Băng tan ở Bắc Cực sẽ mở ra các tuyến đường vận chuyển mới, và cho phép tiếp cận với khoảng 22% trữ lượng dầu và khí đốt tự nhiên của thế giới chưa được khám phá, nhưng sự hiện diện của Mỹ tại khu vực này vẫn thấp, trong khi Nga đang nhanh chóng sử dụng khả năng mới này.
Bài báo lưu ý rằng, hiện nay Nga có hơn 20 tàu phá băng, trong khi đó, Mỹ chỉ có hai tàu.
"Từ quan điểm chiến lược, khả năng quan sát, tìm hiểu và quản lý các quá trình thay đổi ở Bắc Cực là lợi ích của chúng tôi và lợi ích của tất cả các nước có ranh giới tiếp giáp với Bắc Cực, trong đó có Nga. Tôi không chắc chắn rằng, tàu phá băng là giải pháp, nhưng chúng có thể là một phần của giải pháp cho vấn đề này ", — ông Selva cho biết.
Đồng thời, bài báo cho biết, vào những năm gần đây, trong lĩnh vực này, có rất ít thay đổi. Một năm trước đây, như sĩ quan chỉ huy tuần tra bờ biển Mỹ Paul Tsukunft đã từng nói rằng "chúng ta thậm chí không ở trong cùng một giải đấu của Nga. Chúng ta hoàn toàn không tham gia trò chơi này".