Kết quả thi đấu chưa đạt như mong muốn
Theo phân chia của Ban tổ chức cuộc đua Tank Biathlon 2018, Việt Nam nằm cùng bảng với các đội Armenia, Kyrgyzstan và Myanmar.
Trong 4 đối thủ này, hai đội Armenia, Kyrgyzstan đã tham gia thi đấu nhiều năm, đặc biệt Armenia đã tham gia ngay từ năm đầu, cực kỳ nhiều kinh nghiệm nên là một đối thủ rất "khó nhằn". Còn đội Myanma cũng mới tham gia lần đầu tiên nên có thể coi là một đối thủ tương đương.
Đi thi đấu lần này, khó khăn lớn nhất của đội Việt Nam là thời gian làm quen với trang bị vũ khí cũng như điều kiện thao trường trên đất bạn là quá ngắn. Điều đó đã được chứng tỏ trong lần thi vừa qua.
Cụ thể: Các chiến sĩ của ta chưa phát huy được hết tính năng của xe trong vận động, tốc độ trung bình cũng như tốc độ cao nhất đều thấp hơn nhiều so với tính năng của xe cũng như so với đội bạn. Có lẽ có một chút rụt rè, thiếu tự tin trong tâm lý chăng?
Do thao trường mới lạ, tại các vị trí cần phải chọn đường đội của ta đều phải giảm tốc độ quá nhiều, ảnh hưởng nhiều tới tốc độ trung bình, thậm chí có chỗ suýt bị lạc đường.
Quá trình ngắm bắn kể cả quan sát phát hiện mục tiêu và thao tác ngắm bắn nhìn chung đều khá chậm. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi đây là lần đầu tiên anh em ta được bắn trên loại xe này.
Tốc độ cao nhất mà các tuyển thủ xe tăng Việt Nam đạt được là 55km/h, kém hơn so với đội Armenia (67km/h).
Nhìn chung, mới chỉ ba lần được lên xe luyện tập trong vòng ba ngày mà đạt được kết quả như vậy cũng là đáng khích lệ. Tuy nhiên, chắc mọi người đều hy vọng một kết quả khả quan hơn.
Kịp thời rút kinh nghiệm, nhất định sẽ đạt kết quả tốt hơn
Đó là một thuận lợi mà các chiến sĩ lái của ta phải hết sức tận dụng để phát huy cao nhất tốc độ của xe.
Các vật chướng ngại trên đường lái của bạn cũng không quá phức tạp, đều là những loại chướng ngại mà các lái xe Việt Nam đã được làm quen.
Ngoài ra, nên nhớ hệ thống treo cũng như cơ cấu thao tác của xe tăng T-72B3 đã được cải tiến nhiều, giảm xóc rất tốt, cần lái nhẹ và nhạy cũng là điều các chiến sĩ ta cần tận dụng để vượt qua vật cản ở tốc độ cao.
Riêng một vật cản ở Việt Nam không có là "vật cản nước". Tuy nhiên, thực ra vật cản này không có gì đáng sợ cả: đường thì thẳng, lại rộng, nền đường bằng bê tông. Vì vậy, cứ căn đường chuẩn rồi mạnh dạn vượt qua với tốc độ cao nhất, không phải sợ gì cả.
Nếu bạn không đồng ý thì phải tận dụng trí nhớ của lái xe kíp 1 đã dự thi, vẽ lại đường lái và cùng nhau phân tích ưu khuyết điểm rồi thống nhất cách xử trí các tình huống trên từng đoạn đường, từng vật cản.
Về thực hành bắn, với điều kiện trang bị của bạn rất phong phú nên thông thường ban tổ chức sẽ bố trí rất nhiều tổ bia ở những vị trí khác nhau nhằm làm khó cho người bắn.
Một điều không kém phần quan trọng là mỗi người phải hết sức tự tin: tự tin vào bản thân mình, tự tin vào tính năng của trang bị vũ khí, tin vào đồng đội, khắc phục mọi sự e dè, ngại ngùng trong giao tiếp với bạn bè quốc tế cũng như trong quá trình thi đấu.
Thắng không kiêu, bại không nản, kịp thời rút kinh nghiệm — tin rắng các bài thi sau của đội tuyển Việt Nam sẽ đạt kết quả cao hơn!
Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt
Theo: Thời đại