Chịu chơi nhất khu vực
Số liệu từ các DN cho thấy, năm 2017 doanh số bán xe sang, siêu sang và siêu xe tại Việt Nam đạt 8.670 chiếc các loại, giảm khoảng 15% so với năm 2016. Tuy nhiên, tính ra người Việt cũng chi gần 20.000 tỷ đồng cho các dòng xe này.
Ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, cho biết, trong năm 2017, đã có hơn 150 chiếc Maybach đã được giao cho khách hàng Việt Nam. Doanh số bán xe Maybach tại Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Đây là dòng xe siêu sang của Mercedes-Benz, có 3 phiên bản phân phối tại Việt Nam, gồm Maybach S 400 giá 6,899 tỷ đồng, Maybach S 500 giá 10,999 tỷ đồng và Maybach S 600 giá 14,169 tỷ đồng.
Cũng không phải tới năm 2017, doanh số bán xe Maybach tại Việt Nam mới vươn lên dẫn đầu khu vực. Ra mắt tháng 1/2015 chỉ với phiên bản Maybach S600 có giá bán 9,669 tỷ đồng, khi đó Mercedes-Benz Việt Nam chỉ hy vọng bán được khoảng 10 chiếc/năm. Tuy nhiên, năm 2015 đã bán trên 50 chiếc, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á; năm 2016 là hơn 100 chiếc và tới 2017 vẫn duy trì ngôi đầu, bỏ xa các quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singgapore,…
Với những mẫu xe sang khác cũng có doanh số bán khá tốt. Dòng S-Class của Mercedes có giá từ 4 tỷ đồng đến trên 10 tỷ đồng, trong năm 2017 cũng bán hơn 500 xe.
Giới kinh doanh ô tô cho biết, đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung tại Việt Nam. Theo thống kê của Mercedes-Benz Việt Nam, độ tuổi trung bình của khách hàng mua xe sang ngày càng trẻ. Cụ thể, năm 2014, tuổi trung bình người mua Mercedes là 42, thì đến 2016 giảm xuống là 39 và năm 2017 là 38. Qua đây có thể khẳng định, người Việt đang giàu có nhanh hơn và thành công sớm hơn.
Thích phô trương
Việt Nam đang trong giai đoạn kinh tế phát triển, nơi quá trình đô thị hóa diễn ra rất nhanh chóng. Các thành phố tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và trở nên giàu có hơn trong những năm tới. Giàu nhanh khiến cho tiêu thụ phô trương bùng nổ. Đây chính là cơ sở giúp các thương hiệu xe sang vững tin vào sự tăng trưởng của thị trường về lâu dài.
Cạnh tranh quyết liệt đang diễn ra giữa các thương hiệu xe sang, cả về giá bán và chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Các thương hiệu xe đang đầu tư công nghệ mới vào quản lý nhằm tối ưu hóa chi phí để có giá bán cạnh tranh và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Theo: VietnamNet