Trong khuôn khổ diễn đàn "Quân đội-2018", Tổng Giám đốc Công ty "Trực thăng Nga" Andrey Boginsky đã tổ chức cuộc họp báo. Các nhà báo Nga và nước ngoài đã nêu câu hỏi không chỉ về các loại sản phẩm mà công ty đang sản xuất mà còn về thời gian nhận giấy chứng nhận và đưa vào sản xuất hàng loạt các loại trực thăng mới của Nga. Tất nhiên, có cả những câu hỏi về sự hiện diện của công ty trên thị trường nước ngoài, trong đó có các thị trường tương đối mới như Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Tân Hoa Xã về triển vọng làm việc với các đối tác Trung Quốc, ông Andrey Boginsky lưu ý:
"Hy vọng rằng, hai bên sẽ đẩy nhanh đàm phán về dự án máy bay trực thăng hạng nặng. Chúng tôi đang làm việc rất tích cực, nhận được sự hỗ trợ ở cấp Ủy ban liên chính phủ, các công việc đang được thực hiện tại các tổ chức nghiên cứu chuyên ngành trong lĩnh vực hàng không, thiết bị điện tử và một số lĩnh vực khác. Mức độ tương tác là khá cao, và các đồng nghiệp Trung Quốc có trình độ chuyên nghiệp cao, vì thế hiện có những kết quả quan trọng từ cả hai bên".
Một trong những điều kiện quan trọng để làm việc trên các thị trường Nam Á, Đông Nam Á và khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung là yêu cầu của các đối tác nội địa hóa các nhà máy lắp ráp và chuyển giao công nghệ. Các nhà báo Indonesia đã nêu câu hỏi: Liệu tập đoàn "Trực thăng Nga" đã sẵn sàng phát triển hợp tác để tham gia sâu rộng như vậy?
"Theo chúng tôi, các thị trường Đông Nam Á, kể cả Indonesia, đang phát triển nhanh chóng. Trong điều kiện phát triển những ngành kinh tế khác nhau có nhu cầu mua sắm không chỉ các thiết bị mà còn các công nghệ. Và chúng tôi có sẵn các loại sản phẩm và công nghệ cả dân sự và quân sự để cung cấp cho các đối tác ở Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc. Yêu cầu nội địa hóa một số công nghệ hoặc chỉ đơn giản một số giải pháp kỹ thuật là dễ hiểu và công bằng, đặc biệt khi nói về những đơn đặt hàng lớn. Chúng tôi luôn sẵn sàng thảo luận về tỷ lệ nội địa hóa trong mỗi loại máy bay xuất khẩu. Tất nhiên, nên xuất phát từ lợi ích kinh tế", — ông Andrey Boginsky nói.
Để khách hàng tiềm năng ở các nước Đông Nam Á có khả năng thể làm quen với các sản phẩm mới, "Trực thăng Nga" có kế hoạch vào tháng Mười Một sẽ tổ chức demo tour để giới thiệu sản phẩm của công ty tại các nước trong khu vực. Phóng viên "Sputnik" yêu cầu Tổng Giám đốc "Trực thăng Nga" nói chi tiết hơn về kế hoạch này.
"Demo tour sẽ bắt đầu ngay sau Triển lãm Hàng không Chu Hải ở Trung Quốc", — ông Andrey Boginsky nói, và sẽ đi theo hành trình: Việt Nam-Campuchia-Thái Lan-Malaysia. Chúng tôi chỉ giới thiệu các loại trực thăng dân sự: Mi-171A2 (một trong những phiên bản mới nhất của Mi-8 —ed.), đây là phiên bản Mi-171 được hiện đại hóa sâu sắc với hơn 80 sự thay đổi, cũng như máy bay trực thăng đa năng hạng nhẹ Ansat được phát triển tại Nhà máy trực thăng Kazan. Tại mỗi điểm dừng chúng tôi sẽ tổ chức lễ ra mắt và sẽ thực hiện các chuyến bay trình diễn. Ngoài ra, chúng tôi sẽ mang lại nhiều tài liệu giới thiệu các mẫu máy bay trực thăng dân sự hiện đại khác của Nga".
Việt Nam, cụ thể — thủ đô Hà Nội, được lựa chọn làm điểm dừng đầu tiên không chỉ vì vị trí địa lý thuận lợi trên hành trình demo tour. Ông Andrey Boginsky nhấn mạnh điều này khi trả lời câu hỏi của các nhà báo Việt Nam.
"Thị trường Việt Nam là rất hấp dẫn và có triển vọng phát triển. Hiện tại, ở Việt Nam có khoảng 30 chiếc trực thăng dân sự từ thời Liên Xô. Các chiếc trực thăng này đang được sử dụng chủ yếu để vận chuyển công nhân ra giàn khoan dầu ở biển xa phục vụ hoạt động khai thác và thăm dò dầu khí của Công ty VietsovPetro. Cuối cùng cần phải thay thế các chiệc trực thăng cũ. Ngoài ra, chúng tôi cho rằng, Việt Nam là thị trường tiềm năng cho dòng trực thăng hạng nhẹ Ansat. Trực thăng Ansat có thể phục vụ vận chuyển hành khách (bao gồm cả VIP-class) hoặc làm nhiệm vụ cứu thương, đưa đi sơ tán, hoặc vận chuyển bệnh nhân từ vùng núi, rừng rậm, vùng đất ngập nước".