Chỉ có những người không biết gì về ngành chế tạo máy của Nga mới có thể nói như vậy. Chúng tôi xin giới thiệu công ty Transmashholding, một trong những công ty chế tạo máy lớn nhất trên thế giới, đứng số 1 về khối lượng sản xuất đầu máy và toa tàu xe lửa. Công ty đã được thành lập 15 năm trước đây, đây là một công ty tương đối trẻ trong số các tập đoàn công nghiệp khổng lồ. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik Mundo, trưởng phòng đối ngoại của "Transmashholding" ông Artem Ledenev nói:
"15 năm trước, trên thực tế các nhà máy đang vào thành phần Transmashholding đã bị thua lỗ. Các cơ sở khổng lồ của ngành công nghiệp Liên Xô đã gặp nhiều khó khăn khi trải qua quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, vào giữa những năm 2000, ngay sau khi thành lập Công ty cổ phần "Các tuyến Đường sắt Nga " (RZhD), ban lãnh đạo công ty đã thông qua quyết định đẩy nhanh việc mua đầu máy và toa tàu xe lửa có hiệu suất cao sản xuất trong nước. Công ty "Transmashholding" khi đó mới bắt đầu nổi lên đã có nhiệm vụ sớm khôi phục lại các dây chuyền sản xuất cũ và bắt đầu sản xuất đầu máy xe lửa chất lượng cao. Trong một thời gian ngắn, chúng tôi đã tạo ra các đầu máy xe lửa mới đáp ứng được yêu cầu của thời đại. Trên các tuyến đường sắt Nga đã xuất hiện các đầu máu xe lửa dụng nguồn điện xoay chiều "Ermak" và các đầu máy xe lửa dụng nguồn điện một chiều "Donchak", các đầu máy với nguồn điện một chiều EP2K, đầu máy xe lửa vận tải "Peresvet" 2TE25K, "Vityaz" 2TE25A và đầu máy 2TE70 chưa có tên gọi riêng."
Các xí nghiệp còn sót lại của Liên Xô cũ đã nhận được những khoản đầu tư khổng lồ: hơn 68 tỷ rúp (theo tỷ giá hiện tại — 1 tỷ 191 triệu USD). Điều đó giúp thực hiện một số dự án quy mô lớn. Nhà máy chế tạo đầu máy điện ở Novocherkassk (vùng Rostov) đã phát triển đầu máy xe lửa thế hệ mới — đầu máy cho tàu chở hành khách EP20 «Olymp» và đầu máy cho tàu vận tải 2ES5 «Skif". Các nhà máy ở Kolomna và Penza đã tạo ra động cơ diesel thế hệ mới. Nhà máy chế tạo toa tàu ở Tver đã làm chủ được việc sản xuất toa tàu hai tầng và tàu điện hiện đại nhất "Ivolga". Kể từ năm 2014 nhà máy chế tạo máy ở Bryansk sản xuất hàng loạt đầu máy hiện đại nhất cho tàu vận tải "Peresvet" 2TE25KM. Tính tổng cộng, Transmashholding đã phát triển 72 mẫu đầu máy mới cho các loại tàu đường ray.
"Sputnik": Ngày nay mỗi công ty khổng lồ đều muốn thiết lập quan hệ với các đồng nghiệp. Ông có thể nói gì về sự hợp tác với các tập đoàn chế tạo máy lớn nhất của nước ngoài?
A. Ledenev: "Định hướng quan trọng nhất của Transmashholding là phát triển sự hợp tác với các nhà sản xuất nước ngoài. Tập đoàn Pháp Alstom sở hữu 33% cổ phần của công ty chúng tôi. Cùng với các đồng nghiệp Pháp chúng tôi đã thành lập trung tâm kỹ thuật có nhiệm vụ phát triển các loại thiết bị đường sắt. Có một công ty liên doanh khác —Transmashholding và General Electric đã thành lập nhà máy lắp ráp đầu máy diesel. Một thí dụ tốt về nội địa hóa là xí nghiệp liên doanh sản xuất động cơ diesel của General Electric tại Penza.
Đến nay vẫn có nhu cầu về một số thành phần của nước ngoài mà nếu không chúng thì không thể sản xuất thiết bị đường sắt. Chúng tôi phải thực hiện khối lượng công việc to lớn để nội địa hóa việc sản lượng hộp giảm tốc cho đầu máy xe lửa và đầu máy diesel. Một vấn đề khác là vòng bi có chất lượng cao. Để làm chủ sản xuất, cần phải trang bị kỹ thuật hiện đại cho các nhà máy vòng bi của Nga".
Sputnik: Theo ông, sản phẩm nào của Transmashholding có thể được gọi là "tốt nhất trên thế giới?"
A. Ledenev: "Đầu máy và toa tàu đường sắt là các loại sản phẩm rất đặc biệt, phải đáp ứng yêu cầu của cơ sở hạ tầng. Do đó, sự cạnh tranh trên thị trường thiết bị đường sắt quốc tế có những đặc điểm: sản phẩm tốt nhất ở nước này có thể hoàn toàn không phù hợp với nước khác.
Xét theo bảng thống kê hiệu quả sử dụng, chúng tôi có thể tự hào với đầu máy điện EP20 có khả năng làm việc với động cơ AC và động cơ DC, với các toa tàu chở khách hai tầng, với xe buýt đường ray RA2 và tàu diesel DP-S được chế tạo trên cơ sở đó (những tàu DP-3 có thể được thấy ở nước ngoài), cũng như với toa tàu hiện đại cho tàu điện ngầm. Nhân tiện xin nói luôn, tất cả các đầu máy và toa tàu hiện đại của Nga có thể hoạt động ở khoảng nhiệt độ từ — 50 đến + 40 độ C. Các loại kỹ thuật sản xuất ở nước ngoài không có các tính năng như vậy.
Sputnik: Theo ông, dự án nào của Transmashholding có thể được gọi là dự án đột phá? Chúng ta sẽ thấy những sản phẩm sáng tạo nào trong những năm tới? Sản phẩm nào có khả năng "gây chấn động" trên thị trường và nâng cao tiêu chuẩn quốc tế của thiết bị đường sắt?
A. Ledenev: "Trước hết đó là việc sử dụng nhiên liệu khí trên các đầu máy xe lửa. Công ty cổ phần của chúng tôi đã tạo ra đầu máy khí hóa lỏng TEM19, và RZhD đã bắt đầu sử dụng sản phẩm này. Chúng tôi tin tưởng rằng, các đầu máy xe lửa với động cơ piston khí sẽ có thể cạnh tranh ngay cả với động cơ tuabin khí.
Thời gian tới chúng tôi bắt đầu cung cấp đầu máy điện cho các tuyến giao thông đô thị và ngoại ô, xe buýt đường ray, đầu máy diesel, đầu máy điện. Xin lưu ý rằng, chúng tôi rất quan tâm đến việc nâng cao sự tiện nghi: áp dụng các hệ thống giảm tiếng ồn và các cấu trúc mô-đun khi thiết kế nội thất của đầu máy và toa xe. Điều này giúp chúng tôi đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng".