Kể từ tháng Hai năm nay, phụ trách thực hiện đề án này là một tập đoàn bao gồm Công ty cổ phần Nhà máy ô tô Kama "KamAZ", Công ty "Cognitive Technologies" (Công nghệ nhận thức) và Trường đại học tổng hợp Công nghệ và Nghiên cứu Quốc gia "MISiS".
Theo phát ngôn viên công ty "KamAZ", xe tải "không người lái" đã vượt qua hai giai đoạn kiểm tra thực địa tại Tatarstan và ở ngoại ô Matxcơva. Chiếc xe tải đã "biết" cách di chuyển tự động trong đoàn xe, "biết" dừng lại khi gặp chướng ngại vật, "biết" ngoặt đột ngột và tránh chạm vào người. Khác với các mẫu xe tương tự của nước ngoài, chiếc xe tải "không người lái" của Nga có thể di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu: trong sương mù và tuyết hay mưa rơi, trên những con đường vạch dấu không rõ nét hoặc không có dấu! Nếu không biết làm như vậy thì xe tải không thể được sử dụng trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt và đường xấu ở Nga. Bây giờ xe tải KamAZ "không người lái" có thể đạt tốc độ tới 60 km/ giờ. Tốc độ này là đủ cho thành phố. Sau một vài năm, xe tải kiểu mới sẽ có thể di chuyển một cách an toàn trên đường cao tốc, với tốc độ 80-90 km / giờ.
Xe tải KamAZ "không người lái" được nhiều chuyên gia quan tâm, và thậm chí có những đơn đặt hàng đầu tiên từ ngành nông nghiệp, khai thác mỏ và ngành dầu khí. Xe tải của các ngành này hiếm khi di chuyển trên đường công cộng.
Trong đề án này, trường đại học tổng hợp Công nghệ và Nghiên cứu Quốc gia "MISiS" phụ trách phát triển các công nghệ bảo đảm an toàn dựa trên phần mềm với "tầm nhìn" stereo optical và phân tích môi trường đường bộ. Ngoài ra, trường đại học đã làm cho thiết bị radar thích nghi với xe tải. Công ty "Cognitive Technologies" phụ trách nhiệm vụ tạo ra hệ thống trí tuệ nhân tạo để chiếc xe "không người lái" có khả năng phân tích tình hình giao thông trong chế độ lái tự động.
Hiệu trưởng Trường đại học tổng hợp Công nghệ và Nghiên cứu Quốc gia "MISiS" bà Alevtina Chernikova cho biết: "Tham gia đề án chung với KAMAZ có sinh viên từ Phòng Thiết kế cũng như những người tốt nghiệp khoa Công nghệ đã từng khởi động "Karfidov Lab". Sự hợp tác không hạn chế bởi chương trình khoa học hiện nay: theo đề nghị của các đối tác, trường đại học của chúng tôi sẽ vạch chương trình đào tạo thạc sỹ theo chuyên ngành "Trung tâm quốc tế kỹ thuật robot" để tiếp nhận những sinh viên tài năng và thành công nhất".
Như dự kiến, đề án sẽ được thực hiện đầy đủ vào năm 2020. Theo kế hoạch sơ bộ, ngay trong năm 2016 các xe tải "không người lái" sẽ bắt đầu hoạt động trên địa bàn công ty KamAZ.