Xe ôtô tự lái Made in Việt Nam được đánh giá rất cao bởi xe không chỉ tự động rẻ trái/phải mà còn có thể chủ động né tránh những vật cản phía trước. Xe được nghiên cứu và phát triển do nhóm kỹ sư FPT Software.
Sau 6 tháng nghiên cứu và phát triển, ngày 31/10 vừa qua Dự án phát triển phần mềm cho xe tự hành này đã được đưa vào vận hành và cho xe chạy thử nghiệm thành công trong khuôn viên của công ty FPT.
Trên mẫu xe này, nó được trang bị hệ thống camera ZED, radar Lidar cùng bộ xử lý đồ họa của Nvidia. Công nghệ lidar sử dụng ánh sáng cận hồng ngoại để mô phỏng hình dạng các vật thể xung quanh, giúp xe nhận diện ánh sáng và khoảng cách.
Sau 6 tháng nghiên cứu và phát triển, ngày 31/10 vừa qua Dự án phát triển phần mềm cho xe tự hành này đã được đưa vào vận hành và cho xe chạy thử nghiệm thành công trong khuôn viên của công ty FPT.
Trên mẫu xe này, nó được trang bị hệ thống camera ZED, radar Lidar cùng bộ xử lý đồ họa của Nvidia. Công nghệ lidar sử dụng ánh sáng cận hồng ngoại để mô phỏng hình dạng các vật thể xung quanh, giúp xe nhận diện ánh sáng và khoảng cách.
Toàn bộ mạch và bộ trợ lái được lắp đặt khá rườm rà bên trong cabin của xe, tuy nhiên đây mới chỉ là phiên bản thử nghiệm chưa phải chính thức. Sau khi hoàn thiện nó sẽ đẹp và gọn hơn rất nhiều.
Chế độ tự lái được bật tắt bằng một nút màu đỏ. Sau khi bật nốt đỏ này, người lái chỉ cần buông tay lái để chiếc xe 4 chỗ tự điều khiển và di chuyển. Với hệ thống tự hành đã được lập trình sẵn, xe ôtô 4 chỗ này có thể chạy với tốc độ ổn định khoảng 20km/h, xử lý tránh xe đối diện, vật cản (hình người cao 1,7m được đặt trên đường) và cua khá mượt.
Mẫu xe tự lái FPT này còn được trang bị camera ZED gắn trước xe kết nối trực tiếp hệ thống máy tính bên trong xe để giúp xe có thể tự nhận diện mọi thứ xung quanh. Camera để ghi lại hình ảnh các cung đường, và dữ liệu hình ảnh được đưa về máy tính để huấn luyện (training) tạo ra model trước khi nạp vào hệ thống. Từ đó, hệ thống có thể phán đoán được tốc độ, phanh và cơ chế điều khiển vô lăng với các cung đường tương tự
Ôtô tự lái do đội ngũ kỹ sư FPT phát triển có thiết kế 4 chỗ khá rộng thoáng, lấy nguyên mẫu từ xe ôtô thương mại để phát triển.
Xe được lấy tên nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của đơn vị FPT Global Automotive: ADAS.
Mẫu xe tự lái FPT này còn được trang bị camera ZED gắn trước xe kết nối trực tiếp hệ thống máy tính bên trong xe để giúp xe có thể tự nhận diện mọi thứ xung quanh. Camera để ghi lại hình ảnh các cung đường, và dữ liệu hình ảnh được đưa về máy tính để huấn luyện (training) tạo ra model trước khi nạp vào hệ thống. Từ đó, hệ thống có thể phán đoán được tốc độ, phanh và cơ chế điều khiển vô lăng với các cung đường tương tự
Ôtô tự lái do đội ngũ kỹ sư FPT phát triển có thiết kế 4 chỗ khá rộng thoáng, lấy nguyên mẫu từ xe ôtô thương mại để phát triển.
Xe được lấy tên nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của đơn vị FPT Global Automotive: ADAS.
Nguồn: Kiến Thức