Trong giữa thập kỷ 80, vì những lý do kỹ thuật khách quan, các máy bay chiến đấu F-5 của Không quân Việt Nam đã ngừng hoạt động và được đưa vào các cơ sở lưu giữ. Có nhiều bằng chứng gián tiếp cho thấy những máy bay này cho đến nay vẫn đang nằm trong kho dự trữ ở Việt Nam." Còn ở một số quốc gia khác, "Tiger II" vẫn tiếp tục bay trên bầu trời! Hiện giờ Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm vận cung cấp vũ khí cho Việt Nam. Việt Nam, về phần mình, cũng đã thiết lập sự hợp tác kỹ thuật quân sự với Israel, nước có nhiều kinh nghiệm trong việc hiện đại hóa máy bay chiến đấu cho các nước thứ ba. Trên cơ sở này, các nhà báo trên các phương tiện truyền thông tiếng Việt đặt ra câu hỏi về mức độ cần thiết của việc đưa "F-5"quay trở lại hoạt động.
Mặc dù ý tưởng là tuyệt vời, liệu có thể thực sự "hồi sinh" những máy bay này để đáp ứng hoàn toàn đầy đủ các điều kiện hoạt động hay không? Và chúng có thể hữu ích cho việc gì? "Sputnik" đã yêu cầu ông Makar Aksenenko, chuyên gia về hàng không quân sự bình luận về tình huống này, ông là phó tiến sĩ khoa học quân sự, và… hơn nữa là phi công thử nghiệm.
"Theo tôi, nếu Không quân Việt Nam có kinh nghiệm sử dụng và chiến đấu trên những máy bay tiêm kích này ở những cuộc xung đột trong khu vực, nếu" Tiger II " cho đến nay vẫn tồn tại ở các kho lưu giữ trong tình trạng bảo trì, họ có thể " một cách thận trọng " để cố gắng tiếp tục sử dụng chúng sau khi đã sửa chữa thay thế bằng các phụ tùng nguyên bản và thực hiện một số hiện đại hóa. Tôi không loại trừ rằng phía Việt Nam sẽ sửa chữa những chiếc F-5 với sự trợ giúp của các công ty hàng không Israel, đã từng hiện đại hóa khá thành công loại máy bay này cho các nước thứ ba, chẳng hạn như Singapore. Do đó, Không quân Việt Nam sẽ có thể nhanh chóng với chi phí rẻ tiền để tăng cường khả năng chiến đấu của phi đội máy bay tấn công ".
Theo vị chuyên gia, việc phát triển Không lực trong trường hợp này là không thể; với mục đích này cần các công nghệ hàng không thế hệ mới. Tuy nhiên, tình hình quân sự-chính trị trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương là đủ đáng báo động. Khả năng xảy ra xung đột là khá cao, có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới tất cả các nước trong khu vực. Chắc chắn, điều đó làm các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị của Việt Nam lo lắng. Trong ý nghĩa này, việc sử dụng trở lại các máy bay chiến đấu F-5 từ kho dự trữ có thể được giải thích như là " biện pháp huy động để duy trì các máy bay quân sự cho việc bảo vệ đất nước." Thậm chí không phải là công nghệ hiện đại nhất. Có lẽ công việc không phải là hiện đại hóa mà chỉ là " phục hồi lại trạng thái đủ điều kiện hoạt động."
Những chiếc máy bay "Tiger" đã được sửa chữa, theo ông Makar Aksenenko, có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ hạn chế:
"Họ sẽ có thể tấn công cả trên đất liền và trên biển các lực lượng xâm lược tiềm năng. Đó là chức năng tiêu chuẩn của máy bay tiêm kích — bom, những việc mà loại máy bay này thực hiện trước đây trong thành phần Không quân các nước khác nhau (trong đó có cả Mỹ). Để đạt được ưu thế trên không thì máy bay này hiện nay là hầu như không phù hợp. Tôi nhắc lại, việc "hồi sinh" "Tiger" cần được xem xét chỉ như một biện pháp khẩn cấp để tăng cường không lực tới khả năng đủ để đẩy lùi cuộc xâm lăng, "- chuyên gia nhấn mạnh.