Sáng 11/12, PV đã có cuộc trao đổi với TS. Phạm Hữu Cường — trung tâm luyện thi thầy Cường. TS. Phạm Hữu Cường cho hay: "Câu số 4 của phần đọc hiểu trong đề thi này vẫn có tính chất hợp lý riêng: Ở phần trên gắn với văn bản đọc hiểu nói về sự trong sáng của tiếng Việt theo quan điểm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Thứ hai là, gắn với văn bản đó, người ra đề muốn định hướng cho học sinh bàn luận về vấn đề giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Từ đó phải có sự chuẩn mực trong bảng chữ cái, điều này thể hiện dụng ý tốt của người ra đề.
Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi không nên ra đề như vậy bởi một số lí do sau:
Thứ nhất, ngay cả câu từ dùng trong đề cũng chưa chuẩn: "Đề xuất cải tiến bảng chữ cái "Tiếng Việt" thành "Tiếq Việt" của PGS.TS Bùi Hiền…" lẽ ra phải nói "Đề xuất cải tiến bảng chữ cái "Tiếng Việt" trong đó có việc chuyển từ "Tiếng Việt" thành "Tiếq Việt" mới là chuẩn.
Tiếp nữa, dụng ý trong công trình của PGS.TS Bùi Hiền có những điểm rất tích cực mặc dù còn những điểm chưa thật hợp lý hoặc khả năng thực thi của nó kém. Tuy nhiên công trình này mới được trình bày dưới dạng một bản tham luận khoa học in trong cuốn kỷ yếu chứ chưa phải công trình công bố chính thức và càng không phải để thực thi trong đời sống.
Theo dõi thì sẽ thấy rất ít người thể hiện thái độ trân trọng với công trình này mà thay vào đó là sự "ném đá". Vậy thì, học sinh rất có thể đi theo định hướng của dư luận trong thời gian vừa qua là "ném đá" công trình. Vậy nó càng làm thể hiện sự bất kính đối với một nhà khoa học.
Tôi nghĩ rằng người ra đề đề cập đến đề xuất cải tiến chữ của PGS.TS Bùi Hiền là muốn đề thi mang tính chất thời sự hơn. Tuy nhiên, việc liên tục ra đề Văn theo dư luận sẽ khiến đề thi trở nên hơi…lố bịch. Trước đây, một số đề thi đề cập đến vấn đề thời sự có ý nghĩa nhân văn thì rất được trân trọng. Thế nhưng ra nhiều quá, cái gì cũng đưa vào đề văn như thời gian gần đây đề cấp đến ca sĩ Sơn Tùng, ChiPu là lố bịch.
Tôi tin chắc, khoảng 70% học sinh chưa biết PGS.TS Bùi Hiền là ai và càng không thể biết về công trình mà giáo sư đã công bố. Vì thế, cho học sinh bàn luận về vấn đề này sẽ tạo nên những phán xét bừa bãi về công trình nghiên cứu khoa học này".
Nguồn: Infonet