Tu-324 - máy bay chở khách mới của công ty Tupolev

© Sputnik / Dmitriy ShorkovTu-324
Tu-324 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lãnh thổ rộng lớn bao la, khoảng cách lớn giữa các địa phương, vùng miền, việc thiếu mạng lưới đường bộ (đặc biệt ở phía bắc và phía đông Liên bang Nga) đòi hỏi phải khôi phục tích cực hơn hoạt động giao thông hàng không giữa các khu vực.

Tuy nhiên, các máy bay Superjet và thậm chí MC-21 không giải quyết được vấn đề, vì ở đây phải có loại máy bay tương đối nhỏ để thay thế một số loại máy bay được thiết kế dưới thời Liên Xô đã lỗi thời. Phi cơ mới phải thực hiện các chuyến bay giữa các khu vực LB Nga. Đáng tiếc, khá nhiều sân bay ở các địa phương Nga không thể được gọi là hiện đại và tiện nghi vì chỉ có đường băng tương đối ngắn. Còn chất lượng lớp phủ mặt đường hạ cất cánh gây vấn đề cho các may bay như Boeing-737,  Airbus và thậm chí SSJ. Dự án đại tu sân bay không có lợi nhuận vì lưu lượng hành khách tương đối nhỏ. Vì vậy, Nga cần đến một loại máy bay hiện đại có khả năng hạ cánh tại các sân bay "lỗi thời".

 Triển lãm Hàng không quốc tế MAKS 2017 đã giới thiệu một máy bay như vậy. Đây là Tu-324 — máy bay chở khách khu vực với các động cơ được đặt cao ở phần đuôi. Cơ sở thiết kế Tu-324 là Công ty cổ phần công cộng Tupolev và Nhà máy chế tạo máy bay Kazan mang tên Gorbunov (KAZ). Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, ông Nazir Kireev, phát ngôn viên của nhà máy KAZ, nói:

 "Dự án Tu-324 được phát triển theo yêu cầu kỹ thuật đối với thiết kế mẫu máy bay do một số hãng hàng không khu vực của Nga và Viện Nghiên cứu Hàng không dân dụng Nga đề xuất. Các hãng hàng không cần đến mẫu máy bay thay thế xứng đáng các loại máy bay cũ hết hạn sử dụng: Yak-40 với 34 chỗ ngồi và Tu-134 với 70 chỗ ngồi. Và các hãng hàng không yêu cầu chế tạo một loại máy bay để thay thế hai loại cũ. Cuối cùng, chúng tôi đã tìm được một phương án thỏa hiệp: máy bay 52 chỗ ngồi.  Chúng tôi không lấy tiền ngân sách nhà nước để thực hiện dự án này, nguồn vốn đầu tư là từ ngân sách khu vực — Cộng hòa Tatarstan. Tức là, công ty Tupolev đã thực hiện đơn đặt hàng của nước cộng hòa Tatarstan. Các kỹ sư và nhà thiết kế của một trong những nhà máy chế tạo máy bay lâu đời nhất của Nga đã làm việc rất nhanh và bảo đảm chất lượng, đạt tiêu chuẩn yêu cầu kỹ thuật tân tiến. Bốn công ty khác theo sáng kiến ​​riêng đã thiết kế một đông cơ mới cho máy bay này, nó được chế tạo bằng tiền của họ, đây là động cơ phản lực hai luồng khí mới AI-222-25".

CC BY-SA 3.0 / Stahlkocher / Tupolew Tu-324Dự án Tu-324
Dự án Tu-324 - Sputnik Việt Nam
Dự án Tu-324

