Trong tấm ảnh, kíp lái của Lào đang "tạo dáng" phía trước một chiếc T-72 (có thể là phiên bản T-72B), đây là chiến xa mà Nga cung cấp cho các nước để luyện tập làm quen trước khi chuyển sang loại T-72B3 sẽ được dùng trong thi đấu.
Việc chỉ được tập luyện trên T-72B chứ không phải T-72B3 có lẽ cũng không phải vấn đề quá lớn vì cơ cấu lái cũng như hệ thống truyền động của hai dòng tăng này là tương tự nhau.
T-72B3 ưu việt hơn T-72B ở vũ khí cùng hệ thống điều hiển hỏa lực, và có thể từ năm nay trở đi loại chiến xa này sẽ dùng luôn động cơ diesel tăng áp V-92S2F công suất 1.130 mã lực thay vì chỉ là V-84-1 công suất 840 mã lực như các phiên bản cũ.
Hiện tại trong biên chế Quân đội nhân dân Lào chỉ có một số lượng nhỏ xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55 lạc hậu. Bằng việc tham dự giải đua xe tăng quốc tế, phía Lào sẽ lần đầu tiên được tiếp xúc và có cơ hội sử dụng những chiếc T-72B/B3 tối tân.
Khó mà hy vọng rằng việc chuyển loại cấp tốc từ xe đời cũ sang đời cao hơn sẽ mang lại thành tích cao trong cuộc thi lần này, nhưng đây chính là nền tảng để Quân đội Lào đặt mục tiêu lớn hơn trong lần sau.
Cuối cùng, điều cần nhắc đến nữa đó là thông qua giải đấu, Quân đội Lào đã "vượt mặt" Việt Nam về kinh nghiệm sử dụng xe tăng T-72 hiện đại, do họ có cơ hội được lái trực tiếp chiếc T-72B3 qua những địa hình phức tạp và thực hành bắn đạn thật với gần như đầy đủ các khoa mục.
Không loại trừ khả năng trong tương lai, Lào sẽ lựa chọn xe tăng T-72 để hiện đại hóa lực lượng tăng thiết giáp của mình.
Nguồn: Thời Đại