Ông Burkov nhấn mạnh, "trong luật quốc tế, tất cả các quy tắc này được nêu rõ một cách chi tiết."
"Trước hết, khi máy bay nước ngoài vi phạm không phận của nước mình, điều đầu tiên cần thực hiện là thiết lập liên lạc với chiếc máy bay nước ngoài đó." — ông Burkov giải thích.
Theo ông, cần liên hệ với chiếc máy bay cụ thể và thực hiện với tần số được xác định trước.
"Việc đầu tiên là liên hệ trực tiếp với chiếc máy bay bị cáo buộc vi phạm không phận. Nếu không, sẽ không rõ là liên hệ với ai"- phi công quân sự cho biết.
"Thứ hai là thiết lập liên lạc. Nếu như không thể làm điều đó qua vô tuyến, phải thiết lập liên lạc trực quan. Cần thông báo qua đài phát hoặc qua hình ảnh trực quan "Hãy bay theo tôi", hoặc buộc máy bay tiếp đất, nếu không có liên lạc, hoặc áp tải máy bay ra khỏi biên giới" — ông Burkov mô tả quy trình.
"Chỉ trong trường hợp bất tuân và máy bay có hành động nguy hiểm thì mới giáng đón tấn công. Và không được làm điều đó ngay lập tức. Đầu tiên là bắn cảnh báo — không phải nhằm vào máy bay, mà bắn bên cạnh nó, và chỉ trong trường hợp cuối cùng thì mới bắn thẳng vào máy bay." — ông Burkov nói thêm.
"Các bạn hãy quan sát kỹ, tất cả mọi người đều có thể hiểu rằng đây là một kế hoạch có chủ ý, cố tình tấn công vũ trang vào Liên bang Nga, vào lực lượng vũ trang của Nga, điều đó là quá rõ ràng," — chuyên gia cho biết.
"Các bạn có biết thế nào là "con chó hèn nhát" hay không? Con chó hèn nhát sợ người thường chạy trốn đằng sau lưng chủ. Ở đây các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã hành xử đúng y như vậy. Cũng như trong chính trị, sau khi đã thực hiện cú tấn công vào chiếc máy bay của chúng ta, y như lũ chó hèn nhát, ngay lập tức họ chạy trốn sau lưng chủ. Họ không đến nói với chúng ta rằng, các bạn đã vi phạm, chúng tôi buộc phải bắn hạ máy bay của các bạn, mà họ làm y như lũ chó hèn nhát, vội chạy đến NATO để phàn nàn về Nga"- ông Valery Burkov nói.