Thẻ thanh toán châu Á sẽ phủ thị trường Nga

© Flickr / Sean MacEnteeThẻ nhựa
Thẻ nhựa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chỉ vài ngày nữa là người Nga có thể sử dụng thẻ tín dụng thuộc hệ thống thanh toán quốc tế Japan Credit Bureau (JCB, Nhật Bản).

Một trong những nhà phát hành và cung cấp dịch vụ đầu tiên của JCB ở Nga là Svyaz-Bank. Gần như cùng lúc, Gazprombank cũng công bố dự định phát hành thẻ JCB.

Hiện nay, thẻ JCB được 80 triệu khách hàng sử dụng và có thể thanh toán tại 30 triệu cửa hàng ở 190 nước. Sự ra mắt của JCB đánh dấu việc xuất hiện hệ thống thanh toán quốc tế mới trên thị trường dịch vụ tài chính Nga, cung cấp công cụ cạnh tranh với MasterCard và Visa đang được đa số người Nga sử dụng.

Đáng lưu ý là các hệ thống thanh toán châu Á như JCB và UnionPay của Trung Quốc từng cố gắng đột nhập thị trường Nga một vài năm trước nhưng không được các ngân hàng quan tâm đúng mức. Bà Olga Oleynik, Phó Chủ tịch Ngân hàng Svyaz-bank đã cho đài Sputnik biết về động lực thúc đẩy việc hợp tác với JCB:

"Việc cạnh tranh trên thị trường thẻ ngân hàng ở Nga là điều không dễ dàng, Visa và MasterCard đã có mặt ở hầu hết các ngân hàng lớn, chúng tôi cạnh tranh với họ về phí thanh toán cũng như các dịch vụ khác. Năm 2013, khi được biết JCB có kế hoạch bước vào thị trường Nga, chúng tôi gần như lập tức quyết định nếu là một trong những nhà phát hành sản phẩm đầu tiên, chúng tôi sẽ giành được tỷ lệ đáng kể người tiêu dùng và có cơ hội thành công. Một chiến lược kinh doanh đã được nghiên cứu với dự tính phát hành thẻ JCB từ ngày 23 tháng Ba. Tới cuối năm 2015, Svyaz-bank hy vọng phát hành 110.000 thẻ. Sau ba năm, đưa số khách hàng dùng thẻ JCB lên 500.000 người… "

Bà Olga Oleinik cho biết, đối với các chủ thẻ, JCB sẽ là công cụ đề phòng trường hợp phát sinh trở ngại thanh toán bằng thẻ Visa và MasterCard. Như đã biết, năm 2014 các hệ thống này đình chỉ hoạt động giao dịch của một số ngân hàng Nga có tên trong danh sách trừng phạt kinh tế do Mỹ áp đặt. JCB còn dự định thu hút khách hàng Nga bởi những yếu tố nào? Bà Olga Oleynik tiếp tục cho biết:

"Các thẻ JCB có gói thưởng cash back hấp dẫn khi thanh toán ở nước ngoài, kể cả việc trả tiền qua các cửa hàng Internet. Những khách hàng thường xuyên đi du lịch tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương như Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông có thể sử dụng hệ thống giảm giá khi đặt phòng khách sạn, thuê xe, trả tiền nhà hàng… Chúng tôi mới lên kế hoạch phát hành thẻ mà đã có nhiều người ghi tên đăng ký. Khách hàng của chúng tôi dự định đi nước ngoài vào tháng Tư, kể cả tới Hoa Kỳ là nơi có mạng lưới JCB phát triển, đều muốn sở hữu thẻ JCB… Nếu lúc này, hệ thống thanh toán hấp dẫn những người đi du lịch nhiều, thì khi các gói thưởng xuất hiện cả ở Nga, diện khách quan tâm sẽ càng mở rộng. JCB đang nghiên cứu lập chương trình "ưu đãi" trên lãnh thổ Liên bang Nga với hy vọng không ngừng phát triển."

Theo số liệu của chính JCB, đây là hệ thống thanh toán lớn thứ ba trên thế giới sau Visa và MasterCard về số địa điểm nhận thanh toán. Tuy nhiên, bất lợi cơ bản sử dụng JCB tại Nga hiện nay là sự hạn chế của thiết bị tiếp nhận thanh toán. Svyaz-bank cho biết, trong nước có khoảng 300.000 điểm phục vụ thẻ JCB. Mặc dù JCB xuất hiện ngày càng nhiều hơn ở các cửa hiệu Nga, con số này vẫn là ít ỏi. JCB đang tích cực đàm phán với các ngân hàng để có hạ tầng thanh toán phù hợp."

Tất nhiên, cùng với việc phát hành thẻ JCB, Svyaz-bank sẽ huy động cấu trúc phục vụ của ngân hàng gồm 18.000 thiết bị đầu cuối thẻ tín dụng POS tại các bưu điện trên toàn quốc. Svyaz-bank có mạng lưới chi nhánh khổng lồ ở Siberia và Viễn Đông. Rất có triển vọng thẻ JCB sẽ thu hút mạnh người tiêu dùng ở những khu vực này vốn có nhiều mối liên lạc với châu Á, nơi JCB chiếm ưu thế so với các thẻ thanh toán quốc tế khác. Năm nay, Svyaz-bank cũng đồng ý hợp tác với UnionPay. Tuy nhanh chân hơn JCB trên thị trường Nga, nhưng hệ thống thanh toán quốc gia Trung Quốc chưa được khởi động tối đa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала