Sau khi sáp nhập với LB Nga năm 2014, Crưm đối mặt với nhiệm vụ phát triển trong những điều kiện bất lợi nhất: cộng với biện pháp trừng phạt từ phương Tây là giá dầu thấp làm đồng rúp suy yếu.
Tuy nhiên, bán đảo thành công trụ vững trước nhiều khó khăn nhờ tiềm năng công nghiệp, nông nghiệp và du lịch của mình.
Tháng Ba năm nay, công ty ELGO của Crưm đã khởi động dây chuyền sản xuất phương tiện chạy điện với kỳ vọng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của bán đảo. Sản phẩm được đề cập không phải ô tô điện thông thường mà là những phương tiện vận chuyển chạy điện phục vụ nhiều mục đích khác nhau.
Sputnik đã trao đổi với ông Mikhail Demuria, người sáng lập công ty, về dự án, tình hình phát triển và các kế hoạch tương lai.
Từ xưởng lắp ráp tới dây chuyền sản xuất
Ý tưởng sản xuất phương tiện giao thông điện ở Crưm nảy sinh từ năm 2012, khi ông Demuria làm việc cho công ty bán xe điện phục vụ ngành giải trí. Ông đã đề xuất đưa tổ hợp rắp ráp vào Crưm và kinh doanh sản phẩm trên bán đảo.
Năm 2014, sau khi sáp nhập với Nga, chúng tôi quay trở lại với ý tưởng nhưng lần này sẽ dựa vào cơ sở phụ tùng Nga: để giảm giá thành và đáp ứng nhu cầu xe chạy điện đang ngày càng tăng trong các ngành du lịch và thương mại ở Crưm.
"Tôi đã nộp đơn đăng ký nhận trợ cấp từ Chính phủ Crưm trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ. Rất đông doanh nghiệp đăng ký nhưng nhờ thực tế dự án của chúng tôi cùng lúc lọt vào hai hạng mục (sản xuất và du lịch), chúng tôi đã có tên trong số 10 cơ sở may mắn. Số tiền trợ cấp 300.000 rúp. (~ 5.300 đô la) được đầu tư toàn bộ mua thiết bị cần thiết để bắt đầu công việc thiết kế thử nghiệm các mẫu phương tiện vận tải chạy điện loại nhỏ," — ông Mikhail nói.
Sau khi đầu tư thêm hơn ba triệu rúp (~53.000 đô la), trong ba năm ELGO đã trải qua chặng đường các mẫu thử nghiệm đến khởi động sản xuất quy mô nhỏ. Phần lớn bộ phận lắp ráp — hơn 80%, trong đó có động cơ — được sản xuất ở Crưm.
Phương tiện vận chuyển giải quyết được các vấn đề
Những sản phẩm đầu tiên của ELGO phản ánh nhu cầu đang tăng của nền kinh tế Crưm.
Xe buýt điện Dilidjans được thiết kế với ý tưởng trọng tâm là sự thoải mái cho hành khách.
Đó là một chiếc xe chạy êm với hàng ghế ngồi rộng, thoải mái, không phả "khí thải vào mũi du khách", tiết kiệm trong khai thác.
"Khách du lịch ngày nay đòi hỏi khắt khe hơn, họ thích khách sạn có xe buýt điện tiện nghi đưa ra biển chứ không phải ngồi xe tuyến chật chội," ông Mikhail cho biết.
Xe buýt nhẹ 11 chỗ có giá gần 22.000 đô la.
Xe tải nhẹ đa dụng Yak chạy điện có thể vận chuyển một tấn hàng cho chặng đường dài 120 km (có khả năng mở rộng lên 250 km), kể cả đường núi có sườn dốc.
Nhờ thiết kế mô-đun, có thể đặt lên xe máy hút bụi vệ sinh đường phố hoặc công viên, thùng xe, thùng phuy chứa nước tưới tiêu…
Tóm lại, chiếc xe trị giá 20.100 đô la sẽ rất hữu ích cho chủ xe, ông Demura cho biết.
Một sản phẩm nữa là bè đôi Briz chạy điện điều khiển đơn giản với hai nút bấm có thể bơi trong điều kiện sóng cấp 3 (sóng cao 60-70 cm). Dự trữ năng lượng của thiết bị đủ cho 4 giờ hoạt động liên tục.
Ngoài ra, có thể "khoác" lên Briz nhiều thiết bị bổ sung khác:
"Có thể bổ sung cho bè đôi động cơ mạnh hơn, neo, chỗ đặt cần câu, đèn masthead, GLONASS-tracker, đài phát thanh, đài phát thanh hàng hải, và thậm chí cả pin mặt trời. Chẳng ở đâu có nhiều thứ như vậy?", — chủ doanh nghiệp khoe.
Theo ông, bè đôi giá 6.100 đô la sẽ lập tức thu đủ vốn trong mùa đầu tiên cho thuê, "kể từ năm thứ hai trở đi lợi nhuận sẽ vào tay chủ."
"Cảm ơn các biện pháp trừng phạt!" và kế hoạch tương lai
"Dù nghe có vẻ lạ nhưng chúng tôi, các nhà sản xuất ở Crưm rất hài lòng về biện pháp trừng phạt!" ông Demuria nói.
Theo ông, lần đầu tiên thị trường Crưm thuộc sở hữu của các nhà sản xuất Crưm.
Trong lĩnh vực hoạt động của ELGO, biện pháp trừng phạt và giá dầu sụt giảm đã biến "các sản phẩm nhập khẩu trước kia có sức cạnh tranh thành hoàn toàn không cạnh tranh vì giá," dẫn đến "chỉ các nhà nhập khẩu bị thiệt nhưng giới sản xuất Nga hưởng lợi."
Trong tương lai, công ty có kế hoạch tập trung vào thị trường Nga và biến Crưm thành một đầu máy công nghệ "xanh" ở Nga.