Thưa Tổng Bí thư, còn có nhiều “củi” ở Bộ Giao thông vận tải!

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamTổng Bí thư ĐCS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau khi báo điện tử Congluan.vn đăng bài “BOT giao thông “sốt sình sịch” trên báo chí: Tiếng nói công luận có rơi vào không khí” đã có rất nhiều nhà báo, chuyên gia lên tiếng về vấn đề này. Và chuyện đã không còn dừng ở BOT là vấn đề mà nhà báo Bùi Hoàng Tám đề cập tới trong góc nhìn của mình.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy - Tiền Giang thu phí từ 1-8 nhưng bị tài xế phản ứng - Sputnik Việt Nam
Sự cố BOT – Bệnh "thái thượng hoàng" và điều người dân chờ đợi ở Đảng, Nhà nước
Chuyện BOT đang "dậy sóng" dư luận thì trước hết, có lẽ phải cảm ơn BOT Cai Lậy. Lý do, nếu như không có sự lộ liễu đến trắng trợn như vậy của nhà đầu tư thì hoàn toàn có thể ở thời điểm này, BOT vẫn là cái gì đó mù mờ, kỳ ảo. Nó có thể sẽ tiếp tục xuất hiện đầy "rực rỡ" ở các bản báo cáo cuối năm nay với chói chang thành tích.

Giờ đây BOT — một phương thức hữu hiệu, được nhiều nước trên thế giới áp dụng khi về Việt Nam đã biến tướng, trở thành cái "máy nghiền tiền dân" và là cái thẻ ATM vô tận của một nhóm lợi ích.

Rồi đây, chắc chắn trật tự BOT sẽ được lập lại và có thể, những góc khuất BOT cũng sẽ được làm rõ.

Song, với Bộ Giao thông Vận tải hiện nay, không chỉ có "củi" BOT mà còn nhiều "củi" khác. Đó là việc cổ phần hóa và bổ nhiệm cán bộ.

"Vả lại, nếu thi trượt cũng được bổ nhiệm như thi không trượt thì Bộ Nội vụ tổ chức thi cử làm gì cho tốn tiền của, công sức của dân? Chỉ vài nét sơ sơ cho thấy, ở Bộ GTVT vẫn còn nhiều "củi" lắm, thưa Tổng Bí thư!"

Về cổ phần hóa, chắc chắn vụ việc sẽ được tiếp tục làm rõ vì nó đang nằm trong "tầm ngắm" của dư luận, xin chưa vội nói ở đây.

Bắt tay - Sputnik Việt Nam
Cựu lãnh đạo cao cấp của VN đứng sau các dự án BOT là ai?
Về bổ nhiệm cán bộ, xin đơn cử hai vụ việc xảy ra tại cùng một Cục đối với cả Cục trưởng và Cục phó Cục Hàng hải Việt Nam.

Theo phản ánh từ báo chí thì ông Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Việt được bổ nhiệm chức vụ này khi chưa có bằng đại học. Cụ thể, ông Việt mới tốt nghiệp Cao đẳng hệ 3,5 năm (thời kỳ đó gọi là Đại học ngắn hạn, bằng tương đương với bằng cao đẳng).

Người thứ hai là Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang. Ông Sang được bổ nhiệm vượt cấp từ Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh (tương đương với chức Trưởng phòng của Cục) lên thẳng Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam sau khi thi trượt chuyên viên chính.

Cả hai vụ bổ nhiệm này đều trái với qui định của Nhà nước và cũng trái với chính qui định của Bộ GTVT.

Trả lời báo chí, ông Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông lý giải theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ có một tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ là người được bổ nhiệm phải "đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính trở lên nhưng không quy định bắt buộc là người này phải đang là chuyên viên chính trở lên".

Đây là câu trả lời, xin lỗi là "lố bịch" bởi thi trượt mà vẫn được coi là "đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính" thì quả là chỉ có trong tư duy bao biện của ông Thứ trưởng.

"Lò đã nóng, củi tươi cũng cháy" nhưng vấn đề là cần phải cho củi vào lò thì mới cháy được còn nếu để ngoài lò, thì củi khô có muốn cũng… không thể cháy!

 

Nhà báo Bùi Hoàng Tám

Nguồn: Nhà Báo và Công Luận

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала