Trực thăng Mỹ - không phải là lựa chọn duy nhất cho lính thủy đánh bộ Việt Nam

© Sputnik / IGOR ZAREMBO / Chuyển đến kho ảnhTrực thăng Ka-27
Trực thăng Ka-27 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Gần đây trên báo điện tử Đất Việt có một bài báo trong đó tác giả đặt ra câu hỏi về sự cần thiết trang bị cho các đơn vị tinh nhuệ của Hải quân Việt Nam trực thăng vận tải - chiến đấu.

Tác giả viết: Tuy nhiên trong khi đại đa số các lực lượng thủy quân lục chiến trên thế giới đều đã được biên chế các phương tiện trực thuộc, bao gồm cả trực thăng đa dụng thì Hải quân đánh bộ Việt Nam vẫn phải yêu cầu có sự phối thuộc máy bay từ bên Không quân…  Điều đó tất nhiên, làm giảm mức độ sẵn sàng và tính di động của lính thủy đánh bộ Việt Nam.

UH-1Y Venom - Sputnik Việt Nam
Ứng viên trực thăng đa dụng mới cho Hải quân đánh bộ Việt Nam

Tác giả bài báo cho rằng máy bay trực thăng Mỹ UH-1Y Venom — phiên bản hiện đại hóa của UH-1H hiện đang được trang bị trong quân đội Việt Nam — là "phương tiện vận chuyển" phù hợp nhất. Hơn nữa theo bài báo, không có giải pháp khác ngoài trực thăng Mỹ. Bởi vì "…trực thăng Mi-8/17 của Nga không thực sự phù hợp… loại máy bay lên thẳng này khá cồng kềnh, xoay trở chậm chạp, yêu cầu bãi đáp bằng phẳng và nhất là khó triển khai trên tàu mặt nước. Một dòng trực thăng đáp ứng đầy đủ các đòi hỏi trên đáng tiếc là đối tác truyền thống của chúng ta là Nga hiện vẫn chưa chế tạo.

Tất nhiên, Việt Nam có thể lựa chọn đối tác cung cấp thiết bị quân sự theo nhu cầu của mình. Tuy nhiên trong trường hợp này tác giả hoặc là không có thông tin đầy đủ, hoặc cố tình gây nhầm lẫn cho người đọc. Các phi công dân sự Việt Nam có kỹ thuật bay khéo léo để bay Mi-8/17 trên biển, hạ cánh trên sân bay trực thăng nhỏ xíu của giàn khoan dầu ngoài khơi (chứ chưa nói đến boong tàu rõ ràng là lớn hơn về kích thước). Ngoài ra, bất kỳ phi công máy bay trực thăng vận tải quân sự nào đều có khả năng "treo" ở độ cao vài mét so với mặt đất để đổ bộ hay sơ tán cơ động hàng không chiến thuật. Và cuối cùng việc Nga không có máy bay trực thăng đặc biệt dành cho nhu cầu của lính thủy đánh bộ — là không chính xác.

Máy bay trực thăng dân dụng đa mục đích Mi-171A2 - Sputnik Việt Nam
"Trực thăng Nga”: ở Việt Nam chúng tôi sẽ giới thiệu các sản phẩm mới nhất
"Sputnik" đề nghị Đại Tá Makar Aksenenko, chuyên gia Nga về hàng không quân sự, phó tiến sỹ Khoa học quân sự, phi công máy bay trực thăng chiến đầu, bình luận về bài viết ở trên.

"Những nỗ lực của Việt Nam để có lực lương không quân chuyên biệt cho lính thủy đánh bộ là dễ hiểu — Đại Tá Aksenenko cho biết. — Nếu chúng ta nói về việc sử dụng ồ ạt trực thăng đổ bộ chiến thuật  thủy quân lục chiến, theo ý kiến ​​của tôi, phù hợp nhất là Mi-8 với các phiên bản khác nhau. Chúng có thể vận chuyển toàn bộ đơn vị cùng với vũ khí và thiết bị quân sự, cung cấp hỗ trợ hỏa lực. Nếu nói về các hoạt động trinh sát hay chiến dịch riêng lẻ, việc hình thành lực lượng trực thăng chiến đấu riêng biệt như UH-1Y (và đặc biệt là đào tạo phi công) để thực hiện các nhiệm vụ đơn lẻ như vậy sẽ là một sự lãng phí thời gian và tiền bạc. "

Về ý kiến cho rằng rằng Mi-8 cồng kềnh, không đủ khả năng cơ động, và Nga không có trực thăng chuyên dùng cho lính thủy đánh bộ Nga, chuyên gia Nga cho biết:

