Với phương tiện dành cho huấn luyện ban đầu, Việt Nam đang quan tâm đến máy bay huấn luyện tốc độ dưới âm hiện đại: Yak-130 của Nga và L-39 Thế hệ mới (New Generation) của CH Czech. Nên lựa chọn máy bay loại nào: của Nga hay của Czech? Trong bình luận dành cho "Sputnik", chuyên gia về máy bay chiến đấu, Phó tiến sĩ khoa học quân sự Makar Aksenenko bày tỏ ý kiến như sau:
"Có một thời gian, chính L-39 đã "chắp cánh" cho các phi công máy bay chiến đấu tương lai của Không quân Liên Xô, sau đó là lực lượng Không quân Nga, và của cả một loạt quốc gia khác nữa. Chiếc máy bay của Czech đã được sử dụng không chỉ như là cỗ máy huấn luyện, mà còn là một máy bay tấn công hạng nhẹ. Tuy nhiên, thời gian tiến về phía trước, đã xuất hiện những kỹ thuật hàng không mới, thay đổi chương trình đào tạo phi công chiến đấu và chiến thuật bay. Trong ý nghĩa này, các máy bay L-39, thậm chí các phiên bản của New Generation (Thế hệ mới) đã là của "ngày hôm qua". Máy bay này có một động cơ, hệ thống điện tử hàng không không có sự tương thích chặt chẽ với hệ thống của các máy bay hiện đại như Su-30, Su-35, MiG-35. Điều này không cho phép sử dụng L-39 như một phương tiện chuyển tiếp đối với việc đào tạo các phi công máy bay chiến đấu.
Về phần mình, máy bay Nga Yak-130 được chế tạo để đào tạo các học viên làm chủ phi cơ chiến đấu với sự chuyển đổi tối thiểu. Điều đó đã được đưa vào thiết kế của máy bay, vào hệ thống điện tử hàng không, và hệ thống điều khiển của nó. Tính độc đáo của Yak-130 là khả năng "mô phỏng" nhiều loại máy bay khác nhau. Bằng cách cài đặt các thiết lập thích hợp, trong chuyến bay thực tế trên chiếc "Yak-130" có thể mô phỏng như thể đang điều khiển loại máy bay khác: cường kích hay tiêm kích. Và sau đó phi công có thể dễ dàng và nhanh chóng làm chủ chiếc máy bay chiến đấu. Ngoài ra, Yak-130 có thể được trang bị với một loạt nhiều loại vũ khí hiện đại. Điều này cho phép trên cùng một chiếc máy bay không chỉ huấn luyện phi công tương lai mà còn có thể thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu. Với tất cả những lợi thế ở trên, Yak-130 có thể là một lựa chọn tốt cho phía Việt Nam. "
"Tôi hiểu được sự quan tâm của các chuyên gia Việt Nam trong việc đào tạo nhân sự cho hàng không. Họ cần chiếc máy bay huấn luyện có các đặc tính càng giống càng tốt với các máy bay siêu âm phức tạp, mà các phi công trẻ của Không quân Việt Nam sẽ thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trên đó. Tuy nhiên, trên chiếc máy bay Nga Yak-130 (tốc độ cận âm) vẫn có thể mô phỏng các đặc điểm tính năng, và đặc biệt là các "hành vi" trên "siêu âm".
Đây là những lợi thế của cỗ máy huấn luyện chiến đấu được chế tạo dựa trên cơ sở các yếu tố hiện đại! Khả năng của nó có đủ để đào tạo phi công bay ở tốc độ siêu âm. Hơn nữa là bay "siêu âm" —là chế độ chiến đấu chỉ thỉnh thoảng mới sử dụng ngay cả trên máy bay tiêm kích hiện đại. Ngoài ra, cần phải tính đến… các yếu tố kinh tế: giảm thiểu chi phí",- chuyên gia Nga lưu ý.