RSBN-4N là loại khí tài đặc biệt, vô cùng quan trọng, đảm bảo phục vụ trực tiếp cho chỉ huy bay và dẫn đường ở khu vực chỉ huy và quản lý bay dưới mặt đất. Qua nhiều năm sử dụng, hầu hết các đài vô tuyến dẫn bay tự động RSBN-4N đều đã xuống cấp, rất nhiều linh kiện phụ tùng đã sử dụng hết, khiến công tác đảm bảo hệ số kỹ thuật gặp nhiều khó khăn.
Đứng trước tình hình đó, với nhiệm vụ sửa chữa lớn các trang thiết bị thông tin, radar, ánh sáng bảo đảm bay; sửa chữa vừa các trang bị thông tin chỉ huy của Quân chủng; sản xuất vật tư, phụ tùng trang bị chuyên ngành thông tin PK-KQ và các loại máy bay mục tiêu, Nhà máy A40 thuộc Bộ Tham mưu QC PK-KQ đã cải tiến các đài RSBN-4N.
Sản phẩm sau cải tiến không những kéo dài niên hạn sử dụng mà còn nâng cao độ chính xác, giúp cung cấp đầy đủ thông tin cho sở chỉ huy các cấp (sư đoàn, quân chủng,…) ngoài phạm vi truyền thống của đài là phục vụ trực tiếp trung đoàn bay. Nhiệm vụ chính của đài vô tuyến dẫn bay tự động RSBN-4N là phục vụ phi công trên máy bay cũng như người chỉ huy và các bộ phận liên quan dưới mặt đất nhằm đảm bảo an toàn bay trong huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.
Theo catalogue của Tổng công ty chế tạo máy OPK (Nga), đơn vị chế tạo loại khí tài đặc biệt này, các đài RSBN-4N nguyên bản của Nga có thể đảm bảo dẫn đường chính xác cho hàng trăm máy bay cùng lúc ở cự ly tối đa 500km.
Được biết, song song với việc cải tiến các đài dẫn đường RSBN-4N do Việt Nam tự nâng cấp, cuối năm 2014, các hãng tin của Nga đều đồng loạt đưa tin Công ty chế tạo thiết bị thống nhất (OPK) của nước này sẽ cung cấp cho Việt Nam các đài vô tuyến dẫn bay tự động RSBN-4NM thế hệ mới cùng cụm đài mốc vô tuyến hạ cánh PRMG-76UM.
Ông Evgeniy Nikitin — Giám đốc nhà máy vô tuyến điện Polyot (đơn vị trực thuộc OPK) cho biết:
"OPK sẽ cung cấp cho Việt Nam các tổ hợp dẫn đường sân bay thế hệ mới, đó là đài vô tuyến dẫn bay tự động RSBN-4NM và cụm đài mốc hạ cánh PRMG-76UM. Những thiết bị này không có loại tương tự ở Nga. Đây đã là hợp đồng thứ hai của Nhà máy chúng tôi với đối tác thân thiết là Việt Nam trong 3 năm qua. Theo yêu cầu của khách hàng, các hệ thống RSBN-4NM, PRMG-76UM đều đã được nhiệt đới hóa đảm bảo cho các hệ thống của chúng tôi hoạt động tin cậy trong mọi khu vực khí hậu, nhất là khi hậu nóng ẩm của Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục ký kết các hợp đồng và cung cấp tiếp các hệ thống dẫn đường và hạ cánh khác cho Việt Nam".
Nhiều khả năng các đài RSBN-4NM thế hệ mới sẽ được ưu tiên trang bị cho các đơn vị đang khai thác và quản lý dòng tiêm kích đa năng Su-30MK2 hiện đại, đảm bảo đồng bộ khi tài, giúp công tác đảm bảo dẫn bay tốt hơn, an toàn tuyệt đối.
Nguồn: Thời Đại