Tháng 3/1988, Trung Quốc đã tấn công quân sự, chiếm đóng trái phép đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Trận chiến đã khiến 64 chiến sỹ Việt Nam hy sinh anh dũng.
Điều đáng nói, Bắc Kinh đã lợi dụng danh nghĩa khảo sát hải dương để trá hình cho sự hiện diện quân sự ở biển Đông, cho cuộc tấn công dưới sự chỉ huy chính của viên tướng Lưu Hoa Thanh.
Nội dung bài viết dưới đây được chúng tôi tổng hợp từ Tạp chí Dangshi Bolan, thuộc Văn phòng nghiên cứu sử đảng tỉnh ủy Hải Nam và Báo Thanh niên Bắc Kinh, thuộc quản lý của cơ quan trung ương đoàn thanh niên ĐCSTQ.
TQ muốn chiếm Trường Sa trước khi Chiến tranh VN kết thúc
Ngay từ thời Cách mạng văn hóa Trung Quốc, Lưu Hoa Thanh từng đề xuất việc chiếm đóng quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam khi có cơ hội thuận lợi.
Cụ thể, năm 1974, nhân lần hải quân Trung Quốc xâm nhập trái phép quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam — chuyến đi mà Bắc Kinh lấp liếm là khảo sát — và bản báo cáo "Một số vấn đề cần giải quyết ở khu vực tuần tra Hoàng Sa" được Quân ủy trung ương và đảng ủy hải quân Trung Quốc tán dương, y liền suy tính đến việc tấn công quần đảo Trường Sa.
Lưu Hoa Thanh khi đó là Phó tổng tham mưu trưởng hải quân đã đề xuất kiến nghị gọi là "nhanh chóng giải quyết vấn đề Trường Sa nếu không sẽ để lại hậu họa vô cùng". Mục đích của y chính là tấn công Trường Sa trước khi cuộc chiến tranh ở Việt Nam kết thúc.
Tướng Lưu Hoa Thanh trong ảnh:
CCTV is showing a new 9-part series on the life & times of Admiral Liu Huaqing. https://t.co/iJF6zdyvHS pic.twitter.com/2jX8jt0SOI
— Ryan Martinson (@rdmartinson88) 14 декабря 2016 г.
Tuy nhiên, do trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc vướng xử lý khủng hoảng từ cuộc Cách mạng văn hóa nên ý kiến của y bị bỏ qua.
Nửa tháng sau, Lưu Hoa Thanh chính thức nhậm chức Tư lệnh hải quân. Sau khi nhậm chức, y cử hạm đối đến Trường Sa nhằm "khảo sát trắc lượng". Trong bản báo cáo trung ương, Lưu viết: "Cần phải đến các đá, bãi Trường Sa dựng nhà giàn, giành chỗ đứng để chứng minh sự hiện diện của Trung Quốc ở Trường Sa".
Trong quá trình nghiên cứu về Trường Sa chính Lưu thừa nhận, quần đảo Trường Sa có giá trị kinh tế vô cùng lớn và vị trí chiến lược quan trọng.
Trong hồi ký, y viết: "Quần đảo Trường Sa có phạm vi phân bố rộng, là quần đảo tổ hợp rất nhiều đảo đá. Hải vực Trường Sa là tuyến đường quan trọng tiếp giáp Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, là tuyến giao thông xung yếu kết nối Trung Quốc với các nước khác thông qua biển Đông, là bình phong an ninh quan trọng ở phía Nam [đối với Bắc Kinh], có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng.
Khí hậu quần đảo Trường Sa thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa, lượng mưa dồi dào với quần thể chim biển trên các đảo. Dưới đáy biển, sinh vật phong phú, hải sản đa dạng, là ngư trường nhiệt đới lớn. Đáy biển chứa trữ lượng lớn các nguồn tài nguyên khoáng sản, bao gồm dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, sắt, đồng, mangan, phốt pho, đặc biệt nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt phong phú".
Để phục vụ tiến hành cho cuộc chiến mà y gọi là "có lý, có lợi" cho Trung Quốc, tháng 4/1987, y giao nhiệm vụ cho Tư lệnh hạm đội Nam Hải Trần Minh Sơn, yêu cầu các tàu chiến nhận nhiệm vụ tuần tra Trường Sa chuẩn bị kỹ lưỡng cho chiến tranh.
Cùng thời điểm này, khi UNESCO thông qua nghị quyết về xây dựng trạm quan sát hải dương toàn cầu, Trung Quốc đã nhân cơ hội bắt đầu công cuộc bành trướng, lợi dụng kế hoạch xây dựng trạm quan trắc để đưa những người mà họ gọi là "các nhà khoa học" và vật liệu xây dựng ra Trường Sa.
