Sáng 3/7, mạng xã hội này cho rằng lỗi hiển thị chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam thuộc lãnh thổ Trung Quốc và ghi tên Sansha (Tam Sa) khu vực Hoàng Sa — Trường Sa tại bản đồ quản lý quảng cáo và mật độ livestream là "lỗi kỹ thuật". Đồng thời Facebook cũng thông báo đã sửa những lỗi này.
Facebook cho biết họ giữ quan điểm trung lập tại những khu vực tranh chấp lãnh thổ hoặc các vùng địa lý nhạy cảm khác.
"Chúng tôi hiểu rằng bản đồ biên giới và các vùng lãnh thổ khác có thể mang tính chất nhạy cảm hoặc gây tranh cãi, và luôn cố gắng hiểu rõ những điểm nhạy cảm này. Khi biết quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã bị mô tả không chính xác trên những công cụ của mình, chúng tôi đã sửa các lỗi kỹ thuật gây ra việc đó", Facebook cho biết.
"Dù đã nhận sai, nhưng Facebook cần đưa ra lời xin lỗi"
Trước đó, ngày 1/7, thông tin Facebook sử dụng bản đồ gọi tên "Tam Sa" để chỉ hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam lan truyền và gây bức xúc trên mạng xã hội.
Ngay lập tức, Facebook tại Việt Nam nhận cơn mưa chỉ trích từ cộng đồng người dùng, các group về marketing và cả những chuyên gia biển Đông. Nhiều người kêu gọi tẩy chay Facebook nếu mạng xã hội này không đưa ra lời giải thích, xin lỗi và sửa sai.
"Facebook cần phải có lời xin lỗi và đính chính lại ngay, nếu không tôi đề nghị cộng đồng mạng Việt Nam tẩy chay không sử dụng mạng này nữa, bản thân tôi sẽ là người đầu tiên xoá tài khoản tại Facebook", độc giả Nông Đức Minh bình luận.
Trước khi ra thông báo "nhận sai" vào sáng 3/7, Facebook đã sửa việc gộp Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam vào lãnh thổ Trung Quốc trên bản đồ quảng cáo trong đêm 2/7. "Họ âm thầm khắc phục, nhưng ít ra nên có lời xin lỗi. Không thể chấp nhận việc coi đó là lỗi kỹ thuật mà không đưa ra lời xin lỗi nghiêm túc", Phan Nhật Cao, thành viên một nhóm chuyên về marketing trên Facebook, nhận định.
Lỗi kỹ thuật hay động cơ nào khác?
Nói với Zing.vn, Tiến sĩ Sarah Logan, Trường Luật Đại học New South Wales (Australia) cho rằng đó khó có thể xem là lỗi kỹ thuật. Facebook vẫn có thể bị nghi vấn do đang có những nỗ lực hợp tác với chính quyền Trung Quốc.
"Facebook có lợi ích kinh doanh tại Trung Quốc. Nếu họ có giấy phép cung cấp nội dung internet (ICP) tại Trung Quốc, họ sẽ chịu sự tác động của luật an ninh mạng Trung Quốc. Thông qua hệ thống chấm điểm xã hội tại Trung Quốc, luật này có thể được sử dụng để tạo áp lực lên các công ty nước ngoài, thiết kế những bản đồ phù hợp với lợi ích nước họ", bà Sarah Logan đặt nghi vấn.
Trong khi đó, theo The New York Times, Facebook đang lên kế hoạch đặt văn phòng ở Thượng Hải. Bản thân CEO Mark Zuckerberg cũng từng nhiều lần đến Trung Quốc, gặp giới chức nước này, nhằm tìm kiếm cơ hội mở đường cho Facebook kinh doanh hợp pháp tại thị trường tỷ dân.
Ngay cả khi đang bị chính quyền Bắc Kinh cấm cửa, theo số liệu từ Pivotal, gần 10% doanh thu toàn cầu của Facebook, tương đương khoảng 5 tỷ USD, đến từ Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa Trung Quốc là thị trường có doanh thu quảng cáo lớn thứ hai thế giới của Facebook, chỉ sau Mỹ. Đây được cho là nguyên nhân khiến Facebook đang rất nóng lòng tìm cách được "làm ăn" chính danh ở Trung Quốc.
Năm 2015, CEO Mark Zuckerberg từng một phen sóng gió với dư luận Ấn Độ khi đăng trên trang cá nhân hình ảnh báo cáo độ phủ sóng hệ thống Internet của Facebook. Tuy nhiên, phần bản đồ Ấn Độ được sử dụng lại thiếu tỉnh Jammu và vùng lãnh thổ nằm trong diện còn tranh chấp với Pakistan là Kashmir.
Ấn Độ cũng từng đe dọa cấm các lãnh đạo của tập đoàn Amazon được nhập cảnh vào nước này sau khi chi nhánh tại Canada của trang thương mại điện tử cho bán các bản đồ Ấn Độ thiếu nhiều lãnh thổ còn tranh chấp nhưng đang do Trung Quốc và Pakistan kiểm soát.
Theo: Zing