Cụ thể, trong ba năm rưỡi qua, người dân Nga đã giảm bớt 1,5 lần khoản mua thực phẩm, mức chi trung bình cho quần áo không thay đổi, — như tuyên bố của ông Mikhail Zadornov đứng đầu "VTB 24", chi nhánh con của Ngân hàng Nga VTB.
"Trong điều kiện suy giảm thu nhập thực tế các khách hàng đều xét lại hành vi của mình theo hướng tiết kiệm hơn. Hiện thời giữ nguyên không thay đổi chỉ có khoản chi trung bình cho quần áo. Chi phí cho bảo trì phương tiện giao thông riêng, cho giải trí và thực phẩm vẫn đang tiếp tục giảm bớt…", — nhà lãnh đạo "VTB 24" nói với các phóng viên.
"Đáng chú ý là chi phí trung bình cho đồ ăn nhanh và mạng nhà hàng cà phê lại tiếp tục tăng song hành với lạm phát", — ông Zadornov nhận xét. Thí dụ, tại cơ sở "McDonald's" biên lai trung bình tăng 17%, ở KFC — 13%, Subway — 10%, "Starbucks" — 28%.