© Sputnik / SERGEY SUBBOTIN / Chuyển đến kho ảnhTrực thăng Ka-29
Trực thăng Ka-29 - Sputnik Việt Nam
Trực thăng Ka-29

"Bài báo trên Đất Việt rõ ràng không trung thực về khả năng chiến đấu của Mi-8 MTV và Mi-17. Nếu tác giả không tin vào những kinh nghiệm sử dụng trong chiến đấu của phi công Nga trong các cuộc xung đột vũ trang ba thập kỷ qua, ông ta cần biết đến việc người Mỹ đã chọn Mi-17 cho các nhiệm vụ chiến đấu ở Afghanistan. Khi đó, chỉ huy Không quân Mỹ tại Afghanistan, trước câu hỏi phẫn nộ của thượng nghị sĩ, đã trả lời thẳng thắn như một phi công giàu kinh nghiệm, "Thưa ngài, hãy đến Afghanistan và hỏi các chàng trai của chúng ta về việc họ muốn bay và chiến đấu bằng gì". Chẵng nhẽ đây không phải là bằng chứng việc Mi-8\17 là máy bay trực thăng quân sự tốt nhất cho vùng núi và sa mạc, (cũng như  vùng rừng núi)! Đối với các thiết bị chuyên dùng cho Thủy quân lục chiến, ở Nga đã có hơn 30 năm trang bị và đang phục vụ trong Hải quân. Đó là máy bay vận tải — cứu hộ Ka-27 và máy bay vận tải — chiến đấu Ka-29 — chiếc này có thể mang theo 16 lính thủy đánh bộ, và sau khi đổ bộ, sẽ hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy và tên lửa, bao gồm tên lửa điều khiển chống tăng 8. Về hỏa lực Ka-29 có thể so sánh với Sea Cobra của Mỹ, và còn thực hiện nhiệm vụ vận chuyển. Có thể được sử dụng cho các hoạt động tấn công, hạ cánh trên những bãi đỗ nhỏ ở vùng núi. Hơn nữa, khi tôi còn ở Việt Nam — Makar Aksenenko nói — tôi đã chứng kiến ​​trực thăng Ka-27 tại sân bay quân sự ở Cam Ranh!"

© Sputnik / RAMIL SITDIKOV / Chuyển đến kho ảnhTrực thăng Ka-32
Trực thăng Ka-32 - Sputnik Việt Nam
Trực thăng Ka-32

Ngẫu nhiên, Ka-27 (chính xác hơn, phiên bản cứu hộ dân sự và chữa cháy trên biến Ka-32) từ lâu đã được sử dụng tại ít nhất một quốc gia của khu vực châu Á-Thái Bình Dương: Hàn Quốc. Nhưng có lẽ Việt Nam muốn trang bị cho lính thủy đánh bộ thiết bị hoàn toàn mới, để mở rộng đội máy bay của mình? Nga có trực thăng như vậy — Ka-60 "Kasatka". Nó có cấu trúc không quen thuộc đối với công ty "Kamov":  ba bánh, một cánh quạt và cánh quạt lái đuôi. (Sơ đồ "fenestron") "Sputnik" hỏi chuyên gia về "Kasatka":

© Sputnik / ALEXEY MIKHEEV / Chuyển đến kho ảnhTrực thăng Ka-60 "Kasatka"
Trực thăng Ka-60 Kasatka - Sputnik Việt Nam
Trực thăng Ka-60 "Kasatka"

"Nếu chúng ta nói về một cái gì đó mà nước khác không có, thì Ka-60 (phiên bản dân sự — Ka-62), theo ý kiến ​​của tôi, có tiềm năng xuất khẩu rất lớn, và tiềm năng trang bị trong lực lượng vũ trang Nga — Makar Aksyonenko cho biết  — Tốc độ cao, khó phát hiện, nhanh nhẹn, "Kasatka" được coi là trực thăng dành cho một loạt các nhiệm vụ (trinh sát và dẫn bắn, phương tiện cho các nhóm trinh sát và biệt kích) trong những trường hợp sử dụng Mi-8/17/171 không hiệu quả. Ka-60 có thể hỗ trợ hỏa lực chiến đấu không kém hơn so với trực thăng UH-1Y. "Kasatka" có khả năng mang theo súng máy và tên lửa không điều khiển. Do kích thước bé nó có thể hạ cánh trên những tàu nhỏ (bậc 2) với bãi đỗ dành cho 1 trực thăng duy nhất, "-  chuyên gia phi công trực thăng Makar Aksenenko kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала