Theo phó chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam ở LB Nga, ông Lê Trường Sơn, trước hết điều đó liên quan đến các doanh nghiệp may mặc, giày dép, thực phẩm và hàng tiêu dùng. Đó chính là những sản phẩm chiếm phần lớn hàng xuất khẩu Việt Nam sang Nga, và đó cũng chính là loại sản phẩm mà gần đây người Nga bắt đầu tiết kiệm và ít mua.
Các vấn đề khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam ở Nga đã được thảo luận tại hội nghị được tổ chức tại Trung tâm văn hóa, thương mại và khách sạn Hà Nội- Moskva. Những người tham gia hội nghị đều nhất trí rằng những khó khăn hiện tại chỉ là tạm thời và triển vọng mở rộng tại Nga là rất thuận lợi. Điều này xuất phát từ thực tế rằng Nga đang chuyển hướng tìm kiếm đối tác kinh doanh mới ở châu Á, và Việt Nam cùng ba nước Liên minh Hải quan gồm Nga, Belarus và Kazakhstan đã hoàn tất thành công việc đàm phán thành lập khu vực thương mại tự do. Trong tháng Năm, dự kiến sẽ ký các thỏa thuận liên quan, và sau đó hàng hóa Việt Nam sẽ hội nhập miễn thuế tại thị trường cả ba quốc gia Liên minh Hải quan.
Các doanh nghiệp Việt đang chuẩn bị chiếm vị trí xứng đáng trên thị trường Nga. Theo tham luận tại hội nghị, được biết rằng công ty sữa Việt Nam «TH True Milk» sẽ bắt đầu dự án xây dựng nhà máy ở Moskva nhằm sản xuất các sản phẩm từ sữa. Khối lượng đầu tư Việt Nam trong dự án này là khoảng một tỷ USD. Đó là gấp bốn lần khối lượng đầu tư xây dựng Trung tâm văn hóa, thương mại và khách sạn Hà Nội-Moskva, lớn nhất từ trước tới nay trong số các cơ sở hợp tác kinh doanh giữa Nga và Việt Nam, không tính ngành công nghiệp dầu khí.