Trong số các cơ sở chuyên phát triển và sản xuất drone có nhóm công ty "Iceberg", trong đó bao gồm công ty Rikor Electronics với trụ sở tại thành phố Arzamas, khu vực Nizhny Novgorod.
Tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ quốc tế MAKS-2017 ở ngoại ô Matxcơva, các thiết bị bay của nhóm công ty "Iceberg" không chỉ được giới thiệu trên khuôn viên trưng bày ngoài trời mà còn đã cất cánh bay trên bầu trời Zhukovsky. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, đại diện của công ty, kỹ sư Vadim Sedov giới thiệu về các sản phẩm của "Iceberg":
"Sản phẩm của chúng tôi được thiết kế chế tạo bằng nỗ lực của các xí nghiệp và công ty khác nhau trong khu vực Nizhniy Novgorod. Ví dụ, bộ điều khiển UAV đã được phát triển bởi các chuyên gia của "Iceberg", được lắp đặt trên xe tải hạng nhẹ Gazel-Next do "Nhóm GAZ" sản xuất (nó có thể được lắp đặt trên bất kỳ chiếc xe tương tự: Ford-Transit, Mercedes-Sprinter, Fiat Ducato và những xe khác — Sputnik lưu ý) cũng như các thiết bị bay điều khiển từ xa cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc do công ty RIKOR-Electronics phát triển. Hai năm trước đây công ty chúng tôi đã bắt tay thực hiện dự án "Drone" theo sáng kiến riêng của mình. Năm ngoái, các thiết bị bay đã thực hiện thành công các chuyến bay thử nghiệm tại nhà máy. Năm nay, chúng tôi đã thử nghiệm thành công bộ điều khiển UAV. Nghĩa là, chúng tôi có thể đưa các sản phẩm này ra thị trường."
Theo ông Vadim Sedov, các thiết bị bay không người lái của nhóm công ty "Iceberg" và công ty Rikor Electronics sẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Ví dụ như các tập đoàn khổng lồ Gazprom, Transgas và Transneft, tập đoàn năng lượng Nga RAO EES (thiết bị không người lái có thể giám sát các đường ống dẫn và đường dây tải điện, phát hiện các trường hợp kết nối trái phép vào đường ống dẫn dầu và khí đốt, theo dõi sự tăng trưởng của cây cối trong rừng, theo dõi tình hình trên các hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp trong rừng). Chắc là những chiếc drone có thể giúp ích cho Bộ Tình trạng khẩn cấp để giám sát tình hình lũ lụt và cháy rừng, cho Bộ Nội vu (cảnh sát giám sát tình hình ở những nơi tổ chức các sự kiện công cộng cũng như tìm kiếm các xe bị đánh cắp) và, tất nhiên, cho Bộ Quốc phòng. Tất cả các cơ quan này đã thể hiện sự quan tâm lớn đến các sản phẩm của "Iceberg".
Cũng giống như bất kỳ công nghệ mới nào, thiết bị bay do các kỹ sư từ thành phố Nizhny Novgorod phát triển có những đặc điểm riêng của mình. Ông Vadim Sedov nói tiếp:
"Hôm nay, trên thị trường có hai loại thiết bị bay: drone dạng máy bay và drone dạng trực thăng. Cả hai loại có những ưu điểm và nhược điểm riêng của mình. Ví dụ, máy bay không người lái có tốc độ cao và tầm bay xa. Nhưng, drone dạng máy bay có vấn đề với việc cất cánh và hạ cánh. Để cất cánh cần có một máy phóng hoặc một khu vực cất cánh tương đối lớn, và để hạ cánh phải có đường băng hoặc phải sử dụng dù. Drone dạng trực thăng cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc, có thể treo lơ lửng và giao hàng tới đúng địa chỉ của khách hàng, nhưng, tầm bay xa và tốc độ kém hơn. Thiết bị bay của chúng tôi kết hợp ưu điểm của cả hai loại UAV. Nó có thể cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc, có thể cung cấp hàng hóa, và bay với tốc độ khá cao đối với một thiết bị nhỏ gọn — 110 km\h, và tầm bay xa lên đến 300 km. Thiết bị của chúng tôi được trang bị động cơ điện đam bảo 3 giờ bay."
Các chuyên gia của nhóm công ty "Iceberg" muốn hoạt động không chỉ trên thị trường nội địa, mà còn trên một số thị trường quốc tế. Họ có ý định tìm khách hàng tiềm năng ở nước ngoài và không sợ cạnh tranh khá khốc liệt trên thị trường UAV toàn cầu…
"Một số nước ngoài gần và xa đã thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi. Đó là Kazakhstan, một số nước châu Phi (ví dụ như Kenya), Kuwait, Syria và Iraq. Chúng tôi tiếp tục tìm kiếm những khách hàng mới và sẵn sàng làm việc với đại diện của các nước khác có nhu cầu về các loại thiết bị bay kích thước tương đối nhỏ", — phát ngôn viên của nhóm công ty "Iceberg" Vadim Sedov kết luận.