Sân bay Long Thành chạy nước rút, sẵn sàng cho chuyến bay lịch sử

Các đơn vị thi công đã tăng cường thêm 1.000 lao động, làm việc liên tục ngày đêm nhằm hoàn thành đúng tiến độ các hạng mục then chốt như đường băng, tháp không lưu và nhà ga hành khách, sẵn sàng cho chuyến bay đầu tiên tại sân bay Long Thành.
Sputnik
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đang tập trung tối đa mọi nguồn lực để bảo đảm chuyến bay chính thức đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Long Thành (Đồng Nai) vào ngày 19/12 diễn ra an toàn, thành công. Đây được xem là cột mốc đặc biệt quan trọng đối với dự án hạ tầng mang tính biểu tượng của quốc gia.

Hơn 15.000 nhân lực vào giai đoạn cao điểm

Theo ACV, hiện nay trên công trường sân bay Long Thành đang có hơn 15.000 kỹ sư, công nhân, tăng trên 1.000 người so với đầu tháng 11, cùng với hơn 3.000 máy móc và thiết bị thi công. Các đơn vị tổ chức thi công theo mô hình “3 ca, 4 kíp”, làm việc xuyên ngày đêm. Trọng tâm được dồn vào việc hoàn thiện các hạng mục quan trọng như đường cất hạ cánh số 1, đường lăn, sân đỗ tàu bay và lắp đặt thiết bị tại nhà ga hành khách.
Tại khu vực đường cất hạ cánh số 1, các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện các công đoạn cuối gồm xử lý khe rãnh thoát nước bề mặt, tăng độ kháng trượt, trám khe co giãn, sơn kẻ vạch và tổng vệ sinh toàn bộ khu vực. Trong đêm 11/12, toàn bộ hệ thống đèn hiệu hàng không và hệ thống biển báo tại đường cất hạ cánh số 1 đã được vận hành thành công và hoạt động ổn định.
Việc đưa vào vận hành đồng bộ hệ thống đèn hiệu và biển báo là điều kiện quan trọng để sân bay Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh trên đường băng số 1. Hệ thống này đáp ứng tiêu chuẩn CAT II của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Cụ thể, hệ thống đèn hiệu được lắp đặt dọc theo toàn bộ chiều dài 4km của đường cất hạ cánh, đồng thời bố trí trên khu vực thềm tiếp cận ở hai đầu đường băng với tổng chiều dài 1,8km, mỗi đầu dài 900m. Song song đó, việc đóng điện trung thế khu bay đã được thực hiện để cấp nguồn cho hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME và hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS.
Sân bay Long Thành tăng tốc
Tại nhà ga hành khách, được xem là trung tâm của sân bay Long Thành, các hạng mục xây dựng chính hiện đã cơ bản hoàn thành. Vách kính và các kết cấu thép đã được lắp đặt xong, trong khi đội ngũ kỹ sư và công nhân đang tập trung cao độ cho công tác lắp đặt thiết bị.
Các đơn vị đã vận chuyển về công trường 26 bộ ống lồng, trong tổng số 64 bộ của toàn nhà ga, và hiện đang tiến hành lắp dựng 16 bộ. Đồng thời, 53 trên tổng số 57 thiết bị soi chiếu hành lý ký gửi cùng 145 trên 256 thiết bị soi chiếu hành lý xách tay đã được đưa đến công trường, các máy soi và thiết bị kiểm tra an ninh đang được lắp đặt theo kế hoạch.
Bên cạnh đó, 100 bộ VDGS, tức hệ thống dẫn đậu tàu bay, tương đương gần 80% tổng số thiết bị, đã được vận chuyển đến công trường. Nhà thầu đang khẩn trương thi công giá đỡ và lắp đặt thiết bị tại nhiều vị trí cổng ra máy bay. Công tác lắp đặt và hoàn thiện hệ thống xử lý hành lý, thang cuốn, thang bộ hành và thang máy cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.
Đối với hạng mục sân đỗ tàu bay, hệ thống thoát nước và các hầm kỹ thuật phục vụ thiết bị mặt đất đã hoàn thành. Kết cấu nền đất cơ bản được hoàn thiện, các đơn vị đang thi công lớp bê tông xi măng theo thiết kế. Trên các tuyến giao thông kết nối, nhà thầu tập trung trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và biển báo giao thông.
ACV cho biết, các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công từ trạm tiếp nhận điện đến trung tâm năng lượng của sân bay Long Thành, đồng thời hoàn tất việc đóng điện từ trung tâm này đến 5 trạm điện phục vụ nhà ga hành khách.
Việc đấu nối và cấp điện thành công không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm tra, chạy thử các hệ thống điện và kỹ thuật, mà còn là bước chuẩn bị then chốt để triển khai đồng bộ các hạng mục trong giai đoạn nước rút, hướng tới chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Đây cũng là dấu mốc quan trọng nhằm bảo đảm nguồn năng lượng ổn định cho hoạt động của sân bay trong hiện tại và tương lai.
Multimedia
Sân bay tương lai của Việt Nam sẽ như thế nào?

Quản lý bay sẵn sàng vận hành

Bên cạnh các hạng mục hạ tầng như đường băng và nhà ga hành khách, công trình quản lý bay của sân bay Long Thành cũng đã hoàn tất các khâu chuẩn bị cho chuyến bay đặc biệt diễn ra vào ngày 19/12.
Báo Dân trí dẫn lời đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, tháp không lưu cao 123m hiện đã cơ bản hoàn thành. Tại cabin điều hành bay đặt ở tầng 21, toàn bộ thiết bị đã được lắp đặt, hiệu chỉnh và thử nghiệm xong. Cabin được thiết kế rộng rãi, thông thoáng, bảo đảm tầm nhìn 360 độ theo tiêu chuẩn của ICAO, cho phép kiểm soát viên quan sát toàn bộ đường băng, sân đỗ và khu bay.
VATM cho biết thêm, các hệ thống màn hình hiển thị, xử lý dữ liệu bay, thiết bị liên lạc, bộ đàm, ghi âm, ghi hình, bảng điều khiển cũng như hệ thống hiển thị thông tin khí tượng đều đã được kích hoạt và vận hành ổn định qua nhiều vòng kiểm tra.
Đây là các hệ thống hiện đại, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và tiêu chuẩn của ngành hàng không. Đội ngũ kỹ thuật viên luôn túc trực để rà soát chi tiết từng yếu tố như độ trễ tín hiệu, độ nhạy và khả năng xử lý trong mọi tình huống phát sinh.
Hệ thống radar sơ cấp, radar thứ cấp, ADS-B, hệ thống khí tượng và camera giám sát mặt đất đều hoạt động ổn định. Dữ liệu được kiểm tra liên tục thông qua các bài thử nghiệm độc lập. Hệ thống UPS công suất lớn cùng hai máy phát điện dự phòng đã được đưa vào vận hành, quy trình chuyển nguồn tự động cũng đã được thử nghiệm nhiều lần. Hệ thống thông tin TETRA phối hợp với ACV đã hòa mạng đồng bộ, kênh liên lạc khẩn nguy hiểm được kiểm tra thành công với đầy đủ các kịch bản, trong khi lực lượng kỹ thuật duy trì trực chiến 24/7.
Để chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên tại sân bay Long Thành, Công ty Quản lý bay miền Nam đã huy động những nhân sự có kinh nghiệm nhất từ Trung tâm Kiểm soát đường dài TPHCM và Đài Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất.
Kế hoạch táo bạo của TP.HCM làm 3 tuyến metro kết nối hai sân bay trước 2030
Kíp trực làm nhiệm vụ trong ngày 19/12 gồm các kíp trưởng và kiểm soát viên có từ 10 đến 15 năm kinh nghiệm, thành thạo kỹ năng phối hợp liên lực lượng và có khả năng xử lý hiệu quả các tình huống trong môi trường áp lực cao. Cơ chế giám sát và hỗ trợ chuyên môn được thiết lập nhiều lớp, mọi khâu điều hành đều được kiểm tra chéo nhằm bảo đảm độ chính xác tuyệt đối.
Song song với đó, công tác hậu cần cho các kíp trực cũng được chuẩn bị đầy đủ, bao gồm xe đưa đón chuyên dụng, khu lưu trú cho ca trực kéo dài, suất ăn tiêu chuẩn, chế độ khám sức khỏe định kỳ và lực lượng dự bị sẵn sàng hỗ trợ. Tất cả đều hướng tới mục tiêu bảo đảm các kiểm soát viên bước vào nhiệm vụ với trạng thái thể chất và tinh thần tốt nhất.
Sân bay Long Thành giai đoạn một có diện tích 1.810ha, được khởi công xây dựng vào ngày 5/1/2021, với công suất thiết kế đạt 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Nhiều hạng mục quan trọng của dự án đã hoàn thành, các chuyến bay kiểm tra và hiệu chuẩn được triển khai từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 10. Theo kế hoạch, sân bay Long Thành dự kiến sẽ chính thức khai thác thương mại vào giữa năm 2026.
Thảo luận