Thượng nghị sĩ Viktor Ozerov, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh tại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) đã loại bỏ phương án tấn công khủng bố.
"Tôi loại trừ hoàn toàn phương án tấn công khủng bố. Máy bay của Bộ Quốc phòng, trong không phận Nga, ở đây không thể có nguyên nhân như vậy… Sau khi cất cánh máy bay phải thực hiện một đường cung vòng trên biển, có thể, nó đã không đạt được đường bay cần thiết," — ông Ozerov nói. Theo ông, chiếc máy bay có thể rơi vì trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi của phi công.
Tu-154B2 được sản xuất năm 1983 và do đội bay số 223 của Bộ Quốc phòng vận hành. Đội bay có nhiệm vụ vận tải các hành khách của cơ quan quân đội. Dự trữ giờ bay của chiếc Tu-154 còn nhiều (hơn một nửa số giờ) do thực tế Bộ Quốc phòng không khai thác thường xuyên như các hãng hàng không, ngoài ra hạn sử dụng cũng đang còn, — một nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng cho biết.
Chiếc Tu-154 bị rơi gần Sochi trải qua đại tu vào năm 2014 tại nhà máy Aviacor sản xuất. Đây là lần đại tu thứ theo ba hợp đồng bảo trì thường xuyên. Hai năm qua, nhà khai thác không có kiến nghị nào đòi sửa chữa.