Chắc là do dây chuyền sản xuất C-212 đặt tại Seville, Tây Ban Nha, đã ngừng hoạt động, công ty PT Dirgantara Indonesia chuyên sản xuất máy bay dưới bản quyền của Airbus đang chế tạo các chiếc máy bay C-212 mới của Việt Nam thuộc biến thể NC-212i tại nhà máy ở Bandung. Hai chiếc máy bay sắp được bàn giao cho Việt Nam.
Máy bay C-212 bắt đầu được sử dụng từ năm 1974. Phi cơ này đã được nâng cấp ba lần (vào năm 1979, 1987 và 1997) với tổng số được sản xuất gần 600 chiếc. 40 quốc gia đang vận hành C-212 của Tây Ban Nha và phiên bản NC-212i của Indonesia.
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Nga về hàng không quân sự, Đại tá Makar Aksenenko nói:
"Theo tôi, Việt Nam đã thực hiện sự lựa chọn hợp lý: NC-212i là loại máy bay vận tải đa năng không đắt tiền, được sử dụng trong 1 thời gian dài. Căn cứ vào các nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ bờ biển, các máy bay này có thể được sử dụng để vận chuyển hành khách và hàng hóa, cũng như trong các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn.
Máy bay NC-212i có thể đạt tốc độ đến 370km/h với tầm bay tác chiến đến 1.800km. Có tải trọng hữu ích 2,7 tấn hoặc 24 chiến sĩ. Với tải trọng lớn như vậy máy bay có thể đưa đến khu vực tìm kiếm (và cứu hộ) hàng loạt thiết bị cứu hộ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với một khu vực có nhiều tàu nổi khác nhau như vùng ven bờ Việt Nam và đồng bằng sông Cửu Long.
Ngoài ra, NC-212i có thể được trang bị thêm 2 điểm treo để lắp vũ khí nặng đến 500 kg (kể cả container và bệ phóng tên lửa lớp "không-đối-bề mặt "). Nhờ đó máy bay có thể được sử dụng để bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của đất nước, chống cướp biển và tàu đánh cá trộm. Nếu máy bay NC-212i được sử dụng cùng với các máy bay trực thăng (Dauphin của châu Âu hoặc Ka-27 của Nga) thì bảo đảm thực hiện các công việc trinh sát và tìm kiếm để bảo vệ từ trên không vùng biển gần bờ và xa bờ".