Chúng tôi gửi tới bạn đọc chuyên mục "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".
Tất nhiên, trên các phương tiện truyền thông Mỹ không thể thiếu đề tài chiến tranh Việt Nam. New York Times đăng tải một bài dài về nữ phát thanh viên tiếng Anh huyền thoại của Đài Tiếng nói Việt Nam Trịnh Thị Ngọ (nghệ danh là Thu Hương). "Cô ấy tự gọi mình là "Thu Hương" và là giọng nói chính trong công tác tuyên truyền Bắc Việt, cô lập luận hết sức thuyết phục, cố gắng thuyết phục lính Mỹ rằng họ đang tham gia một cuộc chiến phi nghĩa, rằng họ nên hạ vũ khí và trở về nhà", tác giả viết. Tờ Daily Times nhắc nhở về lời cảnh báo của Thủ tướng Pakistan Shahid Khaqan Abbasi, ông đã từng nói rằng, Afghanistan có thể biến thành một "Việt Nam thứ hai" đối với Hoa Kỳ, nếu họ cố gắng giải quyết cuộc xung đột Afghanistan bằng các phương pháp quân sự. Bài báo so sánh hai cuộc chiến và rút ra kết luận rằng, cuộc chiến tranh của Việt Nam chống lại Mỹ và chính phủ bù nhìn đã nhận được sự giúp đỡ của nhân dân và sự ủng hộ quốc tế rộng rãi, vì thế đã dẫn đến chiến thắng. Bây giờ Washington lên kế hoạch hiện diện lâu dài ở Afghanistan với tổn thất tối thiểu, có sử dụng các công nghệ hiện đại, trong khi Taliban không nhận được sự ủng hộ quốc tế. Hoa Kỳ muốn làm như vậy bởi vì Afghanistan là một "chỗ dựa" để củng cố ảnh hưởng của Mỹ ở miền Trung, Tây và Nam Á, tờ báo kết luận.
Công tác bảo vệ thiên nhiên là một trong những ưu tiên của Chính phủ Việt Nam. Taiwan News cho biết rằng, Việt Nam thắt chặt thực thi pháp luật bảo vệ các loài nguy cấp, đến tận hình phạt 15 năm tù và phạt tiền 660 nghìn USD. Điều này sẽ giúp ngăn chặn nạn săn trộm, tờ báo viết.
Như thường lệ báo chí nước ngoài đăng tải nhiều tài liệu và thông tin về các vấn đề kinh tế. Tờ báo có uy tín Financial Times có bài viết dài về triển vọng sản xuất ôtô mang thương hiệu Việt Nam. Tất nhiên, đất nước này có quyền tự hào với dự án thiết kế xe hơi "Made in Vietnam". Ở nước này tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc đã trở thành sức mạnh. Đặc biệt là, Việt Nam đang tìm cách chuyển ngành công nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào vốn đầu tư nước ngoài sang sản xuất giá trị cao hơn, tờ báo nói thêm. Nhưng, đối với nền kinh tế Việt Nam, quá trình thành lập ngành chế tạo ô tô giống với chuyến đi đến một nơi không ai biết đến, tác giả nhận xét. The Straits Times viết về cuộc tranh chấp giữa công ty Vinasun, thương hiệu taxi đã từng chiếm ưu thế ở khu vực phía Nam Việt Nam, và hai ứng dụng Uber và Grab đang trở nên phổ biến vì trong nước đã gia tăng số lượng người sử dụng điện thoại thông minh. VnExpress International thông báo về kiến nghị của Liên minh quốc tế của các tổ chức môi trường kêu gọi cắt vốn các dự án nhiệt điện than gây ô nhiễm tại khu vực Đông Nam Á. Các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng, sự gia tăng đáng kể lượng khí thải carbon dioxide có thể giết chết hàng chục nghìn người trong thập kỷ tới và sẽ ảnh hưởng tới nỗ lực giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C. Tờ báo Na Uy Privata Affärer cho biết, công ty phân tích các thị trường mới nổi FIM Fonder đã ghi nhận các con số "kỷ lục" trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2017. VietNamNet Bridge báo cáo, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhu cầu vàng trang sức mạnh nhất ở châu Á trong năm ngoái, và phân tích một đồng đô la yếu sẽ tác động như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam.
Bây giờ chúng tôi khép lại mục điểm báo với thông tin về ngành du lịch. Sa Pa và Hội An của Việt Nam lọt vào danh sách 10 điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á trong năm 2018, VnExpress International thông báo, và tỉnh Quảng Bình đang lên kế hoạch xây dựng tuyến cáp treo dài nhất thế giới vào hang động tự nhiên, nằm trong vườn quốc gia Phong Nha — Kẻ Bàng. Chúng tôi cũng không thể bỏ qua bài viết rất thú vị về những quán cà phê truyền thống tại thành phố Hồ Chí Minh được đăng tải trên tờ New Zealand Herald . Những quán cà phê tại thành phố này duy trì mối quan hệ với các khách hàng quen thuộc, lưu giữ được hương vị của cà phê rang xay truyền thống và bầu không khí thân thiện và quyến rũ của thế giới cổ, những quán cafe yên tĩnh với cà phê chất lượng đang đương đầu với sự đe dọa từ phía các quán cà phê nhượng quyền thương hiệu hàng đầu đã trở thành phổ biến trong giới trẻ Việt Nam, tạp chí viết.