Ngày 6/5, Lưu Hoa Thanh hạ lệnh cho một biên đội 10 tàu, gồm tàu khu trục tên lửa, tàu hộ vệ tên lửa và tàu tiếp tế khởi hành từ Trạm Giang. Đây là lần đầu tiên sau 38 năm nước Trung Quốc mới thành lập, hải quân nước này tổ chức biên đội tàu chiến lớn nhất tuần tra Trường Sa.
Bản thân Lưu ủng hộ phương án thứ hai. Chính y đã đề xuất xây dựng trạm quan sát ở đá Chữ Thập, thuộc Trường Sa, Việt Nam.
Ngày 6/11, Quốc vụ viện và Quân ủy trung ương Trung Quốc công bố bản phê chuẩn về đề xuất của Lưu. Lưu nhân đó lập tức triệu tập cuộc họp để thực hiện kế hoạch và các công tác chuẩn bị cho xây dựng trạm, theo đó, việc xây dựng trạm là trách nhiệm của hải quân Trung Quốc, với sự hỗ trợ của Cục Quản lý Hải Dương.
Trong thời gian ngắn, hải quân Trung Quốc đã hoàn thành một số công tác như khảo sát kỹ thuật và thiết kế, toàn bộ vật liệu xây dựng đều được đưa ra từ đất liền.
"Chiếm tất cả các đảo đá có thể chiếm"
Khoảng đầu năm 1988, Lưu Thanh Hoa cùng các lãnh đạo chủ chốt của Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục hậu cần và hải quân tổ chức nhiều cuộc hội thảo nghiên cứu phương án tác chiến Trường Sa.
Sau đó, một bản kiến nghị về kế hoạch tác chiến ở Trường Sa do Lưu chỉ đạo nhận được sự phê chuẩn của Ban thường vụ Bộ chính trị trung ương.
Báo Thanh niên Trung Quốc viết, diễn biến và sự thay đổi của cục diện Trường Sa nằm trong tính toán của Bắc Kinh.
Ngày 2/2/1988, 9 tàu của biên đội tàu thi công khởi hành từ Trạm Giang. Sáng sớm ngày 7, đội tàu này tiếp cận đá Chữ Thập. Trong quá trình xây dựng trái phép, hải quân Trung Quốc đã cử nhiều tàu hộ vệ làm nhiệm vụ cảnh giới, tuần tra ở các vùng biển xung quanh.
Thời gian sau đó, hải quân Trung Quốc chiếm thêm đá Châu Viên và cụm đá Gaven. Đến ngày 14/3, lính Trung Quốc tấn công vào Gạc Ma.
Một Phó tổng tham mưu kiến nghị: "Có cần thông báo cho Tổng Bí thư…"
Lúc này, Lưu xua tay: "Các anh không phải suy nghĩ gì nhiều, đảo đá có thể chiếm được thì đều phải chiếm. Có vấn đề gì, tôi sẽ trực tiếp báo cáo với trung ương". Dứt lời, y lái xe tới thẳng phòng chỉ huy tác chiến hải quân.
Khi cuộc chiến bước gần tới hồi kết, chỉ huy biên đội trên biển xin chỉ thị: "Có bắt tù binh không?', Lưu lạnh lùng ra lệnh: " Bắt".
Trận chiến Gạc Ma khiến 64 chiến sĩ Việt Nam hy sinh.
Ngày 2/8/1988, Trung Quốc hoàn thành việc xây dựng trái phép trạm quan trắc trên đá Chữ Thập.
Tăng cường hiện diện ở Trường Sa
Do đó, Lưu đã triệu tập cuộc họp khẩn thảo luận về cái gọi là "phương pháp sử dụng không quân phù hợp yêu cầu thực tế trong cuộc chiến ở Trường Sa". Chính tại những cuộc họp này, Lưu đề xuất tiếp tục xây dựng công trình sân bay, trạm xăng ở Hoàng Sa.
Khi đề cập vấn đề xây dựng sân bay tại Hoàng Sa. Y cho biết: "Năm 1974, Chủ tịch [quân ủy] Đặng Tiểu Bình từng nói, nhất định phải xây dựng sân bay ở Hoàng Sa, vị trí nơi đó rất quan trọng, có thể vươn tới và khống chế Trường Sa".
Tháng 4/1991, sau hơn 2 năm rưỡi, Trung Quốc hoàn thành sân bay hiện đại hóa đầu tiên trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam mà theo Bắc Kinh, ngay sau đó, không quân, hải quân đã nhận được lệnh chuyển tới sân bay này để thực hiện cái gọi là "đảm nhận sứ mệnh thiêng liêng bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa".
Theo: Thời Đại