TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Vũ Thành ĐạtThành phố Hồ Chí Minh tăng tốc hoàn thành mạng lưới Metro
Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc hoàn thành mạng lưới Metro - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2025
Đăng ký
UBND TP.HCM chấp thuận cho VinSpeed, đơn vị thành viên của Vingroup, làm nhà đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.
Ngay sau quyết định này của UBND TP.HCM, dự án sẽ chính thức bắt đầu thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công vào 19/12. hoàn thành và đưa vào khai thác vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 4 ga giai đoạn 2).

TPHCM giao VinSpeed của Vingroup làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ

Ngày 8/12, báo chí đồng loạt đưa tin về việc UBND TP.HCM đồng ý chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed của Vingroup thực hiện dự án metro Bến Thành - Cần Giờ.
Dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng (không bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng), và đã được UBND TP.HCM ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2025
Động thái mới nhất của ông Vượng tại VinSpeed
Đồng thời, thành phố cũng chính thức chấp thuận Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) là nhà đầu tư triển khai dự án.
Theo quyết định, mục tiêu dự án là xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ, phù hợp chiến lược và quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải, hệ thống đường sắt; đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung.
Tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ có chiều dài tuyến chính hơn 54 km, được xây dựng đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h và tải trọng trục 17 tấn/trục. Thời gian di chuyển từ ga đầu đến ga cuối dự kiến chỉ hơn 13 phút.
Ở giai đoạn 1, tuyến chỉ bao gồm 2 ga là ga Bến Thành và ga Cần Giờ. Giai đoạn 2 sẽ bổ sung thêm 4 ga khi có nhu cầu, gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, cùng 1 depot và 1 trung tâm điều khiển dự kiến đặt tại xã Cần Giờ. Điểm đầu của dự án đặt tại công viên 23 tháng 9 (phường Bến Thành), điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ).
Dự án đi qua 8 xã, phường của thành phố gồm: phường Bến Thành, phường Xóm Chiều, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ. Tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 328,26 ha, bao gồm hành lang bảo vệ đường sắt.
Tổng mức đầu tư sơ bộ là khoảng 102.430 tỷ đồng, chưa bao gồm 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do ngân sách nhà nước đảm nhận.
Phối cảnh dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2025
TP.HCM ủng hộ đề xuất của Vinspeed
Tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ sẽ được bố trí 6 đoàn tàu hoạt động đồng thời và 1 đoàn tàu dự phòng (tương ứng với 56 toa tàu).
Thời gian khai thác dự kiến từ 6 - 23 giờ tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác 17 giờ/ngày). Cứ 20 phút sẽ có 1 chuyến tàu xuất phát và thời gian quay đầu tại ga cuối là 5 phút. Sau khi hoàn thành, người dân TP.HCM sẽ di chỉ mất 20,3 phút để di chuyển từ trung tâm thành phố tới Cần Giờ.
Dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông mới theo hình thức đầu tư trực tiếp; dự kiến sử dụng khoảng 400 lao động khi đi vào vận hành.

Metro Bến Thành- Cần Giờ khởi công ngày 19/12, khai thác từ năm 2028

Công trình dự kiến khởi công ngày 19/12 tới, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028.
Thi công và lắp đặt thiết bị sẽ diễn ra từ quý IV/2025 đến quý III/2027; cuối năm 2027 sẽ vận hành thử nghiệm và khai thác thương mại từ quý I/2028.
Nhà đầu tư cho biết hướng tuyến được lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ và không đi vào vùng lõi. Tại đoạn Km44+00, tuyến được điều chỉnh lệch về phía Đông để tránh ranh giới khu vực bảo vệ rừng loại I.
Quyết định chấp thuận đầu tư yêu cầu nhà đầu tư bảo đảm năng lực thực hiện dự án đúng tiến độ đã cam kết.
Trí tuệ nhân tạo vẽ nên đường sắt tương lai tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2025
TP.HCM muốn đẩy nhanh loạt dự án đường sắt đô thị của các ông lớn
Trường hợp dự án phải phân kỳ hoặc chia thành phần hạng mục thì không được vượt quá tiến độ tổng thể đã đăng ký và phải bảo đảm tuân thủ quy định. Về kinh phí đền bù, giải tỏa, tái định cư, nếu thành phố chưa thể bố trí vốn bồi thường trong năm 2026 theo tiến độ, nhà đầu tư có trách nhiệm tạm ứng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Dự án có thời hạn hoạt động 70 năm kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời đi kèm quyết định chấp thuận nhà đầu tư.
Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ; đồng thời giao Đảng ủy UBND TP.HCM lãnh đạo, chỉ đạo các sở ngành rà soát kỹ quy trình và thủ tục đầu tư, bảo đảm chặt chẽ và tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật.
UBND TP.HCM cũng giao các sở, ngành và các xã, phường có dự án đi qua triển khai thực hiện các quy định đầu tư theo đúng pháp luật hiện hành.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала