Người dân Matxcơva đã và đang coi hệ thống tàu điện ngầm là phương tiện giao thông công cộng thuận tiện nhất và đáng tin cậy nhất. Thật vậy, nhờ vào Metro, tôi không bao giờ đi muộn khi còn là sinh viên, cũng như hiện nay tôi đến cơ quan đúng giờ.
Tôi nghĩ đến tàu điện ngầm Matxcơva sau khi đọc thông tin xuất hiện trên báo chí một vài ngày trước về tình hình với các dự án xây dựng hệ thống tàu điện ngầm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Mấy năm trước đây, trong một chuyến đi công tác ở Việt Nam, tôi đã thấy các tuyến metro đầu tiên đang được xây dựng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Khi đó tôi đã có những nỗi buồn, bởi vì các công trình này làm giảm vẻ đẹp của hai thành phố lớn nhất của Việt Nam. Đây là ấn tượng cá nhân của tôi, mặc dù tôi nhận thức được rằng, các đô thị cần phải phát triển giao thông công cộng.
Tôi không có quyền chỉ trích các công ty Trung Quốc và Nhật Bản phụ trách các công việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tôi chỉ muốn nhắc nhở với các bạn rằng, 10 năm trước đây các chuyên gia xây dựng Metro Matxcơva đã đề nghị cung cấp sự hỗ trợ cho Việt Nam trong việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm. Đáng tiếc, khi đó dự án hợp tác Nga-Việt không thành hiện thực. Phía Việt Nam đã lựa chọn các đối tác khác — Nhật Bản và Trung Quốc, mặc dù các kiến thức sư và kỹ sư xây dựng Metro Matxcơva có kinh nghiệm phong phú hơn nhiều.
Gần đây, trong thời gian chuyến thăm Nga và Belarus của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, các bên đã đưa vào chương trình nghị sự của sự hợp tác với Việt Nam việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm. Tại Minsk và Matxcơva, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô của Việt Nam đã ký kết các văn kiện với các công ty xây dựng metro. Chắc là, ở Việt Nam có những người nhớ rõ rằng, hệ thống tàu điện ngầm của Liên Xô cũ vẫn là tốt nhất trên thế giới. Chỉ có điều đáng buồn, hai ông Nguyễn Thiện Nhân và Nguyễn Đức Chung không nói gì về sự hợp tác với Nga.