Ngày 28.07.2017, trên tàu sân bay mới nhất CVN-78 Gerald R. Ford của Hải quân Mỹ đã thực hiện lần cất cánh và hạ cánh đầu tiên của máy bay tiêm kích đa nhiệm F/A-18F "Super Hornet" thuộc phi đoàn thử nghiệm Không quân Hải quân Mỹ VX-23.
Theo Washington Post dẫn nguồn từ thông báo của Hải quân Mỹ, lần thử nghiệm cất cánh đầu tiên này cùng là lần thử nghiệm cất cánh bằng máy phóng điện từ EMALS (Electromagnetic Aircraft Launch System) trên biển (trên mặt đất các thử nghiệm bằng máy phóng điện từ này đã được tiến hành trong nhiều năm.
Cũng theo Washington Post, các kỹ sư và chuyên gia hàng không mẫu hạm nhiều lần bày tỏ sự nghi ngờ về tính khả thi trong kỹ thuật và tính kinh tế của một thiết bị phóng quá phức tạp này. Tuy nhiên, từ góc nhìn quân sự, các máy phóng điện từ trường của tàu sân bay là một phương án có nhiều hứa hẹn trong tương lai hơn là máy phóng hơi nước truyền thống. Việc sử dụng thành công máy phóng điện từ lần đầu tiên cho thấy, giải pháp này đã đạt được kết quả như mong đợi.
Gerald R. Ford trở thành tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Mỹ, sử dụng máy phóng điện từ trường thay cho máy phóng hơi nước truyền thống. Những thử nghiệm thành công này được tiến hành sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định chính thức đưa tàu sân bay Gerald R. Ford vào biên chế của lực lượng Hải quân Mỹ.
Tàu sân bay Gerald R. Ford khi hoàn thiện có giá thành đến 12,9 tỷ USD, Donald Trump gọi tàu sân bay này là "thông điệp một trăm ngàn tấn gửi toàn thế giới".