Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, giám đốc SibNIA Vladimir Barsuk đã phủ nhận thông tin này:
"Phía Việt Nam đã không liên hệ với SibNIA đề nghị "tái cơ cấu" phi đội AN-2 của mình. Đó là thông tin sai. Trong thực tế, đoàn Việt Nam có đến thăm nhà máy sửa chữa của chúng tôi. Chúng tôi đã giới thiệu các vị khách máy bay AN-2 với động cơ mới và thảo luận về khả năng thay động cơ cho máy bay loại hình này của Việt Nam. Tôi nhắc lại một lần nữa, phía Việt Nam không có đề nghị gì. Có đề xuất của SibNIA cho phía Việt Nam để đánh giá nhu cầu và khả năng tiến hành công việc như vậy".
Thật vậy, SibNIA đã phát triển và thực hiện công nghệ hiện đại hóa loại máy bay AN-2 có nhiều đóng góp rất xứng đáng và độc đáo do Liên Xô chế tạo.
"Thay động cơ" có nghĩa là thay thế động cơ piston AL-62 bằng động cơ tuabin khí Honeywell TPE 331-12 do Mỹ sản xuất.Như vậy, từ máy bay piston, An-2 sẽ trở thành máy bay phản lực cánh quạt. Dự án có thể được coi là hoàn thành, máy bay hiện đại hóa có giấy chứng nhận sự phù hợp cho việc sử dụng. Các tính năng của máy đã thay đổi. Máy bay trống nhẹ hơn đến 700 kg, bay với tốc độ 15-20% nhanh hơn, sử dụng nhiên liệu dầu lửa hàng không chứ không phải xăng hàng không. Máy bay có hệ thống làm tan băng cánh quạt và động cơ. Ở nhiệt độ thấp, động cơ được dễ dàng khởi động mà không cần sưởi ấm thêm, và trong cabin ấm áp," — ông Vladimir Barsuk cho biết.
Giả sử tương tác giữa phía SibNIA và phía Việt có được kế hoạch cụ thể, liệu Viện Novosibirsk đã sẵn sàng để thực hiện các yêu cầu có tính đến đặc tính bay trong vùng nhiệt đới nóng ẩm hay không?
"Nếu sự tương tác diễn ra, sẽ không có bất kỳ vấn đề gì. Từ lâu An-2 đã hoạt động trong điều kiện khí hậu Việt Nam. Kinh nghiệm thu được rất lớn. Với động cơ mới thì như người ta thường nói, "không có sự khác biệt", ở nhiệt độ không khí và độ ẩm như thế nào nó cũng làm việc tốt. Các vấn đề kỹ thuật này đã được giải quyết từ lâu", — ông Vladimir Barsuk nói.
Nói thêm là SibNIA có khá nhiều đối tác nước ngoài với "vấn đề An-2".
"Chúng tôi đang làm việc với các nước ở châu Phi. Chúng tôi vừa tiếp một phái đoàn Mông Cổ, họ cũng quan tâm đến dự án. Chúng tôi đang hợp tác với Trung Quốc, đàm phán với Belarus đang tích cực tiến hành. Hầu như tất cả các nước vẫn sử dụng máy bay An-2, cách này hay cách khác đều liên hệ với viện của chúng tôi, làm quen với sự phát triển của chúng tôi và xây dựng kế hoạch. Sự tương tác đang được tiến hành." — ông Vladimir Barsuk cho biết khi trả lời phỏng vấn Sputnik.