Như đã thông tin trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lào — Thượng tướng Chansamone Channhalat mới đây đã có chuyến thăm tới Nhà máy sửa chữa tăng thiết giáp số 61 ở St. Petersburg, đây chính là cơ sở thực hiện việc nâng cấp xe tăng T-72B lên chuẩn "Đại bàng trắng" phục vụ xuất khẩu.
Phái đoàn quân sự cấp cao của Lào đã được nghe giới thiệu chi tiết về quá trình bảo dưỡng xe tăng T-72B cũng như tính năng kỹ chiến thuật của phiên bản "Đại bàng trắng", dẫn tới suy đoán rằng Quân đội nhân dân Lào có thể quan tâm dòng chiến xa tân tiến này.
Điểm đặc biệt của "Đại bàng trắng" đó là nó được coi như gói nâng cấp hỏa lực nhanh dành cho T-72B trên cơ sở tận dụng những khung thân còn lại từ thời Xô Viết.
Bởi vậy ước tính giá thành mỗi chiếc chiến xa loại này chỉ vào khoảng 1,5 triệu USD trong khi sở hữu năng lực tác chiến thậm chí còn nhỉnh hơn T-72B3, rất phù hợp với khách hàng có tiềm lực tài chính eo hẹp.
Việc Quân đội nhân dân Lào nhắm tới T-72B "Đại bàng trắng" chính là một lời gợi ý vô cùng tuyệt vời dành cho Việt Nam trong công cuộc hiện đại hóa Lục quân.
T-72B "Đại bàng trắng" cho dù khả năng tự bảo vệ không bằng T-90S/SK nhưng sức mạnh hỏa lực của nó lại chẳng hề thua kém, sẽ đảm nhiệm rất tốt vai trò hỗ trợ T-90 trong đội hình tác chiến hỗn hợp, mức giá rẻ cùng thời gian giao xe nhanh là hai yếu tố mang lại lợi thế cạnh tranh rất lớn so với T-72B3.
Chỉ với 64 chiếc T-90S/SK tối tân có lẽ chưa thể đáp ứng nhu cầu nâng cấp Lục quân của Việt Nam, trong khi nếu mua tiếp hàng trăm T-90M Proryv-3 hay T-14 Armata thì thời gian chờ đợi tương đối lâu, đó là chưa kể vấn đề về ngân sách.
Trong tình cảnh này, việc chấp nhận mua T-72B "Đại bàng trắng" để dồn lực cho Phòng không — Không quân và Hải quân — những đối tượng đang có nhu cầu hiện đại hóa cấp thiết hơn là bước đi có lẽ là hợp lý nhất.
Theo: Thời Đại