 Theo phát ngôn viên của nhà máy Kazan, lần đầu tiên trong lịch sử ngành chế tạo máy bay Nga, cả máy bay và động cơ mới đã được thiết kế hoàn toàn bằng kỹ thuật số. Các chuyên gia đã mất ít hơn 2 năm để thiết kế chế tạo động cơ mới. Sau 1000 giờ thử nghiệm mẫu động cơ mới đã cho thấy kết quả tốt, đáp ứng các đặc điểm được công bố. Kết quả là máy bay mới có hiệu suất xuất sắc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất trong lớp này. Ví dụ, Tu-324 vượt trội phiên bản Superjet cỡ nhỏ  (SSJ-60), vì trọng lượng Tu nhẹ hơn 8 tấn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu 28% tốt hơn so với SSJ-60. Động cơ AI-222-25 (mà trên chiếc Tu-324 có hai động cơ như vậy) tạo ra lực đẩy cất cánh 3,7 tấn, mức tiêu hao nhiên liệu — 64 kg / kN.hour. Hệ thống điện tử của Tu-324 đã được thử nghiệm thành công trên máy bay khác — thủy phi cơ Be-200, hệ thống này đã nhận được giấy chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu. Cabin hành khách của chiếc Tu-324 là rất rộng: chiều rộng — 2,6 mét, chiều cao 1,9 mét. Có thể có hạng ghế thương gia (Business Class) và hạng ghế phổ thông (Economy Class). Như một tùy chọn trên máy bay có thể bố trí nhà bếp, dịch vụ Internet, radio và video cho hành khách, bản đồ kỹ thuật số của đường bay.

"Nếu nói về hệ thống điều khiển, lượng khí thải của phi cơ và mức độ tiếng ồn thì Tu-324 đáp ứng không chỉ các tiêu chuẩn hiện đại của ICAO mà còn các yêu cầu của tương lai, — ông Nazir Kireev cho biết thêm —. Máy bay này có thể hạ cánh và cất cánh tại tất cả các sân bay nơi những người tiền nhiệm của nó Yak-40 và Tu-134 đã hoạt động. Với mức tiết kiệm nhiên liệu — 23,1 gram hành khách/km — máy bay này đứng số 1, ít nhất là ở Nga. Hệ thống điều khiển cho phép máy bay lên độ cao mà các máy bay với hệ thống điều khiển khác không thể bay được, đồng thời hệ thống điều khiển hướng dẫn máy bay đi theo đúng lộ trình đã định. Ngoài ra, Tu-324 được trang bị hệ thống tích lũy dữ liệu về hoạt động của tất cả các bộ phận máy bay. Sau khi hạ cánh tại sân bay, các chuyên gia có thể biết ngay các hệ thống của máy bay đã làm việc như thế nào. Hơn nữa, thiết bị này sẽ được nâng cấp để có khả năng gửi về mặt đất các dữ liệu và phát hiện kịp thời sự chênh lệch nhỏ nhất trong các hệ thống kỹ thuật trước khi hạ cánh. Ngay sau khi hạ cánh, các chuyên gia kỹ thuật bắt tay sửa chữa các trang thiết bị kỹ thuật mà không cần chẩn đoán bổ sung ".

 Tu-324 không có các linh kiện được nhập từ nước ngoài, tất cả các hệ thống đều có sự chấp thuận của quân đội. Nhờ đó, máy bay loại này có thể phục vụ cho "các nhân vật số 1" của đất nước, các tướng lĩnh của lực lượng vũ trang. Nếu nói về mức giá thì máy bay dân dụng mới của công ty Tupolev rẻ gấp đôi so với Superjet. Trả lời câu hỏi của phóng viên Sputnik: Khi nào chúng ta có thể thấy mẫu đầu tiên của máy bay này?, — ông Nazir Kireev nói, số phận của Tu-324 đang được giải quyết trong các cơ quan nhà nước cao nhất:

 "Trong tháng 4 năm 2017,  Tổng thống Nga đã nhận được báo cáo chi tiết về máy bay này. Ông Putin đã nghiên cứu kỹ lưỡng bản báo cáo, đã giao chỉ thị cho Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov và nhận xét rằng: "Đây là một dự án quan trọng, chờ đợi những đề xuất của bộ".  Nếu cấp trên sẽ thông qua quyết định tài trợ dự án này từ ngân sách của chính phủ liên bang, thì các mẫu đầu tiên của máy bay sẽ xuất hiện vào những năm 2018 — 2019, và quá trình sản xuất hàng loại có thể bắt đầu vào những năm 2021-2022. Các cơ sở sản xuất và các chuyên gia đều có sẵn.  Ngay hiện nay cơ sở sản xuất máy bay chở khách mới của công ty Tupolev được chuẩn bị 50%".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала