Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về vấn đề sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng chỉ đạo dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như khu biệt thự, chung cư, nhà hàng, khách sạn, trường học…
Về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay này cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam, nâng tổng công suất đạt khoảng 45 triệu khách/năm.
Trên cơ sở đó, đánh giá các phương án, bao gồm cả phương án đã được các tư vấn trong nước đề xuất.
Bộ Giao thông cũng chủ trì việc đề xuất phương án lựa chọn bảo đảm yêu cầu khách quan, khoa học, trung thực đáp ứng được các tiêu chí: Tuân thủ các quy định về hàng không, tiết kiệm kinh phí đầu tư, thời gian xây dựng nhanh đáp ứng yêu cầu cấp bách giảm ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Trong quá trình này, lưu ý việc kết nối đồng bộ hệ thống giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài Cảng hàng không với các hệ thống chính của thành phố.
Sau khi tư vấn hoàn thành việc xây dựng các phương án, Bộ Giao thông phối hợp với các bộ ngành liên quan và địa phương thành lập hội đồng thẩm định có ý kiến chính thức, khẩn trương báo cáo Thường trực Chính phủ trong tháng 12/2017.
Theo Văn phòng Chính phủ, thời gian qua, ý kiến xã hội và đại biểu Quốc hội phản ánh nhiều về sân golf trong khu vực Tân Sơn Nhất, gây khó khăn trong việc mở rộng sân bay nhằm giảm ùn tắc giao thông vận tải hàng không. Về phía Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM cũng phản ánh ý kiến xem xét việc trả lại sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; thư của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân.
Hồi tháng 2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Tại đây, đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC — Bộ Quốc phòng) đã trình bày chi tiết 7 phương án, được chia thành 3 nhóm.Nhóm đầu tiên là xây mới đường cất hạ cánh số 3 ở phía bắc sân golf, cách đường cất hạ cánh 25R/07L 1.800 m, xây dựng hai nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên đất sân golf. Phương án này có tổng mức đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm, giải phóng 626 hecta, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 hecta đất dân cư với khoảng 140 nghìn hộ dân.
Nhóm thứ hai gồm 3 phương án xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía bắc, nhà ga T3 ở phía nam. Phương án có tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.000 tỷ đồng, cao nhất là 187.000 tỷ đồng. Thời gian xây dựng từ 10 đến trên 15 năm.
Nhóm thứ ba gồm 3 phương án, không xây mới đường cất hạ cánh, chỉ xây mới các nhà ga, sân đỗ, khu kỹ thuật ở phía bắc, phía nam và cả hai phía bắc nam của sân bay.
Một trong các phương án nằm trong nhóm này là xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh 25L/07R và 25L/07L; xây dựng nhà ga T3 và T4 mỗi nhà ga có công suất 10 triệu hành khách/năm ở phía Nam; xây dựng khu bãi đỗ và bảo dưỡng kỹ thuật phía Bắc.
Phương án trên sẽ nâng tổng công suất của Tân Sơn Nhất lên 43-45 triệu hành khách mỗi năm trong khi chỉ phải giải phóng mặt bằng 24.52 hécta đất quân sự; tổng mức đầu tư khoảng 19.000 tỷ đồng, thời gian xây dựng 2-3 năm.
Nguồn: vnexpress.net