Vingroup rút lui, doanh nghiệp tuyên bố có 100 tỷ USD vẫn xin làm đường sắt tốc độ cao

Sau khi Vingroup tuyên bố xin rút lui khỏi đề xuất đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, một doanh nghiệp khác từng thu hút sự chú ý của dư luận vẫn bày tỏ mong muốn được tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
Sputnik
Cụ thể, ông Võ Xuân Trường, Giám đốc Công ty cổ phần Mekolor khẳng định doanh nghiệp mong muốn được triển khai dự án, đây là liên minh gồm 4 nhà đầu tư, có hai đại diện đến từ Mỹ, họ tự đối ứng 100% vốn.

Mekolor vẫn muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Trả lời báo Dân Trí, ông Võ Xuân Trường, Giám đốc Công ty cổ phần Mekolor, doanh nghiệp có trụ sở tại Cần Thơ cho biết quan điểm của Mekolor đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đến nay vẫn không thay đổi.
Doanh nghiệp tiếp tục xác định mong muốn được triển khai dự án, còn việc có thể thực hiện hay không sẽ phụ thuộc vào các bước tiếp theo cũng như cơ chế, chính sách cụ thể từ phía Nhà nước.
Đại diện Mekolor làm rõ thêm rằng, doanh nghiệp không phải là một pháp nhân đơn lẻ mà là một liên minh gồm bốn nhà đầu tư. Trong liên minh này có hai nhà đầu tư đến từ Mỹ, với phương án đối ứng 100% nguồn vốn đã được đăng ký với Chính phủ Việt Nam.
Vinspeed của ông Phạm Nhật Vượng muốn làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài 1.541km, kéo dài từ Hà Nội đến TPHCM, với tốc độ thiết kế 350km/h. Tổng mức đầu tư của dự án hiện được ước tính hơn 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 67,34 tỷ USD.
Đáng chú ý, đánh giá về dự án, ông Võ Xuân Trường cho rằng Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không phải là một dự án quá phức tạp. Theo ông, Mekolor đã chuẩn bị cho đề án này từ rất sớm, nằm trong chiến lược sáng kiến kinh tế tiểu vùng sông Mekong mà doanh nghiệp theo đuổi trong nhiều năm qua.
Đặc biệt, Mekolor cho biết nguồn vốn phục vụ dự án đã được chuẩn bị từ trước. Trước đó, doanh nghiệp từng đề xuất hỗ trợ Chính phủ thông qua việc mua trái phiếu với lãi suất 0% nhằm phục vụ đầu tư công. Khi cơ chế đầu tư được mở rộng cho khu vực kinh tế tư nhân, Mekolor đã chủ động đăng ký phương án đầu tư trực tiếp vào dự án.
Trong thời gian chờ đợi các bước tiếp theo từ phía cơ quan quản lý, ông Võ Xuân Trường nhấn mạnh, tại Việt Nam, Mekolor vẫn ưu tiên dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đồng thời, doanh nghiệp đang triển khai một số chương trình hạ tầng tại Lào và làm việc với các quốc gia trong tiểu vùng sông Mekong.
Bên cạnh đó, Mekolor cũng đã đăng ký đầu tư một số dự án tại tỉnh An Giang, cùng với một số dự án khách sạn, nghỉ dưỡng khác và hiện đang chờ hoàn tất các thủ tục theo quy định.

