Được biết, tàu CSB 6001 do Chính phủ Nhật Bản viện trợ Việt Nam. Đây là chiếc tàu đầu tiên trong số 3 tàu đã qua sử dụng mà Chính phủ Nhật Bản tuyên bố viện trợ không hoàn lại phí dự án cho Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cho Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.
Sau khi tàu được hoán cải, bảo dưỡng, bảo trì và nâng cấp trang thiết bị tại Nhà máy Đóng tàu Sông Thu, tàu sẽ phù hợp cho Lực lượng CSB sử dụng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, chống nạn buôn lậu, bảo vệ môi trường biển, giữ gìn an ninh, an toàn hàng hải và cứu hộ cứu nạn.
Theo các nguồn tin nước ngoài, những tàu mà Nhật viện trợ cho Việt Nam thuộc lớp Teshio/Natsui đã qua sử dụng. Đối với các nước Malaysia, Indonesia, Philippines, từ lâu Nhật cũng đã cung cấp các trang, thiết bị và giúp đào tạo, huấn luyện nhân viên trên các lĩnh vực giao thông và cứu hộ trên biển.
Còn Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam lớp tàu tuần tra cỡ trung bình PM lớp Teshio, được xây dựng vào những năm 80 và mang tên Teshio. Đây là tên một khu ven biển phía Tây Bắc đảo Hokkaido. Tại đây có ngọn núi Teshio cao 1.558 mét,có con sông Teshio dài 256 km,con sông dài thứ 4 nước này và đổ ra biển Nhật Bản.
Là một lớp tàu tuần tra cỡ trung bình 500 tấn dựa trên việc cải tiến thiết kế tàu Bihoro — là một lớp tàu tuần tra đã đóng một loạt 20 chiếc trong các năm 1974-1978, với góc vuông tại mép đường nước.
Trong chiến lược phát triển, người Nhật hết sức tiết kiệm, thiết kế bên ngoài của lớp tàu này rất giống với các tàu quét mìn của bên Hải quân (tức là Lực lượng Phòng vệ Hàng hải JMSF — Japanese Maritime Self —Defense Force).
Kích thước chủ yếu của tàu PM lớp Teshio: Chiều dài 67,8 m, rộng 7,9m, mớn nước 4,4 m, lượng chiếm nước 630 tấn, trọng tải 526 tấn, động lực 2 động cơ diesel 3.000 CV, hai trục chân vịt, tốc độ 18 hải lý/h.
Tàu có tầm hoạt động 3.200 hải lý. Vũ khí một pháo 20mm loại JM61A1 (kiểu M61 Vulcan dùng chung cho Mỹ và NATO, 6 nòng, bắn tốc độ cao). Định biên: 33 người.
Nguồn: Báo Đất Việt