Do đối tác đóng tàu tuần tra cỡ lớn của Việt Nam vẫn là Tập đoàn Damen của Hà Lan, cho nên khả năng cao là chúng ta sẽ lựa chọn một mẫu thiết kế có sẵn và đưa vào một số thay đổi cho phù hợp với nhu cầu sử dụng, tương tự như những gì đã làm với DN-2000 — một biến thể dựa trên thiết kế OPV 2400.
Ứng viên sáng giá từng được nhắc tới chính là mẫu OPV 3750 lớp Holland, con tàu có các thông số cơ bản như chiều dài 108 m, chiều rộng 16 m, lượng choán nước khoảng 3.750 tấn, phù hợp với yêu cầu về DN-4000 của Việt Nam.
Chiếc OPV 3750 được trang bị hệ thống động lực kết hợp diesel — turbine khí, cho tốc độ tối đa 22 hải lý/h, thủy thủ đoàn chỉ 50 người do con tàu có tính tự động hóa rất cao. Sàn đáp và nhà chứa máy phía đuôi tàu cho phép tiếp nhận và mang theo 1 trực thăng hạng nặng kiểu NH-90 trong các chuyến hải trình dài.
Nhưng trong cấu hình OPV thì con tàu đang phục vụ trong lực lượng bảo vệ bờ biển Hà Lan chỉ vũ trang với 1 pháo hạm Oto Melara cỡ 76 mm, 1 pháo bắn nhanh 30 mm đi kèm 1 súng máy hạng nặng 12,7 mm.
Tuy nhiên theo hình ảnh từng xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, mô hình dự thảo của chiếc DN-4000 lại có sự khác biệt khá nhiều so với nguyên mẫu OPV 3750, trông như một chiếc DN-2000 kéo dài và phóng to.
Cụ thể, con tàu có phần mũi rất giống DN-2000 và phần thượng tầng có thể nhận ra là nó chia thành hai khoảng riêng biệt, không liền mạnh và "hợp khối" như thiết kế lớp Holland.
Trên đây là 2 phương án có khả năng sẽ trở thành cấu hình của tàu tuần tra cỡ lớn DN-4000 dành cho Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Hy vọng rằng sẽ sớm có thêm thông tin chi tiết để có thể đưa ra cái nhìn thật chính xác về chiếc "siêu hạm" này.
Nguồn: Báo Đất Việt