Chưa từng nhận được thư mời làm việc với Chính phủ

Liên quan đến thông tin cho rằng cơ quan chức năng “không liên lạc được” với Mekolor, ông Võ Xuân Trường khẳng định doanh nghiệp chưa từng nhận được bất kỳ thư mời làm việc chính thức nào.
Thậm chí, sau cuộc họp ngày 27/11 do Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình chủ trì, đến nay Mekolor vẫn chưa nhận được phản hồi hay lịch làm việc tiếp theo từ các cơ quan chức năng.
Theo Mekolor, thông tin cho rằng không tìm được địa chỉ liên hệ của doanh nghiệp là chưa chính xác. Doanh nghiệp đã công bố đầy đủ email, số điện thoại và các kênh liên lạc chính thức. Ngay từ đầu, Mekolor đã gửi đầy đủ báo cáo, hồ sơ tài chính và các tài liệu theo yêu cầu của Bộ Xây dựng thông qua các kênh làm việc chính thức giữa các bộ, ngành.
Vì sao Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng rút khỏi dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam?
Trước đó, ông Võ Xuân Trường từng gây chú ý khi đại diện liên minh giữa Công ty cổ phần Mekolor của Việt Nam và Great USA của Mỹ có văn bản đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trình Thủ tướng Chính phủ. Theo đề xuất, tổng mức đầu tư của dự án lên tới 100 tỷ USD, theo hình thức đầu tư trực tiếp bằng vốn tự có.
Trong văn bản này, Mekolor khẳng định doanh nghiệp sẽ tự thu xếp và chứng minh đủ nguồn vốn tiền mặt, bảo đảm 100% cho việc triển khai dự án thông suốt. Theo cam kết, nguồn vốn 100 tỷ USD sẽ được huy động từ các quỹ đầu tư nằm trong hệ sinh thái của doanh nghiệp.
Đáng chú ý, đại diện Mekolor nhấn mạnh doanh nghiệp không đề xuất Chính phủ Việt Nam cấp vốn đối ứng hoặc bảo lãnh tài chính, nhằm góp phần giảm gánh nặng nợ công quốc gia.
Theo nội dung văn bản đề xuất, nếu được chấp thuận, dự án dự kiến sẽ được đưa vào khai thác sau 5 năm kể từ thời điểm nhận mặt bằng sạch, với thời hạn vận hành là 49 năm.
Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình với 6 doanh nghiệp có đăng ký làm việc nhưng chỉ có 5 doanh nghiệp có mặt, còn một doanh nghiệp có đăng ký làm việc là Liên minh nhà đầu tư Mekolor và Great (USA) nhưng không tới. Chính phủ cũng đã liên hệ mà không thể tìm ra được địa chỉ.
Phó Thủ tướng cũng nhắc lại, đây cũng là đơn vị từng tuyên bố hùng hồn về việc huy động 100 tỷ USD cho dự án nhưng địa chỉ cung cấp cũng không liên lạc được.
“Qua đây, chúng ta có thêm được nhiều các thông tin của doanh nghiệp ở các khía cạnh khác nhau về tinh thần làm việc nghiêm túc hay thiếu nghiêm túc”, Phó Thủ tướng thẳng thắn.
Ông cũng nhấn mạnh quan điểm xem xét phải công tâm, khách quan, minh bạch, công khai, "không có gì dấm dúi" và trao đổi thẳng thắn, cởi mở. Đồng thời, Chính phủ cũng hoan nghênh, đánh giá cao thiện chí của các doanh nghiệp muốn cống hiến cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Vì sao Vingroup rút đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam?

Hôm qua, như Sputnik đưa tin, tập đoàn Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng đã chính thức đệ trình Chính phủ công văn xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, nhằm tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng và năng lượng trọng điểm, như dự án Khu đô thị thể thao Olympic và sân vận động cấp quốc gia Trống Đồng, các tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ và Hà Nội – Quảng Ninh…
Theo công văn số 764/2025, ngày 25/12/2025 gửi Chính phủ, Vingroup đề nghị rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã trình Chính phủ vào tháng 5/2025.
“Quyết định xin rút đã được Tập đoàn cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng chiến lược trọng điểm vừa được giao nhiệm vụ triển khai”, Vingroup nhấn mạnh.
Đường sắt Bắc - Nam bị chia cắt
Doanh nghiệp của tỷ phú Vượng dẫn ra các dự án lớn như Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội có quy mô hơn 9.000 ha, với trung tâm là quần thể các công trình thể thao chất lượng cao, bao gồm sân vận động Trống Đồng - lớn nhất thế giới.

“Đây là dự án đặc biệt, có tầm vóc quốc gia được Chính phủ tin tưởng và giao cho Vingroup thực hiện, nhằm ghi dấu ấn bản sắc dân tộc với thế giới. Vì thế, Tập đoàn Vingroup xác định sẽ phải tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng đã cam kết”, doanh nghiệp nói.

Cùng với Dự án Khu đô thị thể thao Olympic, Vingroup cũng được giao làm chủ đầu tư một số tuyến hạ tầng giao thông quan trọng như: tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ; tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh …
Ngoài ra, Vingroup cũng đang dốc toàn lực triển khai hàng loạt dự án công nghiệp, năng lượng và hạ tầng quan trọng khác như Nhà máy sản xuất thép VinMetal; 2 nhà máy điện gió tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng, siêu đô thị biển Cần Giờ…. Đây đều là những dự án góp phần nâng cấp hạ tầng và năng lực sản xuất cho đất nước, đòi hỏi đầu tư rất lớn về nguồn vốn, thời gian và năng lực triển khai.
Trong khi đó, dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã nhận được sự quan tâm và đề xuất đầu tư của nhiều doanh nghiệp có tiềm lực và kinh nghiệm như: THACO Trường Hải, Công ty CP Vận tải đường sắt Việt Nam, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Vietnam 3000)...
Việt Nam ‘chốt’ siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam hơn 67 tỷ USD
Do đó, việc Vingroup xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không ảnh hưởng tới việc triển khai dự án. Đây là bước đi chủ động và có trách nhiệm của Vingroup trước Chính phủ để đảm bảo thực hiện tốt nhất những dự án đã được giao, góp phần phát triển hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo và đô thị theo hướng hiện đại, bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và chất lượng sống của người dân Việt Nam.
Thảo luận