Nhà máy sản xuất máy kéo Chelyabinsk còn được gọi là ChTZ —URALTRAK là một trong những xí nghiệp chế tạo máy lớn nhất của Nga. Sản phẩm đầu tiên của nhà máy — máy kéo C-60 — bắt đầu được sản xuất trong năm 1933. Ngày nay ChTZ sản xuất nhiều loại kỹ thuật xây dựng chạy bằng động cơ diesel được dùng vào mục đích dân dụng để làm việc trên đất khô và đầm lầy. Đây là các loại máy kéo bánh xích và xe ủi, máy nâng ống, máy đào, xe ủi với bánh xe thép được sử dụng để đẩy rác, xe tải bánh xe lớn, cũng như động cơ diesel với công suất đến 1350 mã lực, phụ tùng thay thế, thiết bị treo gá, các loại dụng cụ.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, ông Vladimir Klein, người phụ trách phòng kinh doanh quốc tế của nhà máy ChTZ — Uraltrac cho biết:
"Công ty chúng tôi hoạt động trên thị trường Việt Nam trong hơn 20 năm. Chúng tôi có hai đại lý chính thức và đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của Việt Nam về xe ủi đất sức kéo số 10 mà xe ủi B10M thuộc lớp này. Đây là loại xe ủi phổ biến nhất trong ngành xây dựng đường bộ và đô thị: mạnh mẽ và đơn giản, đảm bảo tương quan chất lượng và giá cả trong lớp này, có ưu thế so với các đối thủ cạnh tranh. Các xe ủi đất được trang bị động cơ diesel D-180 do nhà máy chúng tôi sản xuất, truyền cơ khí, trong khi hầu hết các công ty nước ngoài đều trang bị truyền thuỷ lực hoặc thuỷ tĩnh phức tạp hơn. Người tiêu dùng Việt Nam thích thiết bị này hơn vì nó quen thuộc với họ. Các đối tác của chúng tôi cung cấp dịch vụ sửa chữa nhanh chóng và với chất lượng cao, cung cấp giấy bảo hành bảo dưỡng cho những chiếc máy ủi đã được sửa chữa".
Để các thiết bị do nhà máy ChTZ sản xuất có sức cạnh tranh trên thị trường Việt Nam, điều quan trọng là không chỉ những đặc điểm kỹ thuật, độ tin cậy và khả năng bảo trì, mà còn hệ thống hậu cần hoạt động hiệu quả. Ông Vladimir Klein ghi nhận:
"Các xe ủi đất B10M được vận chuyển ở dạng tháo rời trong container 40FT. Kết quả là dịch vụ gửi hàng là rẻ hơn đáng kể. Nếu không tháo rời thiết bị trước khi vận chuyển thì dịch vụ giao hàng từ Chelyabinsk đến, ví dụ, Hải Phòng bằng đường sắt và đường biển trị giá từ 23 đến 25 nghìn USD. Còn dịch vụ gửi một chiếc xe ủi trong container không quá 5 nghìn USD. Mà nếu gửi một lô hàng xe ủi thì tiết kiệm được nhiều hơn. Các đại lý của chúng tôi tại Việt Nam biết cách lắp ráp xe ủi với chất lượng cao, chuẩn bị trước bán hàng, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tiềm năng, tuân thủ các quy định về thời hạn bảo hành và thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh".
Đánh giá sự cạnh tranh trên thị trường xe ủi đất tại Việt Nam, ông Vladimir Klein nhận xét rằng, đối thủ cạnh tranh chính của ChTZ — URALTRAC là các nhà sản xuất Trung Quốc. Trên thị trường Việt Nam hầu như không có các loại kỹ thuật tương tự của Hàn Quốc, còn các xe ủi đất thương hiệu nổi tiếng "Komatsu" của Nhật Bản là khá đắt tiền, ở Việt Nam không có nhiều xe loại này, và trong đa số trường hợp đây là những xe cũ đã qua sử dụng. Nhưng đây không phải là cái cớ để chúng tôi yên lòng. Bán thiết bị kỹ thuật là một việc, còn việc khác là cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và đảm bảo hoạt động hiệu quả của nó. Theo ông Vladimir Klein, nhà máy ChTZ và các đối tác Việt Nam đã đạt được kết quả cao trong lĩnh vực này.
"Khách hàng coi trọng việc cung cấp phụ tùng cho xe ủi đất B10M, để trong kho của đại lý có sẵn các phụ tùng cần thiết. Khi mua chiếc xe ủi, khách hàng có thể thấy các kho hàng với bộ phụ tùng đầy đủ. Rõ ràng là trong trường hợp chiếc máy ủi gặp sự cố thì trong kho luôn có đủ phụ tùng thay thế. Ngoài ra chúng tôi đảm bảo rằng, trong vòng 24 giờ sau khi nhận được đơn của khách hàng, đại diện của đại lý sẽ đến nơi xe ủi gặp sự cố trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam và sẽ bắt đầu chẩn đoán. Phải làm như vậy, nếu không chúng tôi sẽ mất vị trí của mình trên thị trường Việt Nam", — đại diện ChTZ —URALTRAC lưu ý.
Gần đây, ChTZ —URALTRAC đã thực hiện một số bước để trở lại những thị trường mà thương hiệu này đã mất vị trí của mình trong 20-25 năm qua, cũng như để tiếp cận những thị trường mới nơi người ta chưa biết đến kỹ thuật ChTZ. Ông Vladimir Klein lưu ý:
"Đáng tiếc, hiện nay thương hiệu của chúng tôi không phải là nổi tiếng như dưới thời Xô viết, khi đó hàng trăm chiếc xe của chúng tôi đã được vận chuyển đến các nước Châu Á, Châu Phi và Đông Âu. Tuy nhiên, ở một số nước người ta vẫn còn nhớ thương hiệu ChTZ và chúng tôi có ý định khôi phục vị trí của mình. Trong 10 năm qua chúng tôi đã cung cấp xe ủi đất B10M cho Ấn Độ (khoảng 50 xe), cho Mông Cổ và Sudan. Một số xe tải TR-20 đã được gửi đến Bồ Đào Nha. Và lô hàng gần đây nhất là một bước đột phá — chúng tôi đã tiếp cận thị trường Nam Mỹ. Chúng tôi đã gửi một chiếc máy xúc bánh lốp PC-55 đến Peru. Đến cuối năm, chúng tôi sẽ cung cấp thêm một máy xúc nữa và một xe ủi đất theo đơn đặt hàng cụ thể.
Nói về việc xuất khẩu thiết bị sang các nước châu Âu, thì ở đây có những khó khăn không chỉ về mặt chính trị, mà cả về mặt kỹ thuật. Trước đây, chúng tôi đã cung cấp các loại máy móc, kể cả xe ủi đất hạng nặng, đến Hungary, Bulgaria, Romania. Chúng tôi vẫn có những đại lý ở Hungary, Bulgaria, Ba Lan, họ không có ý định "đầu hàng" trước sức ép của tập đoàn Liebherr của Đức. Chúng tôi đang giải quyết các vấn đề với giấy chứng nhận theo các tiêu chuẩn mới về môi trường được áp dụng ở châu Âu", — người phụ trách phòng kinh doanh quốc tế của nhà máy ChTZ — Uraltrac Vladimir Klein cho biết.