Quân đội Việt Nam đã nâng cấp thành công PTS-M của Liên Xô từ một chiếc xe đổ bộ được theo dõi đặc biệt được thiết kế cho các hoạt động vượt sông. Chiếc xe có thể vận chuyển thiết bị quân sự hoặc nhân viên với trọng tải 10.000kg trên mặt nước. Phiên bản nâng cấp của quân đội Việt Nam được trang bị pháo phòng không ZU-23-2 — vũ khí có thể bắn rụng máy bay phản lực.
Do được trang bị động cơ diesel công suất 350 mã lực mạnh mẽ nên khả năng việt dã của PTS-M khá tốt, cơ động được trên nhiều loại địa hình phức tạp, bám sát các cánh quân để đảm bảo vượt sông khi có yêu cầu, lực kéo của xe trên 2 chân vịt đạt 1.950 kg.
Chiếc xe bánh xích này hoạt động được khi lưu tốc nước ở mức 2,5 m/s, vượt sóng biển tới cấp 4, chịu gió tới 18 m/s, vượt qua hào rộng 2,5 m, băng qua vật cản thẳng đứng cao 0,65 m, góc vượt lên xuống bến lớn nhất khi mang tải tối đa là 10 độ.
Trang bị tiêu chuẩn trên xe PTS-M gồm đèn hồng ngoại để quan sát ban đêm trong điều kiện ánh sáng yếu, la bàn phục vụ bơi biển, thiết bị thông tin liên lạc, máy đo phóng xạ, thiết bị chắn sóng. Ngoài ra, xe còn được lắp hệ thống bơm để sử dụng trong trường hợp bị nước vào.
Để giải quyết tình trạng trên, Việt Nam đã tiến hành một bước đi đầy sáng tạo đó là lắp trên khung xe lội nước bánh xích PTS-M pháo phòng không Zu-23-2 23 mm, giúp phương tiện này đủ sức đánh trả máy bay đối phương khi đang cơ động từ trên biển vào bờ.
So sánh với nhiều quân đội khác chỉ tích hợp lên PTS-M súng máy PKM 7,62 mm hoặc lớn hơn là NSV 12,7 mm để tự vệ trước bộ binh đối phương, thì dễ nhận thấy rằng cách làm của Việt Nam là độc nhất vô nhị, mang lại sức mạnh vượt trội cho phương tiện chở quân này.