So sánh hai cách làm trên, cấu hình sử dụng xe bánh xích M548 có ưu điểm như khả năng cơ động trên các dải địa hình phức tạp tốt hơn, nên có thể chiếm lĩnh trận địa ở những vị trí đa dạng hơn.
Bên cạnh đó thời gian chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu hay thu hồi cũng giảm xuống đáng kể khi không cần thêm công đoạn hạ càng chống mà có thể triển khai bắn rất nhanh, chỉ cần dừng lại lấy phần tử bắn là khai hỏa được, không bị nhược điểm gây rung lắc giống lúc bắn trực tiếp trên xe tải bánh lốp.
Tuy nhiên có thể nhận thấy rằng mẫu pháo phòng không tự hành trên của Việt Nam vẫn nên được cải tiến tiếp, vì như hiện nay nó vẫn còn một số rào cản cần khắc phục như không bao quát được 360 độ vì vướng cabine xe, hay chưa thể bơi qua sông hồ một cách dễ dàng.
So sánh với việc đưa lên khung xe tải bánh xích M548 thì cách làm trên khắc phục hoàn toàn nhược điểm về góc bắn, khi mâm pháo xoay được đủ 360 độ và không còn vướng cabine điều khiển nữa.
Bên cạnh đó, MT-LB là chiếc thiết giáp chở quân nổi tiếng với khả năng vận động rất linh hoạt qua các vùng sông hồ, ngập nước, đặc biệt thích hợp nếu triển khai tại địa hình vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.
Hiện tại các kỹ sư thuộc Viện Cơ giới kỹ thuật quân sự còn đang triển khai đề tài tích hợp tên lửa phòng không vác vai cho pháo ZU-23-2 và bổ sung khí tài ngắm bắn quang điện tử.
Nếu gắn kết cả cụm vũ khí — khí tài trên lên xe thiết giáp MT-LB thì chúng ta sẽ có một tổ hợp tên lửa — pháo phòng không lợi hại có sức cơ động cực cao. Hy vọng rằng viễn cảnh trên sẽ sớm trở thành hiện thực.
Nguồn: Thời Đại