 của COMAC với Vietjet Air đã hoàn tất. COMAC hy vọng các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ phê duyệt để sớm triển khai vận hành.
Đại diện COMAC tin tưởng sự hợp tác COMMAC – Vietjet sẽ mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác hàng không Việt – Trung.

Sửa nghị định để khai thác máy bay COMAC của Trung Quốc tại Việt Nam

Theo báo Tuổi trẻ đưa tin, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trên cơ sở đề xuất của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet), Công ty TNHH Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) về khai thác máy bay COMAC tại Việt Nam và kết quả cuộc gặp của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với Phó Chủ tịch COMAC, Bộ đã rà soát các quy định của pháp luật hiện hành.
Bộ Giao thông vận tải dẫn khoản 2 điều 12d nghị định số 92/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng (được sửa đổi, bổ sung bởi nghị định số 89/2019/NĐ-CP của Chính phủ) quy định rằng:
“Các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) hoặc nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ loại tàu bay”.
Quân nhân Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2025
Bộ Quốc phòng Đài Loan theo dõi 36 máy bay quân sự Trung Quốc gần quốc đảo trong 24 giờ
Như vậy theo quy định hiện hành, các chủng loại máy bay nhập khẩu vào Việt Nam được FAA hoặc EASA hoặc nhà chức trách hàng không Việt Nam (Cục Hàng không Việt Nam) cấp chứng chỉ loại tàu bay.
Hiện quy định chưa cho phép nhà chức trách hàng không Việt Nam công nhận chứng chỉ loại tàu bay đối với những máy bay chưa được FAA và EASA cấp giấy chứng nhận loại.
Thủ tục cấp giấy chứng nhận loại chỉ được thực hiện khi Việt Nam là quốc gia thiết kế và Cục Hàng không Việt Nam xây dựng ban hành các tiêu chuẩn, có đầy đủ nguồn nhân lực có trình độ để đảm bảo thực hiện quá trình phê chuẩn giấy chứng nhận.
Thời gian để xây dựng tiêu chuẩn, hoàn thiện quy trình và chuẩn bị đầy đủ nhân lực mất rất nhiều năm. Quá trình thực hiện cấp giấy chứng nhận cũng sẽ cần rất nhiều thời gian.
Điển hình, EASA thực hiện trong vòng 8 năm đối với máy bay Airbus A350, FAA thực hiện trong vòng 8 năm với máy bay Boeing B787.
Bộ Giao thông vận tải lưu ý, thời gian vừa qua, đại dịch COVID-19, chiến sự xảy ra trên một số khu vực đã ảnh hưởng đến dây chuyền cung cấp vật tư, khả năng cung cấp máy bay đầy đủ, đúng hạn từ các nhà sản xuất tàu bay truyền thống như Airbus, Boeing và Embraer (được FAA và EASA cấp giấy chứng nhận loại).
Do ảnh hưởng của lệnh triệu hồi đối với động cơ Pratt & Witney ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động khai thác máy bay của Việt Nam.
Trong bối cảnh này, giới hạn cho phép các máy bay khai thác tại Việt Nam chỉ có giấy chứng nhận loại do Cục Hàng không Việt Nam cấp hoặc FAA hoặc EASA cấp (mà không cho phép Cục Hàng không Việt Nam công nhận) sẽ làm hạn chế cơ hội của các hãng hàng không Việt Nam trong việc tiếp cận các loại máy bay được thiết kế, chế tạo bởi các quốc gia khác có năng lực toàn cầu về khoa học và công nghệ.
Vietjet công bố các đường bay thẳng đến Nga từ giữa năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2024
Vietjet mua 20 máy bay của Airbus trị giá 7,4 tỷ USD
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ bãi bỏ khoản 2 điều 12d nghị định số 92/2016/NĐ-CP để phù hợp với tình hình thực tế và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đưa máy bay của COMAC vào khai thác tại Việt Nam.

Đề xuất công nhận các tiêu chuẩn máy bay do Trung Quốc sản xuất

Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải Việt Nam cũng đề nghị sửa đổi một số điều của thông tư số 01/2011/TT-BGTVT ban hành bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.
Theo Bộ GTVT, hiện nay bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng cho phép việc công nhận các tiêu chuẩn phê chuẩn tàu bay và công nhận giấy chứng nhận loại của 5 nhà chức trách hàng không gồm: Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA), Canada, Brazil và Liên bang Nga. Trong danh sách này chưa có Cục Hàng không Trung Quốc.
Việc sửa đổi, bổ sung nội dung trên là rất cần thiết khi Trung Quốc hiện nay cũng là quốc gia thiết kế máy bay, đã sản xuất máy bay COMAC ARJ21-700 (C909) và C919 đang khai thác tại thị trường nội địa Trung Quốc và ở một quốc gia nước ngoài (máy bay C909 khai thác tại Indonesia), đã có lịch sử khai thác an toàn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала