Dựa trên những hình ảnh từng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, mẫu pháo tự hành 105 mm của Việt Nam có thiết kế trông khá đơn sơ, khi chỉ gắn kết khẩu pháo nòng ngắn M101 do Mỹ sản xuất lên thùng xe tải việt dã Ural-375D 6x6 của Liên Xô.
Cách làm trên mặc dù đơn giản, dễ tiến hành, nhưng cũng có nhược điểm là kíp pháo thủ bị bộc lộ hoàn toàn, không được bảo vệ khỏi mảnh đạn, thiếu vũ khí tự vệ… tất yếu dẫn tới đòi hỏi phải được cải tiến thêm.
Mới đây, Xí nghiệp Liên hiệp Z751 — Tổng cục Kỹ thuật đã tổ chức bắn thử nghiệm pháo tự hành 105 mm và súng máy hạng nặng 12,7 mm trên xe bánh lốp Ural-375D thế hệ M3.
Mẫu M3 thử nghiệm lần này so với mẫu M1 trước đây đã có bước phát triển mới. Trong đó, pháo 105 mm được tích hợp trên xe tải trọng lớn hơn (Ural-4320) và bổ sung cả súng 12,7 mm trên tổ hợp chiến đấu, làm tăng khả năng tác chiến cũng như tăng tính cơ động của xe khi thực hiện nhiệm vụ.
Pháo 105 mm và súng 12,7 mm trên xe bánh lốp thế hệ M3 đã tham gia bắn thử và đạt kết quả tốt.
So sánh trực quan giữa thế hệ M1 và M3 của pháo tự hành bánh lốp 105 mm, có thể dễ dàng nhận thấy phiên bản mới đã khắc phục tương đối triệt để những nhược điểm còn tồn tại của mẫu cũ.
Thành công của đề tài này chính là tiền đề mở rộng nghiên cứu lắp đặt trang thiết bị kỹ thuật khác lên xe cơ giới, từng bước thiết kế, chế tạo các tổ hợp phòng không cơ động hoàn chỉnh, góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của các đơn vị phòng không.
Nguồn: QPVN, Thời Đại